หลายท่านอาจคุ้นชินกับเครื่องจักรกลการเกษตรกอย่างแทรกเตอร์หรือรถไถ ที่สามารถต่อพ่วงเอชเซสเซอรี่ส์ได้หลากหลาย ทั้งผาน เครื่องหยอดเมล็ดข้าว เกี่ยวข้าว ตัดอ้อย ฯลฯแม้จะทุ่นแรงงาน ที่หายากขึ้นทุกวัน เซฟเวลาไปได้หลายเท่าตัว ประหยัดสตางค์ในกระเป๋าได้ค่อนข้างมาก แต่ก็ต้องมาแอบหนักใจเรื่องของน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตแต่รถไถไฟฟ้าต้นแบบของ อ.ศรศักดิ์ ฤทธิ์มนตรี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร และทีมวิจัย ปัญหาเรื่องค่าน้ำมันน่าจะหมดไปเจ้ารถไถไฟฟ้าไทยประดิษฐ์รุ่นต้นแบบนี้ ส่วนหนึ่งได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ด้วยการนำรถไถเก่าเก็บกรุ ที่ถูกจอดทิ้งไว้ไม่เห็นถึงคุณค่า มาดัดแปลงใหม่ ให้ใช้พลังงานไฟฟ้าแรงต่ำ ทำให้ไม่เป็นอันตรายแม้วิ่งลุยน้ำงบลงทุน 2.5 แสนบาท ทำให้ได้มอเตอร์ขนาด 15 กิโลวัตต์ เครื่องยนต์ 20 แรงม้า ชาร์จไฟ 6 ชม. วิ่งได้ 3-5 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทำความเร็วสูงสุด 30 กม./ชม. หากวิ่งถนนปกติทั่วไป และ 5-6 กม./ชม. กรณีเส้นทางมีข้อจำกัด เช่น หลุ่ม บ่อ ลาดชัน หรือขรุขระการใช้งานได้ไม่ต่างจากรถไถทั่วไป สามารถติดอุปกรณ์ต่อพ่วงได้ทุกชนิด แต่ถูกดัดแปลงให้ใช้งานง่ายกว่ามาก เพราะมีระบบเสมือนเกียร์ออโต้ ไม่มีครัช ทำให้ใช้งานได้สะดวกจากการทดลองภาคสนามพบว่า สะดวกสบายมาก เพราะการไม่ต้องใช้ครัช ทำให้ไม่ต้องรอรอบ ไม่ต้องซ่อมบำรุงมากเหมือนรถไถทั่วไป ดูแลบำรุงรักษาเองได้ สามารถขับได้ทุกเพศทุกวัยนี่คืออีกหนึ่งนวัตกรรมอันยอมเยี่ยม ที่จะช่วยให้เกษตรกรไทยประหยัดเงินในกระเป๋า ตอบโจทย์ทั้งเรื่องแรงงาน ผลผลิต และสิ่งแวดล้อม ที่เหลือก็แล้วแต่ ภาครัฐจะสนับสนุนแค่ไหนให้ต้นแบบรถไถไฟฟ้าตัวนี้ ได้เกิดการพัฒนาต่อยอดต่อไป จะถึงขั้นส่งออกหรืออะไร ก็ขึ้นกับรัฐบาลใหม่ผลักดัน สนใจสอบถามได้ที่ 09-1867-6335.สะ-เล-เต