ค่ายไทยฮอนด้า เจ้าพ่อตลาดรถจักรยานยนต์ของบ้านเรา พร้อมรุกเข้มตลาดครึ่งปีหลัง สำหรับ ค่ายไทยฮอนด้า เดิมมีชื่อว่า “ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง” ซึ่งเกิดขึ้นจากการควบรวมกิจการของ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด, บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด และบริษัท เอชพีดี จำกัด ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด” มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป“ชิเกโตะ คิมูระ” ประธานกรรมการบริหาร ค่ายไทยฮอนด้า ประกาศลั่นว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยโดยรวมทุกยี่ห้อในช่วงครึ่งปีแรกนี้มีทิศทางที่ดี โดยมียอดจดทะเบียนอยู่ที่ 911,162 คัน เติบโตขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าจำนวนนี้เป็นรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ด้วยตัวเลขยอดขายที่ 705,487 คัน เติบโตขึ้น 3% ใกล้เคียงกับตลาดรวมสำหรับเซ็กเมนต์ที่มีแนวโน้มเติบโตมากที่สุดคือกลุ่มรถจักรยานยนต์ประเภท เอ.ที. (ออโตเมติก) มียอดรวมอยู่ที่ 397,733 คัน เติบโตขึ้น 6%“โดยฮอนด้ามีการเติบโตในกลุ่มนี้มากถึง 12% ด้วยตัวเลข 279,207 คัน เป็นอัตราการเติบโตที่สูงกว่าตลาดรวมค่อนข้างมาก”ปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถ เอ.ที. ได้รับความนิยมสูง มาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่สนใจรถที่ขับขี่ง่าย สะดวกสบาย มีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครันโดยรถจักรยานยนต์ เอ.ที.ของฮอนด้าสามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้ดี จนสามารถครองอันดับหนึ่งในรถ เอ.ที.ได้ทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น Scoopy ที่มียอดจดทะเบียนทั้งสิ้น 96,679 คัน สูงเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มแฟชั่น เอ.ที. เช่นเดียวกับ Click Series ที่มียอดจดทะเบียนทั้งสิ้น 64,732 คัน สูงที่สุดในกลุ่มสปอร์ต เอ.ที. ในขณะที่ PCX160 ก็สามารถครองยอดจำหน่ายสูงสุดในกลุ่มพรีเมียม เอ.ที. ได้เช่นกันที่ 77,708 คัน และท้ายสุดในกลุ่มรถไฮพรีเมียม เอ.ที. Forza350 มียอดจดทะเบียนสูงถึง 10,988 คันโดยความนิยมในรถ เอ.ที.ทั้ง 4 รุ่นนั้นมาจากดีไซน์ที่สวยงามสะท้อนคาแรกเตอร์และไลฟ์สไตล์ได้อย่างโดดเด่น เพียบพร้อมด้วยฟังก์ชันที่มากับเทคโนโลยีเพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยที่ล้ำหน้า รวมทั้งเทคโนโลยีจากเครื่องยนต์ eSP+ 4 วาล์ว อันทรงพลังของฮอนด้า“เราคาดว่าตลาดรถจักรยานยนต์โดยรวมทุกยี่ห้อของปีนี้จะสูงขึ้นจนไปแตะระดับ 1,740,000 คัน เติบโตขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปี 2021 ในขณะที่ฮอนด้าได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1,359,000 คัน เติบโตขึ้น 10% มากกว่าตลาดรวม”โดยฮอนด้าได้วางแผนการผลิต การบริหารชิ้นส่วนอะไหล่ รวมทั้งสต๊อกให้สามารถรองรับความต้องการของตลาดที่ครึ่งปีแรกได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ รวมทั้งพร้อมรองรับความต้องการจากกิจกรรมกระตุ้นตลาดของรถรุ่นใหม่ๆ และรถรุ่นที่ได้รับความนิยมของตลาดให้สามารถตอบสนองลูกค้าได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในครึ่งปีหลังนี้ ค่ายไทยฮอนด้ายังเดินหน้ายกระดับมาตรฐานของศูนย์บริการ Honda Wing Center ด้วยการปรับรูปแบบหน้าร้านครั้งใหญ่ด้วยดีไซน์ที่ทันสมัยพร้อมมีแผนเปิด CUB House Corner ในร้าน Honda Wing Center อีกด้วย!!!อัลคาโปนmotorwars@thairath.co.th