หน้าแรกแกลเลอรี่

“ปิยะธิดา” คว้าดับเบิลแชมป์ สองล้อประเทศไทย สนาม 4 ที่สงขลา

ไทยรัฐออนไลน์

1 พ.ค. 2565 18:00 น.

“ปิยะธิดา” ผลงานเจ๋งคว้าดับเบิลแชมป์ สองล้อประเทศไทย สนาม 4 ที่สงขลา “เสธ.หมึก” ยืนยันซีเกมส์ 2 ทองขึ้นไป

ศึกสองล้อประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” สนามที่ 4 ที่ จ.สงขลา ดวลกันสุดมัน “ปิยะธิดา ทิศจันทร์” นักปั่นสาวจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก ทำผลงานสุดยอด ผงาดแชมป์รายการโรดเรซ รุ่นทั่วไปหญิง และเป็นการคว้าดับเบิลแชมป์ในสนามเดียวกัน หลังจากได้แชมป์รายการไทม์ไทรอัลมาก่อนหน้านี้แล้ว ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ เปิดโอกาสให้นักปั่นระดับเยาวชนแสดงฝีมืออย่างเต็มที่ เพื่อคัดเลือกขึ้นมาเป็นนักกีฬาทีมชาติทดแทนรุ่นพี่ในอนาคต ขณะที่ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ยังคงเป้าหมายอย่างน้อย 2 เหรียญทองขึ้นไป

การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 4 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) พร้อมกับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ระหว่างวันที่ 29-30 เมษายน และ วันที่ 1 พฤษภาคม ที่จังหวัดสงขลา ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus และลงทะเบียนข้อมูลกิจกรรมด้านการกีฬา SPIRIT ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม เป็นการแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ เส้นทางรอบสนามกีฬาติณสูลานนท์ และชายหาดชลาทัศน์ โดยได้รับเกียรติจาก นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในฐานะประธานชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย นายชาลี รัศมี ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดสงขลา และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ร่วมในพิธี ส่วนพิธีมอบรางวัลให้แก่นักกีฬา ได้รับเกียรติจาก นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมแสดงความยินดีกับนักกีฬา

พลเอกเดชา เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันสนามที่ 4 นี้ บรรดานักกีฬาทีมชาติไทยอยู่ระหว่างการเตรียมทีมเพื่อเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ดังนั้นถือว่าเป็นโอกาสดีที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาผลงานของนักกีฬาระดับเยาวชนรุ่นใหม่ๆ เพื่อคัดเลือกขึ้นมาเป็นนักปั่นทีมชาติทดแทนรุ่นพี่ในอนาคต ซึ่งสมาคมฯ เปิดกว้างให้แก่นักกีฬาทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ส่วนเรื่องของการจัดแข่งขันก็ประสบความสำเร็จในเรื่องจำนวนนักกีฬาที่สมัครเข้ามาเป็นจำนวนมากทั้งประเภทถนน และเสือภูเขา รวมแล้วเกือบ 600 คน และการที่สมาคมฯ ไปจัดการแข่งขันตามภูมิภาคต่างๆ ก็จะสามารถคัดเลือกนักกีฬาได้จำนวนมากยิ่งขึ้น ขณะที่เป้าหมายในการคว้าเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ยังยืนยันว่าอย่างน้อยต้อง 2 เหรียญทองขึ้นไป

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า สำหรับสนามที่ 5 ระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน ที่เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เป็นการแข่งขันสนามสุดท้าย จะทราบว่านักปั่นคนใดจะได้ครองถ้วยพระราชทานในแต่ละรุ่น แต่ก่อนหน้านั้นจะมีการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 5 ระหว่างวันที่ 28-29 พฤษภาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล สปอร์ตพาร์ค เขตหนองจอก จะเห็นได้ว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีกิจกรรมต่อเนื่องตลอดทั้งปี ดังนั้นนักกีฬาคนไหนชอบประเภทอะไรก็สามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ทุกรายการ และหากว่ามีฝือดีก็มีโอกาสติดทีมชาติโดยไม่มีเส้น ขอขอบคุณ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หน่วยงานราชการจังหวัดสงขลา และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ให้การสนับสนุนในครั้งนี้

ด้านการแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ มีผลรุ่นที่น่าสนใจ ดังนี้ รุ่นประชาชนหญิง ระยะทาง 57 กม. ที่ 1 น.ส.ปิยะธิดา ทิศจันทร์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก ด้วยเวลา 1.35.33 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์ที่ 2 ของ ปิยะธิดา ในสนามที่ 4 นี้ หลังจากได้แชมป์รายการไทม์ไทรอัลมาแล้วเมื่อวันก่อน, ที่ 2 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ จากทีมวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม 1.39.28 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.ธนัญญา ใจช่วง จากทีมโรงเรียนอำนาจเจริญพิทยาคม เวลา 1.39.28 ชั่วโมง

รุ่นทั่วไปชาย ระยะทาง 72.20 กม. ที่ 1 นายสหรัฐ ไซมอน จากทีม แกรนต์ ธอร์นตัน เวลา 1.21.33 ชั่วโมง, ที่ 2 นายวิทวัส วารี จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 1.21.43 ชั่วโมง, ที่ 3 จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ จากทีม PumBike Specialized Lopburi Hop inn เวลา 1.21.47 ชั่วโมง

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ระยะทาง 57 กม. ที่ 1 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ จากทีมวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม, ที่ 2 น.ส.ธนัญญา ใจช่วง จากทีมโรงเรียนอำนาจเจริญพิทยาคม, ที่ 3 น.ส.ปัณฑิตา ชิตมาตย์ จากทีม Beachboy Phuket เวลา 1.39.28 ชั่วโมงเท่ากัน

รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทาง 30.40 กม. ที่ 1 น.ส.ณัฐชา สงเคน จากทีม รร.กีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai, ที่ 2 น.ส.ชิน รุ่งโชติวัฒนา จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย แม่กิมไล้, ที่ 3 น.ส.อภิชยา หันทยุง จากทีมคิตเช่นควีนส์ เวลา 54.49 นาที เท่ากัน

รุ่นเยาวชนชาย ระยะทาง 57 กม. ที่ 1 นายกมลฐชา อินทร์ทอง จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ สุราษฎร์ธานี-ร.ร.หาดใหญ่วิทยาลัย เวลา 1.22.16 ชั่วโมง, ที่ 2 นายนันทกร นนทะแก้ว จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.22.58 ชั่วโมง, ที่ 3 นายวันชนะ ธรรมปัญญา จากทีมราชนาวี เวลา 1.22.58 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ ที่ภายในบริเวณสวนสัตว์สงขลา ระยะทาง 700 เมตร โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ปรากฏว่ามียอดผู้ชม 18,000 วิว มียอดชมสูงสุด 422 และมีการแชร์ออกไป 260 ครั้ง ขณะเดียวกันมีผู้ชมจากประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนรวมชมด้วย ได้แก่ ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, เวียดนาม, กัมพูชา

ส่วนผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 จ.อ.วัชกรณ์ อ่อนธุรี ราชนาวี Core / TrinX Chaoyang OKO), ที่ 2 นายปฐมพร ปฐมทศพร (ทีมจักรยานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ), ที่ 3 นายพลฉัตร นาคทองคำ (ราชนาวี Kaze Custom Factory Team) / รุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1 ที่ 1 น.ส.บุสริน การะมีแน (ทีมจักรยานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ), ที่ 2 น.ส.อรวรรณ หมื่นทุม (สิงห์บุรี TrinX Chaoyang OKO) ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 5 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน ที่ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี นักกีฬาสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันพุธที่ 1 มิถุนายน เวลา 12.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.