เมื่อเร็วๆ นี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ออกมายอมรับว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง เริ่มมีปัญหาล่าช้า และอาจส่งผลต่อการเปิดให้บริการไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้“รายงานวันจันทร์” วันนี้ รองผู้ว่าการฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง รฟม. “สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข” จะมาขยายความถึงสาเหตุความล่าช้า และจะหาทางออกเรื่องนี้อย่างไรถาม-สาเหตุความล่าช้าเกิดจากอะไรสุรเชษฐ์-สาเหตุความล่าช้า ในส่วนสายสีชมพู ช่วงแรกมาจากปัญหาการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า และการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค ต่อมาได้มีการเสนอให้ขยับตำแหน่งสถานี 2 แห่ง ได้แก่ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี และสถานีนพรัตน์ จึงต้องมีการศึกษาและจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมใหม่ ขณะนี้ศึกษาเสร็จแล้วอยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ส่วนสายสีเหลือง ช่วงผ่านถนนลาดพร้าว เริ่มจากติดปัญหาการรื้อย้ายแนวท่อประปาขนาดใหญ่ การรื้อสะพานลอยข้ามแยกบางกะปิ เมื่อแนวเบี่ยงเข้าถนนศรีนครินทร์ จะต้องมีการปรับแบบโครงสร้างช่วงสะพานข้ามคลองแสนแสบ จุดเชื่อมต่อสายสีส้มบริเวณแยกลำสาลี งานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดทางแยกพัฒนาการ รวมถึงการขยับตำแหน่งสถานีและศูนย์ซ่อมบำรุงฯ (เดปโป้) ใกล้วัดศรีเอี่ยม ถนนบางนา เป็นต้น ขณะนี้ปัญหาทั้งหมดที่กล่าวถึงข้างต้น รฟม.สามารถเคลียร์ได้หมดแล้ว ทั้งนี้ ไม่นับรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา2019 ถาม...รฟม.จะหาทางออกเรื่องนี้อย่างไรสุรเชษฐ์-ปัจจุบันภาพรวมงานก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทาง ล่าช้าจากแผนงานประมาณ 9 เดือน ที่ประชุมบอร์ดจึงให้ รฟม.เจรจากับผู้รับสัมปทานปรับแผนงานก่อสร้าง โดยให้เปิดเดินรถไฟฟ้าเป็นช่วงๆ แทนการขยายอายุสัญญาทั้ง 2 เส้นทาง ทั้งนี้ ทราบว่าการก่อสร้างสายสีเหลืองบริเวณสถานีพัฒนาการ สถานีกลันตัน ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจรใกล้กับวัดศรีเอี่ยม คืบหน้าไปมาก จึงกำชับให้ก่อสร้างอาคารภายในศูนย์ซ่อมบำรุงฯ เพื่อเตรียมรถไฟฟ้าขบวนแรกจากประเทศจีนที่คาดว่าจะส่งมาถึงไทยราวเดือน ส.ค.2563ถาม-คาดว่าจะเปิดให้บริการเร็วสุดเมื่อไหร่สุรเชษฐ์-รฟม.จะขอให้ผู้รับสัมปทานเปิดเดินรถเป็นช่วงๆ แทนการขยายอายุสัญญา อาทิ สายสีเหลือง จะเปิดให้บริการช่วงแรก จากสถานีศรีเอี่ยมถึงสถานีพัฒนาการ ซึ่งสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในเดือน ต.ค.2564 และเปิดครบตลอดเส้นทางเดือน ส.ค.2565 ส่วนสายสีชมพู อาจจะเปิดหลังสายสีเหลือง จะเน้นเป็นช่วงๆเช่นกัน โดยช่วงแรกจากถนนแจ้งวัฒนะถึงรามอินทรา โดยเน้นสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่น เช่น สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว บริเวณวงเวียนหลักสี่ เป็นต้น.