หน้าแรกแกลเลอรี่

แค่ไหนถึงพอดี

แค่ไหนถึงพอดี

ฟ้าคำราม

24 เม.ย. 2564 05:01 น.

วิ่งเพื่อสุขภาพคือ เร็วแค่ไหน ไกลเท่าไหร่ บ่อยแค่ไหน สำหรับบางคนการวิ่งเป็นมากกว่าเรื่องสุขภาพ บางคนมองการวิ่งเหมือนอาหาร เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

วิ่งเท่าไหร่จึงจะเรียกว่าพอดีไม่มากเกินไปเรารู้กันดีอยู่แล้วว่าการวิ่งออกกำลังกายให้ผลดี และมีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งในด้านสุขภาพกายและจิตใจ ทั้งด้านความคิดและสร้างนิสัยที่ดี

เป็นพื้นฐานของนิสัยในการดูแลตัวเองในเรื่องอื่นๆ ที่จะพัฒนาตามมา

ใน TED Talks : Run for your life! At a comfortable pace, and not too far ที่พูดโดยหมอหัวใจ James O’Keefe บอกว่า

การมีร่างกายที่แข็งแรงวิ่งได้เร็วแตกต่างจากการมีสุขภาพที่ดี

หมอ James เป็นนักวิ่งตัวยงคนหนึ่ง แนะนำว่า ไม่ควรวิ่งเร็วเกิน 11 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ไม่เร็ว เกินเพซ 5.27) และไม่ควรวิ่งบ่อยเกิน 4 ครั้งต่อสัปดาห์

คนที่วิ่งด้วยความเร็วพอประมาณสามารถวิ่งเป็นระยะเวลานานได้ โดยที่ไม่ทำให้ประโยชน์ของการวิ่งหายไป

แต่ถ้าวิ่งเร็วมากเป็นเวลา 45 นาที ประโยชน์ที่ได้รับจะคงที่ และประโยชน์ที่จะได้รับจากการวิ่งจะหายไปเมื่อวิ่งนานมากกว่า 1 ชั่วโมง

การวิ่งเพื่อสุขภาพ 80% มาจากการออกกำลังแบบ Aerobic exercise หรือการวิ่งที่ Zone 2-3 ไม่ใช่ Zone สูงๆ แบบ Anaerobic exercise (แบบวิ่ง Tempo, Interval, คอร์ต)

ถ้าเป้าหมายของตัวเองต้องการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ แนะนำวิ่งเบาๆ แบบ Aerobic Exercise ก็พอ ให้ได้ตามเวลาที่กล่าว

เวลาที่เหลือเอาไป Strength Training เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
เพียงแค่วิ่งช้าๆเป็นเวลา 30-40 นาที วิ่งสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ก็เพียงพอที่จะได้รับประโยชน์จากการวิ่ง

ไม่จำเป็นต้องวิ่งทุกวัน ไม่จำเป็นต้องวิ่งเร็ว หรือวิ่งนานๆ

ส่วนคนที่ชอบวิ่งเร็ว วิ่งมาราธอน และวิ่งบ่อยๆ ก็รู้จักฟังเสียงของร่างกาย ดูสัญญาณเตือน เช่น อาการบาดเจ็บ สัญญาณที่บอกให้เราสนใจร่างกายบ้าง

OOOOOOOO

ข้อความจากเพจเฟซบุ๊ก Longyoung Run ข้อความนี้ถือว่าตอบโจทย์คนที่กำลังสงสัยว่าการวิ่งแบบใด ระยะไหน ถึงจะเหมาะสมได้เป็นอย่างดี

โดยเฉพาะต้องวิ่งแบบใดถึงจะได้สุขภาพ

ก็อย่างที่เพจนี้ได้แนะนำไว้ คือ ต้องไม่มากเกินไป

เพียงแค่วิ่งช้าๆ เป็นเวลา 30-40 นาที วิ่งสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ก็เพียงพอที่จะได้รับประโยชน์จากการวิ่งแล้ว

ถ้ามากกว่านี้ ก็ต้องดูร่างกายของเราว่าจะรับได้มากน้อยแค่ไหน

อีกประการ การวิ่งในเวลาดังกล่าวก็ถือว่าสอดคล้องกับการออกกำลังกาย ในช่วงโควิด-19 กำลังระบาดอยู่ในระลอก 3

รีบวิ่งให้ได้เหงื่อพอประมาณ ไม่อยู่นอกบ้านนานเกินไป ไม่เพียงส่งผลดีต่อตัวคุณเท่านั้น

ยังปลอดภัยต่อคนรอบข้างอีกด้วย...

# แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรียงหน้าชนฟ้าคำรามออกกำลังกายการวิ่งนักวิ่งมาราธอน

คุณอาจสนใจข่าวนี้