หน้าแรกแกลเลอรี่

เจ็บเข่าต้องอ่าน

เจ็บเข่าต้องอ่าน

พาวเวอร์บอมบ์

11 เม.ย. 2564 05:01 น.

โควิด-19 ระบาดระลอก 3 บรรดานักวิ่งทั้งหลายคงต้องระมัดระวังในการออกไปทำกิจกรรมข้างนอกบ้านกันให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นี่ก็อาจจะเป็นโอกาสอันดีของใครบางคนที่กำลังโดนอาการบาดเจ็บรบกวน และไม่หายขาดเสียที เพราะได้มีเวลาให้พักรักษาตัวเอง (บ้าง)

ข่าวแนะนำ

หนึ่งในอาการที่มีการบาดเจ็บกันเยอะก็คงจะเป็นการเจ็บที่บริเวณ “ข้างเข่าด้านนอก”

เพจเฟซบุ๊กที่ชื่อ May Clinic คลินิกนักวิ่งโดยหมอเมย์ ของ หมอเมย์” พญ.สมิตดา สังขะโพธิ์ สาวผู้วิ่งเคียงข้าง “พี่ตูน บอดี้สแลม” ในโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ได้ให้ความรู้เอาไว้ ดังนี้

Concept ง่ายๆสำหรับการรักษา ITB ด้วยตนเอง 

ทำความเข้าใจ ITB ก่อนว่าเกิดจากอะไร

ITB syndrome อาการเจ็บข้างเข่าด้านนอก (เท่านั้น)

อาการประมาณนี้เป็นเวลาวิ่งเกินระยะ วิ่งมากเกินไป วิ่งได้ระยะสั้นลงเรื่อยๆ หรือวิ่งเร็วจะเจ็บ วิ่งช้าวิ่งได้สบายๆ วิ่งลงเนินเร็วๆ นั่งนานๆลุกเดินจะเจ็บ เวท squat leg press เยอะเกินไป นั่งนาน ก้นไม่แข็งแรง ไม่สมดุล

Concept ในการปรับรักษาอาการด้วยตนเอง

1.ปรับความเร็ว ปรับระยะทางให้ลดลง

2.ยืดหรือ foam roller ต้นขาหน้าและสะโพกให้มากขึ้น พอดีของแต่ละคนไม่เท่ากัน เอาแบบค่อยเป็นค่อยไป และลงดีเทลในแต่ละท่าให้ดี ถ้าทำไม่เป็นเดี๋ยวแปะคลิปให้ท้ายโพสต์นะคะ

3.สร้างกล้ามเนื้อกางสะโพกแกนกลางลำตัวมารองรับเวลาวิ่ง

4.ปรับลดความเครียดของการทำงานและการใช้ชีวิต

5.หายหรือไม่หายก็ได้ขึ้นกับความหนักของอาการ ขึ้นกับคุณภาพและปริมาณการบริหารต่างๆ หากพยายามแต่ไม่หายอาจจะต้องพิจารณาพบผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะสม

ยกตัวอย่างท่าไม่ยากให้ลองทำนะคะ

ท่ายืด พับขาส้นเท้าติดก้น ค้างไว้ 20 วินาที 3-5 ครั้ง/ชุด จะตึงต้นขาด้านหน้า

ไขว้ขาในท่ายืน ก้มพับลำตัวหมุนไปด้านข้างเล็กน้อยจะตึงที่ก้น สะโพก ค้าง 20 วินาที 3-5 ครั้ง/ชุด

ท่าเวท 3-5 เซต นอนชันเข่ายกสะโพก 30 ครั้ง-นอนตะแคงกางขา (side leg raising) 20 ครั้ง-plank 1 นาที-calm shell 15 ครั้ง/ข้าง

ลองทำกันดูได้เลย.

พาวเวอร์บอมบ์

# แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรียงหน้าชนพาวเวอร์บอมบ์ปวดเข่าหมอเมย์สมิตดา สังขะโพธิ์ก้าวคนละก้าวตูน บอดี้สแลม

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้