เมื่อเร็วๆนี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติเผยถึงความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีที่จะพามนุษยชาติมองเข้าไปในเอกภพในแบบที่กว้างและลึกที่สุด หลังจากที่มีกล้อง โทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลได้สร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยมด้วยการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ๆ มากถึง 1,400 ดวง นอกระบบสุริยะของเรา

การค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่แม่นยำจึงกำลังมุ่งเน้นมากขึ้น ซึ่งทีมนักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ ได้ประมาณการโดยละเอียดมากที่สุดเกี่ยวกับศักยภาพของภารกิจกล้องโทรทรรศน์สำรวจคลื่นวิทยุ Wide-Field Infrared Survey Telescope (WFIRST) ที่ออกแบบโดยองค์การนาซาเพื่อค้นหาดาวเคราะห์ดวงใหม่ และใช้วิจัยพลังงานมืดอันเป็นพลังลึกลับที่แผ่ขยายอยู่ในพื้นที่ว่างเปล่าในจักรวาล ที่อาจเป็นกุญแจสำคัญต่อความเข้าใจว่าจักรวาลขยายตัวอย่างไร

นักดาราศาสตร์เผยว่า กล้อง WFIRST จะต่อยอดการทำงานของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ที่พบดาวเคราะห์กว่า 2,600 ดวง นอกระบบสุริยะ แต่ยุติภารกิจไปเมื่อ 30 ต.ค.ปีที่แล้ว กล้อง WFIRST จะใช้ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ไมโครเลน (microlensing) ช่วยในการค้นหาดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดวงดาวที่อยู่ห่างจากโลกหลายพันปีแสง และเป็นดาวเคราะห์ชนิดที่ไม่เคยเห็นมาก่อน.

Credit : NASA