หน้าแรกแกลเลอรี่

การยืดเหยียด

การยืดเหยียด

ฟ้าคำราม

6 ต.ค. 2563 05:01 น.

ข้อดีของการทำการยืดแบบค้าง Static Stretching เราเชื่อกันว่า การยืดเหยียดกล้ามเนื้อแบบค้างนี้ จะทำให้เราเคลื่อนไหว ได้ดีขึ้น ลดอาการปวดเมื่อยจากการตึงของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น ช่วยลดการบาดเจ็บ (สำหรับบางกีฬาเท่านั้น)

แต่ไม่ควรทำก่อนการเล่นสำหรับกีฬาที่ต้องการใช้กำลังกล้ามเนื้อเป็นหลักในการเล่นหรือแข่งขัน เช่น ยกน้ำหนัก วิ่งสปรินต์ กระโดดตบแรงๆ เพราะจะทำให้หลวม จนลดพลังกล้ามเนื้อลง

งานวิจัยเล็กๆชิ้นหนึ่ง พบว่า การยืดเหยียดจะช่วยให้สุขภาพของเส้นเลือดดีขึ้น การไหลเวียนเลือดในเส้นเลือดมีมากขึ้น

เป็นผลดีสำหรับร่างกายทุกส่วน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มักมีปัญหาการไหลเวียนของเลือดบริเวณขา เนื่องจากความเสื่อมหรือโรคต่างๆ

จึงควรยืดเหยียดไม่ใช่เพราะลดอาการปวดเมื่อยอย่างเดียว แต่เพื่อให้มีเลือดไปเลี้ยงร่างกายส่วนปลายมือปลายเท้ามากขึ้นได้อีกด้วย

ถึงแม้จะยังไม่ชัดเจนนัก แต่จะเสียอะไรล่ะ กับแค่การยืดเหยียดแขนขาของเรา

ยืดโดยการค่อยๆดึงหรือดัดจนถึงจุดที่ตึงที่สุด อย่าให้มากถึงกับเจ็บจนทนไม่ไหว ค้างไว้สักพักแล้วปล่อย จากนั้นดึงหรือดัดอีกในท่าเดิม ครั้งนี้ควรจะดึงหรือดัดได้มากขึ้นเล็กน้อย

ทำค้างไว้เช่นเดิมปล่อยแล้วทำอีกสักหนสองหน พบว่าจะยืดเหยียดได้มากกว่าตอนเริ่มต้น

ถ้าใครยืดเหยียดกี่ครั้งๆ ก็เคลื่อนไหวได้เท่าเดิม แสดงว่าทำไม่ถูกต้อง

ที่สำคัญ การยืดเหยียดแบบนี้ ห้ามกระตุกเขย่าหรือขย่ม เพราะอาจทำให้บาดเจ็บจากการฉีกขาดของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นได้

ooooooooooooo

เป็นอีกหนึ่งบทความที่มากไปด้วยประโยชน์อีกครั้งของ นพ.อี๊ด ลอประยูร แพทย์ประจำทีมชาติไทย ที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Ead Lorprayoon เอาไว้

โดยอ้างอิงมาจากเว็บไซต์ www.health.harvard.edu 

แน่นอนว่า การยืดเหยียดเป็นเรื่องที่สำคัญมาก อย่างที่หมออี๊ดบอกไว้ ไม่ใช่แค่เพียงก่อนการออกกำลังกาย แต่ยังมีผลต่อการดำรงชีวิตประจำวัน

เฉพาะอย่างยิ่ง ผู้สูงอายุ การยืดเหยียด ส่งผลดีหลายอย่าง ทำให้การไหลเวียนของเลือดบริเวณต่างๆ อย่างปลายมือ ปลายเท้า ดีขึ้น

บ้านไหนมีผู้สูงอายุอยู่ แต่ท่านยังไม่ค่อยได้ยืดเส้นยืดสายเท่าไหร่นัก

ขอแนะนำกันไว้ในโอกาสนี้...

# แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรียงหน้าชนฟ้าคำรามยืดกล้ามเนื้อลดการบาดเจ็บการไหลเวียนของเลือดผู้สูงอายุเล่นกีฬา

คุณอาจสนใจข่าวนี้