หน้าแรกแกลเลอรี่

อดอาหารกับการวิ่ง

อดอาหารกับการวิ่ง

พาวเวอร์บอมบ์

4 ธ.ค. 2563 05:01 น.

เพจ “วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี” แชร์ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ ขออนุญาตนำมาให้แฟนๆกราวกีฬาไทยรัฐ ได้รับทราบกัน เพื่อปรับใช้กับตัวเอง รูปแบบการวิ่ง 3 ประเภทที่ไม่ควรอดอาหารก่อนออกกำลังกาย นักวิ่งหลายคนเข้าใจว่า การไม่รับประทานอาหารก่อนวิ่งจะยิ่งช่วยให้เราเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น ซึ่งมีงานวิจัยเพียงจำนวนน้อยเท่านั้นที่แสดงให้เห็นว่าการอดอาหารก่อนวิ่งส่งผลให้การเผาผลาญไขมันในร่างกายดีขึ้นได้ แต่ในทางตรงกันข้ามกลับมีการศึกษาในปี 2020 ชี้ให้เห็นว่าการวิ่งโดยที่ไม่ได้กินอะไรเลยอาจทำให้ประสิทธิภาพในการวิ่งลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะรูปแบบการวิ่ง 3 ประเภทต่อไปนี้ที่ไม่ควรอดอาหาร

1.วิ่งออกกำลังกายอย่างหนัก แต่ใช้เวลาไม่เกิน 90 นาที

เมื่อเราออกกำลังกายในระดับที่มีระดับความเข้มข้นสูง นักวิจัยพบว่าแทบไม่มีความแตกต่างของการเกิดออกซิเดชันของไขมันจากการรับประทานอาหารกับการอดอาหารเลย พูดง่ายๆก็คือแม้ว่าเราจะไม่ทานอะไรก่อนออกกำลังกายก็ไม่ได้ทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น แต่จะทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดจากอาการหิวระหว่างออกกำลังกายยิ่งขึ้นไปอีก

สำหรับการออกกำลังกายอย่างหนักที่ใช้เวลาไม่เกิน 90 นาที นักวิจัยแนะนำให้ทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนก่อนวิ่งออกกำลังกาย ตัวอย่างเช่น ไข่ กับมัฟฟินที่มีเนยถั่วหรือแยม

2.วิ่งแบบ Easy Run แต่ใช้เวลามากกว่า 90 นาที

คำแนะนำในการรับประทานอาหารสำหรับการวิ่งเบาๆ ที่ใช้เวลานานกว่า 90 นาทีนั้น เหมือนกับการออกกำลังกายอย่างหนักที่ใช้เวลาไม่เกิน 90 นาที

นักวิจัยแนะนำให้รับประทานคาร์โบไฮเดรตอย่างน้อย 75 กรัม และโปรตีน 10 ถึง 30 กรัม ก่อนการวิ่ง Easy Run ที่ยาวนานเกิน 90 นาที

3.วิ่งออกกำลังกายอย่างหนัก และใช้เวลาเกิน 90 นาที

สำหรับการออกกำลังกายอย่างหนักเป็นเวลานานกว่า 90 นาที การรับประทานอาหารที่ให้พลังงานเพียงพอก่อนออกกำลังกาย จะส่งผลให้ประสิทธิภาพการวิ่งดีขึ้นอย่างมาก

อาหารก่อนออกกำลังกายรูปแบบนี้ ควรประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรตประมาณ 150 กรัม และโปรตีน 30 กรัม

แต่ก็มีรูปแบบการวิ่งที่เราสามารถอดอาหารได้อย่างปลอดภัย นั่นก็คือ การวิ่ง Easy Run ที่ใช้เวลาไม่เกิน 90 นาที นักวิ่งที่ชอบออกกำลังในตอนเช้าหลังตื่นนอน การวิ่งเบาๆ ในขณะท้องว่างสามารถทำได้โดยไม่เป็นอันตราย แต่อย่างไรก็ตาม นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มคนที่อดอาหารก่อนฝึกซ้อมหรือออกกำลังกายอย่างหนัก มีแนวโน้มที่จะมีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันได้

บทสรุป

สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า การออกกำลังกายแต่ละครั้งร่างกายจะมีระดับพลังงานและความพร้อมที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรสังเกตร่างกายตัวเองและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจที่จะฝึกวิ่งขณะท้องว่างหรืออดอาหารก่อนออกกำลังกาย

เพราะมันอาจจะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าที่จะส่งผลดีต่อร่างกายได้.

# แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรียงหน้าชนพาวเวอร์บอมบ์วิ่งการวิ่งวิ่งออกกำลังกายอดอาหารเผาผลาญไขมัน

คุณอาจสนใจข่าวนี้