ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ไขว่ห้างไม่ดี

    พาวเวอร์บอมบ์1 ส.ค. 2563 05:01 น.
    SHARE

    ผมห่างหายจากการนำบทความที่ เป็นประโยชน์มานำเสนอแฟนๆกราว กีฬาไทยรัฐมาพอสมควรอันเนื่องมาจากมัวแต่ไปเขียนถึงเรื่องราวความล้มเหลวร้าวฉานของฟุตบอลลีกไทยหลายครั้งติดๆกัน

    อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ผมมีบทความดีๆจากเพจ Avarin Running and Triathlon. ของ “หมอแอร์” นพ.อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา เซเลบนักไตรกีฬาชื่อดังมาฝากกันอีกครั้ง เชื่อว่าข้อมูลนี้จักเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนโดยส่วนรวม สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตการออกกำลังกายของทุกท่านได้เลยทันทีครับ

    สำรวจ 7 อาการ ออกกำลังกายมากเกินไป ที่ทำให้ภูมิต้านทานตก

    Overtrain คือ การซ้อมกีฬาที่มากจนเกินไป (Workload) ไม่สัมพันธ์กับการพักฟื้นของร่างกาย

    พบได้บ่อยในการเพิ่มการออกกำลังกาย (Workload) ที่มากเกินไปในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยเฉพาะใน Zone 4-5 เป็นเวลานานกว่าปกติ แม้แต่การออกกำลัง Zone ต่ำแต่เป็นเวลานานมากๆก็ยังเกิดได้

    สำรวจ 7 อาการ Overtrain

    1.รู้สึกเหนื่อยล้าตลอดทั้งวันหลังออกกำลังกาย

    2.ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตามร่างกายมากกว่าปกติ

    3.ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย รู้สึกร่างกายร้อนในตอนนอนกลางคืน

    4.เบื่ออาหาร

    5.ความสามารถในการออกกำลังตกลง เช่นวิ่งที่เพซเท่าเดิมแต่รู้สึกเหนื่อยหรือ HR สูงกว่าปกติ

    6.เครียด อารมณ์ไม่แจ่มใส ไม่เหมือนหลังออกกำลังปกติ

    7. อัตราการเต้นหัวใจขณะพักสูงกกว่าปกติ เช่น ปกติ RHR อยู่ที่ 70 ขึ้นไปที่ 90 เป็นต้น

    เราควรระวังการ Overtrain ในช่วงนี้ เพราะทำให้ภูมิต้านทานเราต่ำลงด้วย นอกจากนั้นการดื่มน้ำให้เพียงพอ ไม่ออกกำลังในอากาศที่ร้อนเกินไป ไม่ลดน้ำหนักเร็วเกินไป ยังช่วยป้องกันไม่ให้ภูมิต้านทานตกอีกด้วยครับ

    นั่งไขว่ห้าง ท่านั่งที่เราควรหลีกเลี่ยงผมเป็นคนนึงที่ติดการนั่งไขว่ห้าง วันเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา วิ่งยาว ไม่มีอาการเจ็บปวด ไปนั่ง ไขว่ห้างนานๆไม่ได้เปลี่ยนท่า หลังจากนั้นมีอาการ ตึง และเจ็บ ITB มากๆ กดแล้วสะดุ้ง เดินก็เจ็บ เลยต้องรักษาไปเรียบร้อย

    ผมเลยข้องใจว่าทำไมตอนวิ่งไม่เจ็บเลย มันเกี่ยวกับนั่งไขว่ห้างเหรอ ถามหมอเอ็กซ์กับครูสุข และหาข้อมูลเพิ่มเติมเลยเข้าใจ

    สรุปข้อเสียของการนั่งไขว่ห้าง ระดับเข่า ทำให้เกิดผลเสีย

    1.ระบบกล้ามเนื้อ มีการตึงยืดของกล้ามเนื้อ Pysiformis ก้นด้านในลึกๆมีการทำให้เกิด Internal rotation ของเข่า ทำให้กล้ามเนื้อ Itb ตึงได้หลัง วิ่งไกลๆ กล้ามเนื้อที่ยืดไม่ได้พอ นั่งท่านี้นานๆก็กระตุ้นให้เจ็บ ทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อสะโพกไม่สมดุล นำไปสู่ muscle imbalance ได้ การนั่งไขว่ห้างเองโดยตรงไม่ทำให้เจ็บ แต่มันส่งเสริมให้เกิดการเจ็บได้

    2.ระบบหัวใจหลอดเลือด มีการเก็บข้อมูล การนั่งไขว่ห้างทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น 4-10 mmhg เลยทีเดียว ขึ้นกับลักษณะและโรคประจำตัวของแต่ละคน คนเป็นความดันสูงอยู่แล้วไม่ควร

    3.เส้นประสาท การนั่งไขว่ห้างกดทับเส้นประสาทหลังเข่า Peroneal nerve โดยไม่จำเป็น ซึ่งทำให้เป็นที่มาว่านั่งไขว่ห้างนานๆ ทำไมขาถึงชา ไม่มีความจำเป็นที่เราจะไปทับเส้นประสาทบ่อยๆ ไม่เป็นผลดีแน่นอน

    ใครที่ติดนั่งไขว่ห้าง ควรเลิกครับ ผมก็กำลังทำ คอยนั่งตีขาตัวเองสักพักเดี๋ยวเราจะชินไปเอง.

    พาวเวอร์บอมบ์

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เรียงหน้าชนพาวเวอร์บอมบ์อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนาฟุตบอลลีกไทยนักไตรกีฬาซ้อมกีฬาออกกำลังกาย

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้