หลังจากบริษัท “ออโตบาห์น มอเตอร์ส” ผู้ค้ารถยนต์มือสองในสิงคโปร์ ได้เนรมิตตึกสูง 15 ชั้น เป็นโชว์รูมขายรถยนต์หรูผ่านตู้อัตโนมัติ (vending machine) เมื่อปีกลาย

ให้ลูกค้าซื้อรถได้อย่างรวดเร็วเหมือนซื้อเครื่องดื่มพวกน้ำส้มน้ำอัดลมจากตู้หยอดเหรียญ ปรากฏว่ากิจการเจริญรุ่งเรือง ครองแชมป์ “ตู้ขายรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก” เพราะเขามีช่องให้เลือกชมรถถึง 60 ช่อง ลูกค้าสนใจรถคันไหน เพียงแค่สัมผัสจอบนช่อง รถก็จะเคลื่อนลงมาให้ชม

ต้นปีนี้ บริษัทคาร์วานาผู้ค้ารถยนต์ในเมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส สหรัฐฯ ก็ “เลียนแบบดารา” โดยดัดแปลงตกแต่งตึกแปดชั้นให้ละม้ายคล้ายคลึงกับตู้ขายสินค้าอัตโนมัติมั่ง

ล่าสุดบริษัท อาลีบาบา ของอภิมหาเศรษฐี แจ๊ค หม่า แห่งประเทศจีน ยักษ์ใหญ่ในยุทธภพ “อี-คอมเมิร์ซ” ก็เจริญรอยตามออโตบาห์นด้วย โดยเปิดตู้ขายรถยนต์แบบอัตโนมัติที่ทันสมัยไฮเทคสุดๆ จะพร้อมบริการลูกค้าตั้งแต่ปีหน้า

อาลีบาบาจะเชื่อมต่อตู้เข้ากับระบบออนไลน์ของบริษัท เพื่อตรวจสอบข้อมูลการเงินและเครดิตเรตติ้งลูกค้า ถ้าครบถ้วนจ่ายเงินดาวน์แค่ 10% ก็ขับรถปร๋อออกไปเล้ย.

ดอย ดอกฝิ่น