หน้าแรกแกลเลอรี่

วิ่งหน้าฝน

แม่ลูกจันทร์

4 มิ.ย. 2567 04:30 น.

นักวิ่งรับมือกับฝนอย่างไร? ทำไมต้องฝึกวิ่งตากฝนไว้บ้าง?

ช่วงนี้บ้านเราฝนตกเริ่มต้นลงมาแล้ว อาจทำให้เพื่อนๆไม่ได้วิ่งบ้าง วันนี้มาแนะนำวิธีที่นักวิ่งจะรับมือฝนอย่างไร พร้อมกับเหตุผลว่า ทำไมเราต้องฝึกวิ่งตากฝนไว้บ้าง

ก่อนอื่นต้องบอกว่าฤดูฝนแบบนี้ ต้องมีเคล็ดลับ ในการวิ่ง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเป็นการวิ่งให้สบายตัวที่สุด

การวิ่งกลางฝนเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง หากมีฟ้าผ่ารุนแรงในบริเวณแถวนั้น ไม่ควรวิ่ง หรือหากพื้นลื่นมากๆก็ต้องระวังด้วย

เสื้อผ้าเป็นสิ่งสำคัญ : การสวมใส่เสื้อผ้าบางๆ เป็นสิ่งสำคัญในการระบายน้ำฝน หากเสื้อเป็นแบบซีทรู ยิ่งดี น้ำหนักเสื้อก็น้อย ระบายน้ำได้ดี อย่าหยิบ เสื้อที่เป็นผ้า Cotton มาใส่ ไม่แนะนำอย่างรุนแรง

ถุงดำช่วยได้ : ถ้าฝนตกกะทันหันแล้วไม่มี อะไรจะกันฝน ถุงดำก็สามารถช่วยคุณได้ สมมติว่า เกิดวิ่งอยู่ในงานวิ่งแล้วฝนตกกะทันหัน ตามจุดให้น้ำ นี่แหละที่พอจะมีถุงดำ ซึ่งอาจจะทำให้คุณวิ่งได้จนถึงเส้นชัย

วาสลีนก็ช่วยได้เช่นกัน : สารหล่อลื่น หรือ วาสลีน ก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยป้องกันการเสียดสีต่างๆ ทั้งกับเสื้อผ้า กางเกง ชุดชั้นใน นิ้วเท้า หากใครเคยโดนสิ่งเหล่านี้บาดระหว่างวิ่ง จะรู้ว่ามัน ทรมานขนาดไหน หากทาไว้ในจุดเสี่ยงก่อนวิ่งตากฝน ก็จะเป็นการป้องกันที่ดีครับ

พกถุงซิปล็อกไว้ไม่ผิดหวัง : นักวิ่งหลายๆคน ชอบพกโทรศัพท์ขณะวิ่ง การนำโทรศัพท์ใส่ไว้ในถุงซิปล็อกเป็นการป้องกันที่ดี แม้ว่าทุกวันนี้โทรศัพท์หลายๆรุ่นจะกันน้ำอยู่แล้ว แต่การใส่ไว้ในถุงซิปล็อก ก็ไม่เสียหาย เป็นการป้องกันอีกชั้นหน่ึงที่ดีเลยทีเดียว

ถุงเท้าแยกนิ้ว : ถุงเท้าแยกนิ้ว คือเคล็ดลับในการวิ่งอย่างหน่ึง เพราะสมัยวิ่งแรกๆก็ใส่ถุงเท้าธรรมดา ซึ่งเกิดการนิ้วพองบ่อยครั้งมาก แต่พอมีเพื่อนนักวิ่ง แนะนำถุงเท้าแยกนิ้ว ตั้งแต่นั้นปัญหาก็หมดไป ถุงเท้า แยกนิ้วจะช่วยลดการเสียดสีของนิ้วเท้าได้เป็นอย่างดี ใส่ได้ทั้งในการวิ่งแบบปกติ และในการวิ่งขณะฝนตก อันนี้การันตีจริงๆว่าช่วยได้เยอะ

หมวก : หมวกแก๊ป หมวก Visor ก็ช่วยให้เรา วิ่งลุยฝนได้ดี เพราะถ้าเจอฝนเม็ดใหญ่ๆ เวลาฝนกระทบหน้าจะเจ็บมาก

ทำไมต้องฝึกวิ่งตากฝนไว้บ้าง?

วันแข่งขันอาจมีฝนตก ดังนั้น คุณต้องปรับตัว ให้เข้ากับทุกสภาพอากาศ ถนนและทางวิ่งจะลื่น ดังนั้น จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ทดสอบว่ารองเท้าวิ่งคู่ใดดีที่สุดเมื่อเปียกน้ำ และวิธีวิ่งอย่างปลอดภัยในที่เปียกชื้น ในกรณีที่ฝนตกในวันแข่งขัน

มีงานวิจัยบอกว่า การวิ่งตากฝนอาจเผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้น และ เป็นการฝึกฝนให้คุณแข็งแกร่งขึ้นทางจิตใจ

OOOOOOO

เป็นคำแนะนำการวิ่งในหน้าฝน ซึ่งทางเพจ RUN ไปเรื่อยๆ ได้ลงบทความนี้ไว้ เชื่อว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อใครหลายๆคน เป็นเหมือนกับการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป

แต่อย่างไรก็ตาม อย่างที่เพจบอกไว้ ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องระมัดระวังฝนฟ้าคะนอง หรือฟ้าผ่า ที่อาจเกิดขึ้นแบบกะทันหัน

รวมไปถึงอาการเจ็บป่วย โดยเฉพาะไข้หวัด ที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วยเช่นกัน...

ฟ้าคำราม

คลิกอ่านคอลัมน์ “เรียงหน้าชน” เพิ่มเติม