เบี้ยหงาย
ฟุตบอลยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกรอบแบ่งกลุ่มประเดิมสนามกันไปแล้วในนัดแรกของแต่ละทีม ซึ่งปีนี้นับเป็นความแปลกใหม่กับเรื่องของการถ่ายทอดสดให้คอบอลทั้งหลายได้ชมกัน ซึ่งต้องดูกันผ่านช่องทางออนไลน์ทางเว็บไซต์ Goal.com เท่านั้น ไม่ได้เปิดทีวีชมกันอีกต่อไป
แน่นอน พฤติกรรมการดูต้องเปลี่ยนไปจากเดิม
ซึ่งก็ย่อมมีทั้งที่ถูกใจ โดยเฉพาะถูกกับจริตของคนในโลกยุคใหม่ ที่มีสมาร์ทโฟนเป็นปัจจัย 5 มีสัญญาณไวไฟเป็นเส้นเลือดใหญ่ และแวดล้อมไปด้วยอุปกรณ์เครือข่ายในโลกออนไลน์ ตามแบบฉบับสังคมโซเชียลมีเดียที่นับวันจะแทรกตัวเข้ามาอย่างกลมกลืนกลายเป็นวิถีชีวิตแก่เราๆ ท่านๆ ไปแล้ว
และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกของการถ่ายทอดสดกีฬาแนวใหม่ จากบรอดคาสติ้งมาสู่สตรีมมิงเต็มตัว ก่อนหน้านี้ก็เริ่มขยับเข้ามาตั้งแต่กีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป และยังรวมถึงก่อนหน้านี้ที่เฟซบุ๊กได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ 3 ปี ตั้งแต่ฤดูกาลหน้า 2019 เป็นต้นไป
แต่ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกเที่ยวนี้ ถือเป็นจุดเริ่มของจริงที่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับชมจริงๆนับแต่นี้ไป ซึ่งช่วงแรกนี้ยังเป็นการดูฟรีอยู่ ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะกลายพันธุ์ ขยับเข้าสู่โหมดของการจ่ายเงินด้วยรูปแบบไหน อีกไม่นานก็คงจะได้เห็นกัน
ด้วยข้อเท็จจริงที่มีการลงทุนซื้อสิทธิ์นั้น ย่อมมีค่าใช้จ่ายที่สูง คงไม่มีใครควักเงินซื้อมาแล้วจัดสรรให้ดูฟรีหรอกครับ เพียงแต่จะคิดสูตรกันอย่างไร ถูกแพงกันเช่นไรเท่านั้นแหละ ก็เป็นสิ่งที่ต้องยอมรับกันอยู่แล้ว
ไม่เท่านั้น สิ่งต่างๆที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบในการดูการถ่ายทอดสดกีฬาดังกล่าว ก็ย่อมจะส่งผลต่อไปถึงเกมสำคัญๆ อื่นๆ อย่างไม่ต้องสงสัย อยู่ที่ช้าเร็วเท่านั้น
ซึ่งธุรกิจการถ่ายทอดสดกีฬา ผ่านสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ไม่ว่าระบบไหน จะต้องกระทบแน่นอน กีฬาที่เป็นเกมเฉพาะก็ว่ากันไป แต่ในส่วนของมหกรรมกีฬาที่มีนักกีฬาไทยไปแข่งขันก็ดี หรือกีฬายอดนิยมที่ทีมชาติไทยไปแข่งขันก็ดี โดยเฉพาะกลุ่มกีฬาที่อยู่ในกฎมัสต์แฮฟ ซึ่งทาง กสทช. ออกระเบียบคุมไว้ สมควรต้องมาวิเคราะห์และหาทางรับมือกันให้ดี
รูปแบบวิธีการที่เปลี่ยนไปเป็นกรณีหนึ่ง แต่ในอีกมุมหนึ่งก็ถือเป็นความท้าทาย ที่จะได้พิสูจน์กันก็คือ ความสนใจต่อเกมนั้นๆ กับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการรับชม อิทธิพลในส่วนไหนจะสำคัญกว่า และกลุ่มไหนจะมีมากกว่าในสังคมไทย
ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก สำคัญมากพอที่จะทำให้ผู้คนพร้อมใจกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูหรือไม่
หรือจะกลายเป็นอีกทาง การที่ต้องปรับพฤติกรรมการรับชม จะทำให้ผู้คนสนใจยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกน้อยลงรึเปล่า
คำตอบอาจจะเป็นตัวอธิบายถึงจริตของคนไทย ในยุครอยต่อเช่นนี้ ว่าพร้อมจะรับความเปลี่ยนแปลงได้ช้าเร็วแค่ไหน ซึ่งมันจะวนไปกระทบต่อรูปแบบการทำธุรกิจการถ่ายทอดสดกีฬากันอีกที...ว่าเดินมาถูกทางหรือไม่.
“เบี้ยหงาย”