• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

"กินอย่างมีความสุข" เทคนิครูปร่างสวย+สุขภาพดี

14 พ.ย. 2562 08:14 น.

"กินอย่างมีความสุข" คือกินแบบไหน? แล้วกินยังไงคะ? Lady MIRROR สงสัยกันแน่นอนว่า "การกินอย่างมีความสุข" ที่ใครๆ หลายคนเค้าพูดถึงกัน มันคือวิธีการกินแบบไหน ซึ่งสาวๆ บางคนอาจมองว่า...แค่ได้กินของอร่อย ก็มีความสุขแล้ว แต่หลายคนอาจบอกว่า...กินแล้วผอมนี่แหละ ที่ทำให้ฉันมีความสุข ขณะที่อีกคนบอกว่า...อยากกินโรตี หมูกรอบ ชานมไข่มุกมากๆ แต่กินไม่ได้เพราะกลัวเจ้าไขมันจะพอกพูน แต่ก็มีสาวๆ จำนวนหนึ่ง ที่กลัวอ้วนจนอาการหนักมากๆ ถึงขั้นกินแล้วคายหรือล้วงคอให้อ้วกออกมาเลย!

"กินอย่างมีความสุข" แก้ปัญหา...ห้ามกิน!

โอ๊ย...ฟังแล้วก็ปวดใจ ทำไมชีวิตของหญิงสาวอย่างเราๆ มันถึงยากเย็นขนาดนี้ อยากกินก็อยากกิน แต่ก็ต้องห้ามใจไว้ไม่ให้กิน มันช่างทรมานและไม่มีความสุขเลย ฟังแล้วก็เชื่อว่าเป็นปัญหาระดับโลก ยิ่งถ้าใครมีเพื่อน ทั้งที่สนิท หรืออยู่ในแก๊ง หรือจะเป็นเพื่อนร่วมงาน แล้วมีพฤติกรรมแบบที่กล่าวมา อันโน้นก็กินไม่ได้ อันนี้ก็กินไม่ได้ ทุกอย่างถูกขีดเส้นใต้ไว้ว่า...ห้ามกิน! แล้วเรารู้สึกยังไงคะ อันดับแรกคือ...สงสัย อันที่สองคือ...รำคาญ แล้วก็บอกมันไปว่า กินๆ ไปเถอะ ตายแล้วก็ไม่ได้กิน! (ฮ่าๆๆ จบๆ ไป) จากปัญหาดังกล่าว เมื่อสาวๆ รู้สึกไม่พอจรูปร่างของตัวเอง วันนี้ MIRROR จึงขอมาบอกเล่าถึงเรื่องราวดังกล่าวและแนะนำ "เทคนิคการกินอย่างมีความสุข" ให้กับสาวๆ ทุกคนได้รับรู้ และนำไปปรับใช้พร้อมๆ กัน คือ...กินได้ แต่ต้องกินให้เหมาะสม แล้วความสุขก็จะตามมา 

"โครงสร้าง" และ "พฤติกรรมการกิน" เป็นส่วนสำคัญ

แน่นอนว่า "รูปร่าง" หรือ "โครงสร้าง" ของมนุษย์นั้น มีลักษณะหรือรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป เหมือนกับลักษณะทางใบหน้า ผิวพรรณ เส้นผมของแต่ละคน ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมและชาติพันธุ์ ดังนั้นทุกคน ไม่ใช่เกิดมาแล้วรูปร่างเล็ก ผอมเพรียวกันทุกคน เหมือนที่สาวๆ ทุกคนปรารถนา ทั้งหมดทั้งมวลก็ขึ้นอยู่ที่ "โครงสร้าง" และ "พฤติกรรมการกิน" เป็นส่วนสำคัญ ที่จะกำหนดให้ "กินอย่างมีความสุข"

แก้ไขจุดบกพร่อง เปิดเผยจุดเด่น พอใจใน "รูปร่าง" ตัวเอง

อันดับแรกคือเราต้องรู้จักรูปร่างของตัวเองก่อน บางคนเตี้ย บางคนสูง บางคนกระดูกเล็ก บางคนโครงสร้างใหญ่ หรือบางคนอาจกินแล้วไม่อ้วน แต่หลายคนอาจเจ้าเนื้อ กินอะไรก็อ้วน แน่นอนสาวๆ ทุกคนก็อยากผอมเพรียว เพื่อที่จะได้ใส่เสื้อผ้าสวยๆ แต่งตัวงามๆ ตลอดเวลา แต่หลายคนรูปร่างก็ไม่อำนวย ดังนั้นเราต้องมาดูกันก่อน ว่ารูปร่างของเราเป็นแบบไหน สะโพกใหญ่ สะโพกเล็ก ต้นแขนใหญ่ เอวหนา น่องบวม ถ้าเรารู้ตัวเองแล้วค่อยมาวิเคราะห์การกินทีหลัง เช่น ถ้าเอวเล็ก ก็แต่งตัวอวดเอว ถ้าพุงหนา ก็ต้องหาชุดอำพราง ถ้าเตี้ย ก็ต้องรู้จักใส่ลายทาง คือเราต้องยอมรับรูปร่างของเรา แล้วหาสิ่งที่เหมาะสมให้กับรูปร่างของตัวเอง แก้ไขจุดบกพร่อง เปิดเผยจุดเด่น แค่นี้ก็มีความสุขแล้วเช่นกัน

อดกินของอร่อย และความสุขมันก็หดหายไป

จริงอยู่เรื่อง "กิน" เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากไม่กินก็ทำให้เสียชีวิตได้ แต่การกินที่มากเกินไป ก็ทำร้ายสุขภาพและก่อให้โรคร้ายตามมาเช่นกัน ดังนั้นการเลือกกิน จึงหมายถึงการเลือกกินแต่ของที่ดีมีประโยชน์ ซึ่งเป็นผลดีกับสุขภาพ แต่ถ้ากินแล้วอร่อย (ดิฉันก็กินค่ะ) ทั้งๆ ที่รู้ว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพเสียเลย เราจะหันมาต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเสียใหม่ ยิ่งกับคนที่ "ลดน้ำหนัก" ด้วยแล้ว เป็นเรื่องยากเสียเหลือเกิน ที่ต้องอดกินของอร่อย และความสุขมันก็หดหายไป

กินอย่างมีความสุข ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนรู้สึกดีออกมา

ทางวิทยาศาสตร์ระบุไว้ว่า ในร่างกายมนุษย์จะมีสารแห่งความสุขอยู่ 4 ชนิด หนึ่งในนั้นคือ Dopamine Endorphin Oxytocin Serotonin หรือ "ฮอร์โมนรู้สึกดี" ฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นให้เรา ทำในสิ่งที่เราชอบ จะสังเกตได้เวลาที่รู้สึกดี อย่างได้ซื้อของที่ถูกใจ ได้กินอาหารที่อร่อยและชื่นชอบ เราจะรู้สึกดีหรือฟินทันที เพราะเวลานั้น ร่างกายของเราจะหลั่ง Dopamine ออกมา เอาง่ายๆ คือมันจะเกิดขึ้นเวลาที่เรารู้สึกดีต่อสิ่งต่างๆ ที่เราทำนั่นเอง การกินอาหารก็เป็นแบบนี้เช่นกัน ที่เราเรียกว่า "กินอย่างมีความสุข"

แค่คิด+เปลี่ยนพฤติกรรม โดยไม่ต้องห้ามกิน!

แต่เดี๋ยวก่อนนะ! เรารู้แล้วว่า กินอย่างมีความสุขเป็นอย่างไร? แล้วเราก็รู้ใช่มั้ย? ว่าอะไรมีประโยชน์และไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ มาค่ะ...ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องใส่ใจในสุขภาพ หันมากินอย่างมีความสุขและมีประโยชน์ไปพร้อมๆ กัน กับ "เทคนิคการกินอย่างมีความสุข" เรื่องนี้อาจจะยากเสียหน่อย แต่ก็ไม่ได้ยากมาก แค่คิดก่อนกินและเปลี่ยนพฤติกรรมนิดหน่อย ก็สามารถทำได้แล้ว โดยที่เราไม่ได้บอกว่า...ห้ามกิน! แม้คุณสาวๆ จะลดน้ำหนักอยู่ก็ตามที

"เทคนิคการกินอย่างมีความสุข" เปลี่ยนน้อยๆ แต่เปลี่ยนนานๆ

1. เมื่อตื่นเช้าขอให้ดื่มน้ำมะนาวเป็นอันดับแรก โดยบีบมะนาว 1 ลูก ลงในน้ำอุ่น 1 แก้ว เพราะมะนาวจะช่วยดีท็อกซ์สารพิษออกจากตับและร่างกายได้ดี และเผาผลาญไขมันในลำไส้ด้วย ทำให้สาวๆ ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น ซึ่งถือเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักได้อย่างดี

2. ในระหว่างวัน จากที่เคยดื่มชาไข่มุก หรือกาแฟเป็นประจำ แนะนำให้ดื่มน้ำสมุนไพรแทน แต่ถ้าอดรนทนไม่ไหว เดินไปสั่งชานม 1 แก้ว แล้วดูด 1 ทีพอ จากนั้นทิ้งถังขยะค่ะ แพงขนาดไหนก็ให้มันรู้ไป ทำบ่อยๆ ก็จะเสียดายเงินไปเอง สุดท้ายก็จะดื่มชาไข่มุกน้อยลง ไม่เชื่อลองทำกันดูนะคะ

3. เมื่อหิวจนตาลาย ให้ทานผลไม้ ผัดผัก ซุปเห็ด หรือขนมปังโฮลวีตเพียง 1 แผ่น ก่อนที่จะถึงมื้อหลัก โดยเฉพาะมื้อเย็น เพราะหากปล่อยให้หิวมากๆ คุณจะสั่งอาหารกองเท่าภูเขา และรับประทานอย่างไม่คิดชีวิต ภาระก็จะตกเป็นร่างกาย สุขภาพแย่ๆ จะตามมา

4. หากสาวๆ คนไหนติดการทานของหวานหรือช็อกโกแลตหลังจากมื้ออาหาร ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเลิกทานไปเลย เพราะอาจทำให้ไม่มีความสุขเลย แนะนำให้ทานได้ แต่ทานเพียงเล็กน้อย หรือทานเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นพอ

5. เพื่อนที่นิสัยดีๆ ก็ต้องคบไว้ แต่เพื่อนที่มีนิสัยชอบกินเป็นชีวิตจิตใจ ก็ไม่ต้องเลิกคบนะคะ ขอแค่ให้อยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ ก็พอ เพราะไม่อย่างนั้น คุณจะติดพฤติกรรมการกินหรือนิสัยการกินของเพื่อนไปด้วย จนนานวันอาจลืมตัว กลายเป็นคนอ้วนไปแล้วก็ได้ เคยได้ยินมั้ยคะ...ชวนกันกิน อ้อ...แฟนด้วยจ้า! แนะนำให้ชวนกันไปออกกำลังกาย

6. "อาหารเย็น" ถือเป็นมื้ออาหารที่มีความจำเป็นน้อยที่สุด อาหารมื้อเช้าต่างหากที่มีความสำคัญมากๆ เราไม่ได้บอกว่าเลิกกินมื้อเย็น แต่จะบอกว่า...ให้เน้นกินเนื้อปลา เต้าหู้ หรือเนื้อไก่ที่ไม่ติดมันแทน

7. สำหรับการปรุงอาหาร แนะนำให้มีวัตถุดิบอย่าง ขิง สาหร่าย พริก กะเพราะ พริกไทย กระเทียม และตำลึง เพราะวัตถุดิบเหล่านี้จะช่วยเผาผลาญพลังงานและทำให้คุณสาวๆ ผอมอย่างแน่นอน (อ่านเพิ่มเติม : "ลดน้ำหนัก" ด้วย 10 "สมุนไพร" สรรพคุณที่ทำให้ผอม

8. ใครชอบกินเฟรนฟรายด์ยกมือขึ้น ขอให้ยกมือขึ้น! ดิฉันจะบอกว่า สามารถรับประทานได้ แต่ต้องเปลี่ยนการกินค่ะ แนะนำให้กินมันฝรั่งนึ่งหรือย่าง แต่ถ้าอยากกินทอด ต้องกินมันฝรั่งที่ชิ้นใหญ่และหนา เพราะมันฝรั่งชิ้นใหญ่จะดูดซึมน้ำมันที่ทอดได้น้อย แต่ต้องกินแต่พอดีนะคะ อยากให้เกินไปนะคะคุณ

9. อาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารอ้วนที่รับประทานได้เร็วและง่ายดาย หาซื้อที่ไหนก็สะดวก กินได้ทุกที่ทุกเวลา สำหรับบางคนอาจเป็นอาหารว่างด้วยซ้ำ จะบอกว่าผิดมหันต์นะคะ นั่นคือของไม่มีประโยชน์ทั้งสิ้น ถ้าจำเป็นต้องรับประทานจริงๆ แนนะนำว่าเวลาเข้าร้านฟาสต์ฟู้ด คุณสาวๆ ต้องสั่งสลัดหรืออาหารชุดเล็กเท่านั้นนะคะ ลองปรับดูค่ะ ไม่นานก็ชินเอง

10. สุดท้ายสำคัญสำหรับสาวๆ หลายคนมากๆ ถ้าคุณเป็น "นักดื่ม" หรือพวกที่ขาดแอลกอฮอล์ไม่ได้ แนะนำให้ดื่มแอลกอฮอล์สลับกับการดื่มน้ำเปล่า อย่างน้อยก็ไม่ใช่ไม่ดื่มเลย เพราะมันจะหักดิบเกินไปเนอะ แต่การดื่มน้ำเปล่าด้วยจะช่วยให้คุณได้รับแอลกอฮอล์ในปริมาณที่น้อยลง

เหล่านี้คือ 10 "เทคนิคการกินอย่างมีความสุข" เห็นมั้ยล่ะคะ แต่ละข้อไม่ได้บอกให้คุณเลิกกินสิ่งที่ชื่นชอบเหล่านั้นเลย แค่ให้ลองเปลี่ยนพฤติกรรมการกินดู แน่นอน "ฮอร์โมนรู้สึกดี" ในร่างกายก็ยังจะหลั่งสารแห่งความสุขออกมาอยู่ดี โอ๊ย...กินแล้วฟิน!!

นอกจากเคล็ดลับการทานอาหารแล้ว ยังสามารถเลือกตัวช่วยหุ่นสวยได้ก่อนใคร ที่นี่ ส่วนลด Konvy

บทความที่น่าสนใจ :