อิตาเลียนไทยฯ เตรียมประกอบเริ่มขุดปลายปีนี้-ล่าสุดงานคืบหน้า 11%รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ ไทย (รฟม.) แจ้งความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ชิ้นส่วนหัวเจาะอุโมงค์งานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม สัญญาที่ 3 หัวหมาก-คลองบ้านม้า ของบริษัท อิตาเลียนไทยฯ ได้ขนส่งมาถึงท่าเรือแหลมฉบังแล้ว ทั้งนี้ชิ้นส่วนต่างๆ จะถูกประกอบเป็นหัวเจาะพร้อมต่อเชื่อมเข้ากับระบบต่างๆ เพื่อทดสอบความพร้อมของทุกระบบก่อนเริ่มงานขุดอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้าใต้ดินอุโมงค์แรกในปลายปีนี้ จากสถานีคลองบ้านม้า มายังสถานีลำสาลี จากนั้นจะยกขึ้นเพื่อขุดอุโมงค์ทางวิ่งอุโมงค์ที่ 2 ต่อไปรายงานข่าวแจ้งว่า สัญญาที่ 3 ช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า รับผิดชอบงานก่อสร้างงานอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้าใต้ดิน ระยะทาง 4.04 กม. สถานีใต้ดิน 3 สถานี ได้แก่ สถานีลำสาลี สถานีศรีบูรพา สถานีบ้านม้า และปล่องระบายอากาศ 3 แห่ง โดยงานก่อสร้างบนถนนรามคำแหง ตั้งแต่แยกลำสาลี ถึงรามคำแหง ซอย 110 ในจุดต่างๆ มีดังนี้ 1.งานก่อสร้างสถานีลำสาลี บริเวณแยกลำสาลี อยู่ระหว่างรื้อถอนอาคาร 2. งานรื้อย้ายสะพานเดิม (คลองบ้านม้า 1) และสร้างใหม่เพื่อรองรับหัวเจาะรถไฟฟ้าใต้ดิน บริเวณแยกบ้านม้า 3.งานก่อสร้างสถานีศรีบูรพา บริเวณแยกบ้านม้า-ซอยรามคำแหง 72 4.งานก่อสร้างสถานีปล่องระบายอากาศ บริเวณซอยรามคำแหง 76 (ปั๊มเอสโซ่) 5.งานรื้อย้ายสะพานเดิม (คลองบ้านม้า 2) และสร้างใหม่เพื่อรองรับหัวเจาะรถไฟฟ้าใต้ดิน 6. งานก่อสร้างสถานีคลองบ้านม้า บริเวณหน้าห้างพาซิโอ้ 7.งานก่อสร้าง Transition Structure Cut & Cover โครงสร้างทางวิ่งจากใต้ดินสู่ทางวิ่งยกระดับ บริเวณซอยรามคำแหง 100-110 ภาพรวมความคืบหน้าของสัญญา 3 อยู่ที่ 11%.