หน้าแรกแกลเลอรี่

กินได้กินดี

กินได้กินดี

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

17 พ.ค. 2564 05:01 น.

สถานการณ์เช่นนี้ทุกคนคงอยู่ที่บ้านเป็นหลัก แน่นอนว่าเมื่อคุณอยู่แต่ในบ้าน ร้อยทั้งร้อย ย่อมต้องกินอาหารมากกว่าปกติ ยิ่งคนไหนเป็นนักกีฬาความฟิตก็จะหดหายลงไปเรื่อยๆ

เพจ วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี เขาแนะนำบทความที่ว่าด้วย 6 อาหารที่ดีที่สุดสำหรับนักกีฬา เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงและดูแลกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นสูตรจากนักกีฬาอาชีพอย่างจัสติน พิว (Justin Pugh) จอมอึดจากศึกอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล (NFL) เอาไว้ ลองอ่านกันดูครับ

ข่าวแนะนำ

ถึงแม้ไม่ใช่นักกีฬาก็ควรจะเอาใจใส่เรื่องอาหารการกินเช่นกัน น้ำหนักตัวจะได้ไม่เพิ่มขึ้นมากนักในช่วงนี้

จัสติน พิว (Justin Pugh) นักกีฬาNFL เริ่มต้นดูแลเรื่องอาหารด้วยการจัดอาหารเช้าที่มีสารอาหารและมีความสมดุล มีการดื่มโปรตีนเชคใส่ผลไม้, วิตามิน และผักโขม เมนูที่เหลือก็จะทานไข่กับผลไม้

การเริ่มต้นวันด้วยการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพนั้นสำคัญต่อการฟื้นตัวและสำคัญต่อผลลัพธ์ในการฝึกร่างกาย การอดอาหารเช้าจนท้องว่างจะส่งผลเสียต่อระดับพลังงาน, น้ำตาลในเลือด และความสามารถในการเผาผลาญแคลอรีตลอดทั้งวัน

จัสตินบอกว่าในตอนเช้าเขาจะทานสมูทตี้ปั่น โดยใส่เมล็ดเจีย, ข้าวโอ๊ต, ข้าวสาลี, โปรตีนและบางครั้งถ้าหิวมากก็จะทานไข่ด้วย เขาต้องทานวิตามินรวม, วิตามิน C, น้ำมันปลาทุกวัน และยังทานผงโปรตีนอีกด้วย ส่วนในมื้อกลางวันจะทานสลัดกับโปรตีนหรือผักห่อเนื้อ จากนั้นช่วงเย็นค่อยทานเนื้อไก่หรือสเต๊กใส่ผักและมันฝรั่ง เขายังมีของทานเล่นคือ Trail mix, Kind bars และน้ำผลไม้คั้นสดอีกด้วย

นี่คือ 6 อาหารที่ดีที่สุดสำหรับนักกีฬาที่ต้องการรักษาความแข็งแรง, กล้ามเนื้อและระดับความฟิต

1. ไข่ ไข่เป็นเมนูอาหารเช้าที่ดี มีทั้งไขมันดีและโปรตีน ทั้งยังมีวิตามิน A และโพแทสเซียมปกติจัสตินก็จะทานอาหารอย่างอื่นอยู่แล้ว แต่บางครั้งเขาก็จะทานไข่หรือไข่ขาวไปด้วย

2. สมูทตี้ยามเช้า จัสตินบอกว่าเขาจะทานมื้อเช้าเหมือนเดิมตลอด โดยจะทำสมูทตี้ปั่นใส่สตรอว์เบอร์รี, บลูเบอร์รี, กล้วย, แอปเปิ้ล, ผักโขม, โยเกิร์ตไร้ไขมัน, เมล็ดเจีย, ข้าวโอ๊ต, ข้าวสาลี, โปรตีน, อาหารเสริมคาร์โบไฮเดรตและวิตามินรวม เขายังทานอาหารเสริมน้ำมันปลาทุกเช้าอีกด้วย

การได้รับสารอาหารยามเช้านั้นสำคัญมาก หลังจากที่เราไม่ได้ทานอะไรเลยทั้งคืน (ประมาณ 8-10 ชั่วโมง) ร่างกายจะต้องการได้รับสารอาหารเป็นสิ่งแรกในตอนเช้า อาหารเช้าของเราควรมีทั้งโปรตีนและไฟเบอร์ ยกตัวอย่างเช่น ผลไม้สดและสมูทตี้โยเกิร์ตซึ่งมันจะช่วยให้รู้สึกดีไปตลอดทั้งวัน

บลูเบอร์รีก็เป็นของดี รู้กันดีในฐานะอาหารสมองช่วยให้ทั้งจิตใจและร่างกายมีความเฉียบคม เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน, แร่ธาตุ, สารต้านอนุมูลอิสระ บลูเบอร์รีนี่จัดเป็นตัวท็อปของ Superfood เลย บลูเบอร์รีสดเพียงถ้วยเดียวมีพลังงานแค่ 85 แคลอรีเท่านั้นและมีไฟเบอร์เกือบ 4 กรัม

3. ผักโขม จัสตินเอาผักโขมปั่นลงในสมูทตี้ทุกเช้าและก็ใช้มันเป็นเครื่องเคียงในการทานอาหารกลางวันเนื้อไก่, สเต๊กและปลา ผักโขมมีประโยชน์หลายอย่างเช่น ช่วยบำรุงสายตา และเป็นอาหารไร้ไขมัน ทั้งยังมีสังกะสี, ไฟเบอร์, โปรตีน,วิตามิน C, A, E และที่จัสตินชอบมากคือผักโขมนั้นมีธาตุเหล็ก, วิตามิน K ซึ่งจะช่วยให้กระดูกแข็งแรง ส่วนวิตามิน A จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ผักโขมถ้วยเดียวมีพลังงานอยู่แค่ 10 แคลอรีเท่านั้นและก็อุดมไปด้วยสารอาหาร

4. ข้าวกล้อง ในตอนที่จัสตินทานอาหารกลางวันและอาหารเย็น เขาจะทานข้าวกล้องและผักร่วมกับอาหารโปรตีนด้วย ข้าวกล้องจะช่วยลดระดับคอเลสเทอรอล มีไฟเบอร์, โปแตสเซียมและแคลเซียม ข้าวกล้องอุดมไปด้วยพลังงาน, มีคาร์โบไฮเดรตไฟเบอร์สูง, วิตามิน B ซึ่งสำคัญต่อการออกกำลังกายอย่างหนัก

5. อกไก่ย่าง จัสตินจะทานเนื้อไก่ห่อด้วยผักในตอนกลางวันและใส่ทานร่วมกับสลัดเป็นมื้อเย็น “อกไก่เป็นส่วนที่มีไขมันน้อยที่สุด” ทั้งยังมีโปรตีนสำหรับซ่อมแซมกล้ามเนื้อ, มีธาตุเหล็ก และสังกะสีซึ่งช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน สารอาหารทั้งสามอย่างนี้สำคัญต่อการปกป้องและส่งเสริมร่างกายของผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ

6. แซลมอน/เนื้อปลา จัสตินมักจะทานเนื้อปลาเป็นมื้อเย็นในวันที่ไม่มีเนื้อสเต๊ก แซลมอนเป็นแหล่งลีนโปรตีนที่มีสารอาหารและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งยังมีวิตามิน, แร่ธาตุ และกรดไขมันโอเมก้า3 แถมยังมีคอเลสเทอรอลต่ำอีกด้วย

แซลมอนเป็นแหล่งรวมโปรตีน, กรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยต้านอาการอักเสบ โดยเฉพาะกับคนที่ต้องออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นซึ่งมันจะเพิ่มอาการอักเสบให้ร่างกายได้ จึงจำเป็นต้องมีการต่อสู้กับอาการอักเสบด้วยไขมันที่มีประโยชน์ซึ่งจะพบได้ในเนื้อปลา นอกจากนี้ยังมีวิตามิน B และสารต้านอนุมูลอิสระซีลีเนียม ช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกันและการไหลเวียนของโลหิต

คนไทยอย่างเราๆ อาหารบางอย่างข้างต้นอาจไม่ถูกปากนัก แต่ก็ขอให้ลองนำมาปรับใช้กันดู

อย่างน้อยก็น่าจะได้ประโยชน์.

ยุบสภา

# แท็กที่เกี่ยวข้อง

ออกกำลังกายรับประทานอาหารวิ่งไหนกัน ปั่นไหนดีแนะนำอาหารนักกีฬาจัสติน พิวเรียงหน้าชนยุบสภา

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้