หน้าแรกแกลเลอรี่

แด่ฮีโร่! รวมมิตรนักกีฬาไทยสร้างชื่อเสียง ได้ประดับยศตำรวจ-ทหาร

ไทยรัฐออนไลน์

29 มี.ค. 2560 06:00 น.

รวมมิตรนักกีฬาไทยที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติก่อนถูกบรรจุและประดับยศราชการตำรวจหรือทหาร โดย"เจ้าแหลม" ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น เจ้าของเข็มขัดแชมป์โลก WBC รุ่นซุปเปอร์ฟลายเวตคือรายล่าสุด...

หลังจากที่ "เจ้าแหลม" ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย กระชากเข็มขัดแชมป์โลก WBC ซุปเปอร์ฟลายเวต 115 ปอนด์ จนได้ติดยศสิบตำรวจตรี วันนี้ทีมงานไทยรัฐออนไลน์ได้รวบรวมรายชื่อนักกีฬาชาวไทยชื่อดังที่เคยสร้างผลงาน ก่อนจะถูกบรรจุเข้ารับราชการในหน่วยงานทหารหรือตำรวจ รวมถึงได้ประดับยศเลื่อนชั้นมาให้ผู้อ่านได้ดูกัน

1. นาวาตรี สมรักษ์ คำสิงห์ (มวยสากลสมัครเล่น)

ราชา "โม้อัมตะ" สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาชาวไทยคนแรกที่คว้าเหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ ที่ แอตแลนตาประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 1996 โดย "เจ้าบาส" สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างมากในเวลานั้นตะบี้ตะบันโค่นคู่ชกจนชาวไทยได้เห็นปรากฎการณ์ธงไตรรงค์ขึ้นสู่ยอดเสาพร้อมกับเพลงชาติไทยดังกระหึ่มทั่วฮอลล์ในมหกรรมโอลิมปิกเป็นครั้งแรก

ความสำเร็จครั้งนี้ของสมรักษ์ ทางการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) ได้ออกแสตมป์ที่มีรูปการชกรอบชิงชนะเลิศราคาดวงละ 6 บาท เพื่อเป็นเกียรติให้กับสมรักษ์ พร้อมกันนี้ทางกองทัพเรือ (ทร.) ต้นสังกัดก็ได้เลื่อนยศสมรักษ์ จากจ่าเอก (จ.อ.) เป็นเรือตรี (ร.ต.) ตอบแทนที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ โดยปัจจุบันสมรักษ์ดำรงอยู่ในยศนาวาตรี

2. พ.ต.ต. สืบศักดิ์ ผันสืบ (ตะกร้อ) 

เจ้าของฉายา "โจ้ หลังเท้า" ผู้ที่มีลูกเสริฟอันหนักหน่วงและแม่นยำสั่งได้ โด่งดังกับการพาทีมชาติไทยผงาดคว้าเหรียญทองเอเชียนส์เกมส์ 7 เหรียญ และเหรียญทองซีเกมส์อีก 9 เหรียญ

หลังจากจบศึกซีเกมส์ครั้งที่ 23 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ สืบศักดิ์ ได้รับการประดับยศเป็น ร้อยตำรวจตรี สังกัดกองกำกับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ จาก พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมกับเพื่อน ๆ นักกีฬาทีมชาติอีกหลายคน โดยปัจจุบัน สืบศักดิ์ ยังรับราชการอยู่และได้เลื่อนยศเป็น “สารวัตรโจ้” พ.ต.ต.สืบศักดิ์ ผันสืบ ในตำแหน่งสว.ส.ทท. 8 (สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยวกาญจนบุรี) แล้ว

3. นาวาโท หญิง เกษราภรณ์ สุตา (ยกน้ำหนัก)

วีรสตรีที่ประกาศศักดาคว้าเหรียญในการแข่งขันโอลิมปิกให้กับชาวไทยเป็นคนแรกนั่นคือ เกษราภรณ์ สุตา จากกีฬายกน้ำหนัก เธอสามารถคว้าเหรียญทองแดงจากรุ่น 58 กิโลกรัมในเอเชียนส์เกมปี 1998 ที่ประเทศไทย ต่อด้วยการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนที่ ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียปี 2000 ส่งผลให้เธอได้รับราชการเป็นทหารเรือ (ทร.) จนปัจจุบันติดยศนาวาโท รับราชการในตำแหน่งหัวหน้าแผนกวิชาการกองการกีฬา กองทัพเรือ มีหน้าที่สอนวิชาพละศึกษา และดูแลเรื่องการเช่าศูนย์ออกกำลังกาย ของกองทัพเรือ

4. ร้อยตรีหญิง ชนาธิป ซ้อนขำ (เทควันโด) 

ทำตามความฝันของตัวเองได้สำเร็จ สำหรับ "น้องเล็ก" ชนาธิป ซ้อนขำ หลังจากสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติด้วยการคว้าเหรียญทองแดง เทควันโด โอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จนได้รับราชการทหารในยศ จ.ต.(หญิง) สังกัดกรมสวัสดิภาพทหารอากาศ พร้อมกับเป็นนักเทควันโดคนแรกที่กองทัพอากาศเข้ารับทำงานอีกด้วย จนปัจจุบัน "น้องเล็ก" ก็ได้เลื่อนยศมาเป็นร้อยตรีหญิง ชนาธิป ซ้อนขำ เป็นที่เรียบร้อย

5. นักฟุตบอล-ฟุตซอลทีมชาติไทย

จากการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติอย่างต่อเนื่องทัพช้างศึกทั้งโต๊ะเล็ก และ โต๊ะใหญ่ อาทิ ธีราทร บุญมาทัน, ชนาธิป สรงกระสินธิ์, ธนบูรณ์ เกษารัตน์, สารัช อยู่เย็น, จิรวัฒน์ สอนวิเชียร, อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ต่างได้รับรางวัลตอบแทนนั่นคือยศถาบรรดาศักดิ์ในยศสิบตำรวจตรี ขณะที่ "เจ้าอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ซุปเปอร์สตาร์โต๊ะเล็กไทยถูกประดับยศเป็นสิบตำรวจโท

6. ส.ต.ต. วิศักดิ์ศิลป์ วังเอก (ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น) มวยสากล

น้องใหม่ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้นั่นคือ "เจ้าแหลม" ทำสังเวียนผ้าใบสั่นสะเทือนโค่น โรมัน กอนซาเลซ แชมป์ไร้พ่าย 46 ไฟต์ชาวนิคารากัว ประกาศศักดาคว้าเข็มขัดแชมป์โลก WBC รุ่นซุปเปอร์ฟลายเวตไปครองอย่างยิ่งใหญ่ ล่าสุดเขาได้ทำตามความฝันแล้วหลังถูกบรรจุเข้ารับราชการตำรวจ ในยศสิบตำรวจตรี ซึ่งเป็นความฝันตั้งแต่สมัยที่เขาเป็นเด็ก

นอกเหนือจากนี้ยังมีนักกีฬาชาวไทยที่ไม่ได้เอ่ยนามข้างต้นอีกมากมาย ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้ไม่น้อยไปกว่ากัน ทางทีมงานไทยรัฐออนไลน์ขอสดุดีถึงความสำเร็จมาในที่นี้...