หน้าแรกแกลเลอรี่

เรื่องสำคัญตอนนี้

พาวเวอร์บอมบ์
3 ม.ค. 2564 05:01 น.
SHARE

ตอบปัญหาคาใจ วิ่งยังไงให้ปลอดภัยจากโควิด? จากเพจ “วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี” และ www.vrunvride.com สถานการณ์โควิดในไทยตอนนี้ อยู่ในขั้นที่ต้อง ระมัดระวังกันมากเป็นพิเศษ เพราะโควิดระลอกใหม่ ที่กลับมาระบาดคราวนี้ มีการแพร่กระจายไปในวงกว้างอย่างรวดเร็ว

บทความนี้จะมาตอบปัญหาคาใจ วิ่งอย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด? สรุปบางช่วงบางตอนดังนี้

ข่าวแนะนำ

1.ออกไปวิ่งนอกบ้านปลอดภัยไหม? การวิ่งคนเดียวยังคงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดความเสี่ยง แต่ถ้าจะออกไปวิ่งข้างนอกในที่สาธารณะก็ควรตรวจสอบให้ดีก่อนว่าพื้นที่นั้นมีข้อจำกัดหรือความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน โดยควรเลือกไปในช่วงเวลาที่คนน้อย ไม่พลุกพล่าน เว้นระยะห่างจากผู้อื่น และหากรู้สึกว่าตัวเองมีอาการป่วยหรือมีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อ ก็ไม่ควรออกไปข้างนอก เพราะอาจแพร่เชื้อไปยังผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องได้

2.วิ่งคนเดียวต้องใส่หน้ากากอนามัยไหม? หากไปวิ่งคนเดียวและรักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 6 ฟุต อาจจะไม่ต้องสวมใส่ในขณะวิ่งได้ แต่ควรพกติดตัวไปด้วยทุกครั้ง เผื่อจำเป็นต้องใช้ในกรณีฉุกเฉิน เช่น แวะซื้อเครื่องดื่ม หรือเกิดอุบัติเหตุ สำหรับการสวมใส่ผ้าบัฟขณะวิ่ง อาจช่วยลดการกระจายของละอองเชื้อโรคได้ แต่ไม่สามารถทดแทนการล้างมือ การเว้นระยะห่าง หรือการอยู่บ้านได้

3.เชื้อไวรัสโคโรนาแพร่กระจายทางเหงื่อได้ไหม? ไม่ได้! จากข้อมูลของ CDC การแพร่กระจายของ coronavirus เกิดขึ้นระหว่างผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกัน (อย่างน้อยหกฟุต) โดยแพร่กระจายผ่านละอองที่ออกมาจากทางเดินหายใจ ซึ่งเกิดจากการไอหรือจาม ไม่ใช่เหงื่อ

4. เราจะแพร่เชื้อโควิดได้ไหม ถ้าไม่มีอาการ? องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวในการถ่ายทอดสดเมื่อต้นเดือนมิถุนายนว่า การแพร่กระจายขณะที่ผู้ป่วยยังไม่มีอาการยังคงเป็นประเด็นที่น่ากังวล ซึ่งหมายความว่าเราอาจแพร่เชื้อไวรัสไปยังผู้อื่นได้! (โดยที่เราไม่รู้ตัว) ดังนั้นจึงควรปฏิบัติตัวและรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการล้างมือบ่อยๆ และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ

5. ออกกำลังกายมากไปทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอจริงไหม? ความเครียดทางจิตใจหรือร่างกายซึ่งเกิดจากการวิ่งมาราธอนหรือการออกกำลังกายอย่างหนัก อาจเพิ่มโอกาสที่จะทำให้เราป่วยได้เล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นให้หลีกเลี่ยงการวิ่งที่ยาวนานและการออกกำลังกายที่มีระดับความเข้มข้นสูงไปก่อนในช่วงนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องหยุดวิ่งหรือหยุดออกกำลังกาย เพราะการวิ่งในระดับปานกลางมีประโยชน์ต่อระบบภูมิคุ้มกันในระยะยาว

6.ออกกำลังกายในยิมปลอดภัยไหม? ในขณะนี้การออกกำลังกายที่บ้านยังคงเป็นทางออกที่ดีที่สุด และเป็นการช่วยดูแลสุขภาพของเราเองและของคนรอบข้างอีกด้วย แต่ถ้าไปออกกำลังกายในยิมก็ควรล้างมือหลังออกกำลังกาย และเช็ดอุปกรณ์ด้วยแอลกอฮอล์หรือผ้าเช็ดทำความสะอาดทั้งก่อนและหลังใช้งาน เพื่อป้องกันเชื้อโรค

7.ถ้าลงแข่งวิ่งไว้ควรไปดีไหม? อย่างแรกต้องตรวจสอบสภาพร่างกายของตัวเองก่อนว่าไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยหรือผิดปกติอะไร จากนั้นให้ศึกษาข้อมูลรูปแบบการแข่งขันให้ดี อย่างเช่น การเว้นระยะห่างในสนาม มาตรการรักษาความสะอาดและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค หากไม่มั่นใจหรือมีตัวเลือกให้แข่งวิ่งแบบ Virtual Run ก็ควรตัดสินใจใหม่

8.สั่งน้ำมูก บ้วนน้ำลาย ขณะวิ่งมีความเสี่ยงแค่ไหน? น้ำลาย เสมหะ และน้ำมูก ถือว่ามีความเสี่ยง! เราจึงจำเป็นต้องรักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 6 ฟุต ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นด้วย อย่างเช่น คนที่ยืนนิ่ง ไม่เคลื่อนที่เร็ว ก็จะมีความเสี่ยงน้อยกว่า แต่ถ้ามีแรงลมหรือมีการเคลื่อนที่เร็วๆ อาจต้องเพิ่มระยะห่างที่มากกว่านี้

9.เชื้อไวรัส COVID-19 อยู่บนเสื้อผ้าได้นานแค่ไหน? ผู้เชี่ยวชาญยังไม่รู้ถึงความเสี่ยงในการแพร่กระจายไวรัสจากพื้นผิว เช่น เสื้อผ้า แต่ องค์การอนามัยโลกรายงาน ว่า เชื้อโคโรนาไวรัสสามารถอยู่บนพื้นผิวได้ตั้งแต่ระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมงไปจนถึงหลายวัน หากเสื้อผ้าของคุณโดนน้ำลายหรือสารคัดหลั่งอื่นๆ ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณนั้นและเปลี่ยนเสื้อผ้าโดยเร็วที่สุด จากนั้นล้างมือให้สะอาด แล้วฆ่าเชื้อโรคบนเสื้อผ้าโดยการล้างด้วยน้ำร้อนและอบผ้าด้วยความร้อนสูง

บทสรุป : สิ่งสำคัญที่ควรปฏิบัติในการวิ่งหรือออกกำลังกายช่วงโควิดคือ การรักษาระยะห่างอย่างน้อยหกฟุต รักษาความสะอาดโดยการล้างมือด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาที หรือใช้เจลทำความสะอาดมือที่มีแอลกอฮอล์อย่างน้อย 60% หลังจากสัมผัสหรือถอดหน้ากากอนามัย ซึ่งการสวมผ้าปิดหน้าหรือใส่หน้ากากอนามัยก็ไม่สามารถทดแทนการล้างมือและการเว้นระยะห่างจากผู้อื่นได้.

พาวเวอร์บอมบ์

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรียงหน้าชนพาวเวอร์บอมบ์วิ่งออกกำลังกายกีฬาโควิด-19ออกกำลังกายช่วงโควิด

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้