หน้าแรกแกลเลอรี่

วิ่งฝ่าฝน

วิ่งฝ่าฝน

ฟ้าคำราม

16 เม.ย. 2564 05:01 น.

ในช่วงพายุเข้าฝนตกบ่อย ฝนตกทั้งวัน จะหาสถานที่ วิ่งที่อยู่ในร่มไม่เปียกฝนก็เป็นเรื่องที่ยาก การวิ่งท่ามกลางสายฝนไม่ได้เท่ แต่มันก็มีข้อดีหลายอย่าง

งานวิจัยของนักวิจัยชาวญี่ปุ่นที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์เกี่ยวกับเวชศาสตร์การกีฬา ระบุว่า การออกกำลังกายในสภาพที่มีฝนตกสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น

ข่าวแนะนำ

และสูญเสียน้ำในร่างกายช้ากว่าตอนวิ่งในอากาศร้อน แถมยังรู้สึกสดชื่นเย็นสบายกว่าอีกด้วย

เรามาดู 7 เคล็ดลับในการวิ่งท่ามกลางสายฝนกัน

1.ควรใส่หมวกวิ่ง

หมวกเป็นสิ่งสำคัญมากในระหว่างการวิ่งขณะฝนตก ข้อดีของการใส่หมวกคือ ช่วยให้น้ำฝนไม่กระเด็นเข้าตา และที่สำคัญคือ การช่วยรักษาอุณหภูมิของศีรษะของคุณไม่ให้ลดลงเมื่อเจอกับความเย็นของน้ำฝน ซึ่งถ้าไม่ใส่หมวกหลังการวิ่งคุณอาจไม่สบายได้ เพราะร่างกายปรับตัวไม่ทัน

2.ใส่เสื้อคลุมกันน้ำ

เสื้อกันหนาวกันน้ำ ที่มีน้ำหนักเบาเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากควรสวมใส่ในขณะที่ฝนตก ควรเป็นผ้าที่สามารถแห้งได้ง่าย เพราะจะช่วยให้รักษาอุณหภูมิของร่างกายให้เป็นปกติ แต่ก็มีข้อควรระวัง หลังฝนหยุดตกแล้วอากาศจะกลับมาร้อนอบอ้าว เราควรถอดหรือเปิดซิป เพื่อระบายอุณหภูมิในร่างกายของเรา

3.ควรใส่เสื้อและกางเกงวิ่งสีสะท้อนแสง

เพราะเมื่อฝนตกความสามารถในการมองเห็นจะลดลง เราควรป้องกันตัวเองไว้ก่อน โดยการใส่เสื้อผ้าสีสะท้อนแสงหรือสีสดที่เห็นได้ชัด และควรงดเสื้อผ้าสีขาว เทา ดำ

4.ควรใส่กางเกงขาสั้น

เนื่องจากกางเกงขาสั้นสามารถระบายน้ำได้ดีกว่าขายาว และไม่ทำให้น้ำหยดลงที่รองเท้าของคุณ และควรเป็นผ้าที่ระบายน้ำได้รวดเร็ว ส่วนถุงเท้าก็ควรใส่ถุงเท้าสั้น และเป็นเนื้อผ้าที่ไม่ได้ทำมาจากเส้นใยฝ้ายเพื่อให้ระบายน้ำได้ดี

5.ระวังอุปกรณ์ Electronics

ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ หูฟัง เครื่องเล่นเพลง ควรหากระเป๋าใส่ที่สามารถกันน้ำได้

6.ห้ามวิ่งขณะฝนตกหนัก

เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อนควรหยุดวิ่งขณะฝนตกหนัก หรือถ้ามีเสียงฟ้าผ่าควรรีบเข้าที่ร่มในอาคารทันที

7.ข้อปฏิบัติหลังการวิ่ง

ควรรีบล้างตัวหรืออาบน้ำอุ่นได้ยิ่งดีและใส่เสื้อผ้าที่แห้งโดยเร็วที่สุด เพราะการใส่เสื้อผ้าที่เปียกชื้นทิ้งไว้หลังจากวิ่งในสภาพอากาศเย็นสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะ hypothermia การดื่มน้ำอุ่นหลังวิ่งช่วยให้ร่างกายปรับตัวได้ดีขึ้น

ส่วนรองเท้าวิ่งควรรีบผึ่งและให้ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ยัดเพื่อให้ดูดความชื้น

oooooooo

ช่วงนี้มีพายุฤดูร้อน มีฝนหลงฤดู มาบ่อยๆ ข้อความจากเพจเฟซบุ๊ก Running Addict ชีวิตติดวิ่ง น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับนักวิ่งที่ยังต้องการออกกำลังกาย

แน่นอนว่าข้อแนะนำดังกล่าว ถือว่าเหมาะกับสภาพฝนตกที่ไม่หนักมากนัก ไม่แรงจนเกินไป แต่ถ้าฝนตกหนักอยากขอร้องให้หลีกเลี่ยงไปก่อนเป็นดีที่สุด

ที่สำคัญการจะวิ่งฝ่าฝนต้องคำนึงถึงสุขภาพของเราเองด้วย

ถ้ารู้สึกว่าไม่แข็งแรงอย่าได้ฝืน เป็นอันขาด...

ฟ้าคำราม

# แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรียงหน้าชนฟ้าคำรามวิ่งฝ่าฝนเวชศาสตร์การกีฬานักวิจัยชาวญี่ปุ่นวารสารการแพทย์ออกกำลังกาย

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้