วันเสาร์สบายๆวันนี้เราไปคุยเรื่อง กทม. กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทยกันนะครับ นับตั้งแต่ คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้รับเลือกตั้งจากชาว กทม. ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นมากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 1.38 ล้านเสียง ก็ได้รับเสียง ชื่นชมมากมาย ทุกเช้ามีการวิ่งไลฟ์สดไปโน่นไปนี่ ชาว กทม.ก็ส่งเสียงกรี๊ดกร๊าดกับความแข็งแรงกล้ามเป็นมัดๆของท่านผู้ว่าฯ แต่พอวันเวลาผ่านไป ความชื่นชมในตัวผู้ว่าฯ กทม.ก็ค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ เป็นผู้ว่าฯ กทม.มาสองปีกว่า ยังไม่มีผลงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอันที่จะเปลี่ยนแปลงปัญหาของ กทม.ให้ดีขึ้น ซอยต่างๆก็ยังสกปรกไร้การพัฒนา ทางเท้าก็เดินไม่ได้ต้องลงไปเดินบนถนนซอย สองปีก่อนเป็นยังไงวันนี้ก็ยังเป็นอย่างนั้น ซอยที่ผมอยู่เป็นตัวอย่าง ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ถ้าให้คะแนนไม่ใช่แค่สอบตกแต่ให้ติดลบไปเลยประเด็นที่ทำให้ผมต้องเขียนถึง คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้ก็คือ ผลงานชิ้นล่าสุดของท่านผู้ว่าฯ กทม. ที่เรียกเสียงชยันโตจากชาว กทม. ได้สนั่นโซเชียลเลยทีเดียวผลงานชิ้นนี้ก็คือ โครงการปิดถนนซอยสุขุมวิท 39 จำนวน 1 เลน เพื่อเอามาทำเป็น “ถนนคนเดินและรถจักรยาน” เหลือถนนให้รถวิ่งได้เพียงเลนเดียว ทั้งที่สุขุมวิท 39 เป็นซอยแคบมีถนนเพียง 2 เลน เปิดให้บริการวันแรก 19 พ.ย. ปกติซอยนี้ก็รถติดอยู่แล้ว เมื่อปิดถนนไปหนึ่งเลน การจราจรในซอยก็ติดขัดทั้งซอยตั้งแต่เช้ายันดึก และลามไปถึงซอยที่เชื่อมต่อกับสุขุมวิท 39 อีกหลายสิบซอย ลามไปถึงถนนหลักสุขุมวิท ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ถนนอโศก จราจรติดขัดวินาศสันตะโรไปทั้งวันตั้งแต่เช้ายันดึก ประชาชนชาวซอย และชาว กทม.ส่งเสียงสวดกันลั่นโซเชียล จนกระทั่งผู้ว่าฯชัชชาติ ต้องสั่งรื้อออกไปชั่วข้ามคืนข้อมูลจาก สถานีวิทยุจราจร จส.100 และ เอฟเอ็ม 95 รายงานสภาพการจราจรจากผลงานชิ้นนี้ของ ผู้ว่าฯชัชชาติ ทำให้การจราจรในซอยสุขุมวิท 39 ติดขัดตั้งแต่เช้ายันค่ำ และลามต่อไปยังซอยต่างๆที่เชื่อมต่อระหว่างถนนสุขุมวิทกับถนนเพชรบุรี และถนนอโศกและซอยต่างๆในย่านนั้นอีกเกือบร้อยซอย ส่งผลให้จราจรติดขัดไปจนถึงถนนใหญ่ถึง 16 สายใน กทม. เช่น ถนนสุขุมวิท ติดขัดตลอดสายไปจนถึงราชประสงค์และพระโขนง ถนนเพชรบุรี ถนนอโศก เป็นต้นท่านผู้ว่าฯชัชชาติ ได้ลงพื้นที่ไปดูผลงานชิ้นโบดำของตัวเองและสภาพการจราจรแล้ว ก็สั่งให้ยกเลิกทันที และโพสต์ขอโทษชาว กทม.ว่า การปรับปรุงการจราจรในซอยพร้อมจิต (ซอยสุขุมวิท 39) มีการติดตั้งเสาล้มลุกเพื่อแยกเลนจักรยานและคนเดิน ทำให้เสียถนนไป 1 เลน เป็นโครงการความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ และสถานทูตจากประเทศที่มีผู้ใช้จักรยานและเดินจำนวนมาก ซึ่งได้ศึกษาเตรียมงานมาหลายเดือน จุดประสงค์คือ อยากโปรโมตกรุงเทพฯ ให้มีการใช้จักรยานและเดินเท้ามากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศที่ ผู้ว่าฯชัชชาติ อ้าง ดูจากผลงานจริงแล้ว ไม่น่าจะเชี่ยวชาญเลย ถ้าเป็นผู้เชี่ยวชาญจริงคงไม่ทำโง่ๆแบบนี้ในซอยแคบๆแบบนี้คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม.มาสองปีกว่าแล้ว น่าจะรู้จักตรอกซอยใน กทม.เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ “ซอยสุขุมวิท 39” ที่เป็นซอยเชื่อมต่อหลักระหว่างถนนสุขุมวิทกับถนนเพชรบุรีตัดใหม่และถนนอโศก กับซอยย่อยอีกมากมาย ปกติก็รถติดทุกวันอยู่แล้ว เพราะเป็นซอยเล็กมีแค่ 2 เลน บางช่วงรถต้องวิ่งทางเดียว ผมจึงแปลกใจว่าคิดได้ยังไง ปิดถนน 1 เลนเอาไปให้คนเดินและทางรถจักรยาน เหลือถนนให้รถวิ่งเลนเดียวปัญหาของกรุงเทพฯ วันนี้คือ “ผังเมือง” ที่เละเทะ ปล่อยให้สร้างศูนย์การค้า คอนโดมิเนียมอาคารสูงในซอยแคบ โดยไม่มีการแยกเขตที่อยู่อาศัยและย่านธุรกิจ เขาว่ากันว่ามีการใช้เส้นสาย “เปลี่ยนสีผังเมือง” เอื้อให้นายทุนสร้างตึกสูงได้ จนชาวบ้านประท้วงกันหลายซอยแล้ว รวมทั้ง “ทางเท้า” ที่ไม่ได้มาตรฐานทั่ว กทม. ซึ่งเป็นงานที่ผู้ว่าฯควรทำกลับไม่ทำ ไม่รู้เอาใจใครแถวนั้นหรือเปล่า ผลงานแบบนี้สมัยหน้าเห็นท่าจะไม่ได้กลับมาอีก.“ลม เปลี่ยนทิศ”คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม