หน้าแรกแกลเลอรี่

คลายหงอย

เบี้ยหงาย

4 พ.ค. 2564 05:01 น.

เมืองไทยของเรา เมืองที่กำลังเผชิญ วิกฤติโควิด-19 กับการแพร่ระบาดรอบ ปัจจุบันที่เร็วและแรงอย่างไม่เคยมีมาก่อน ลบความคิดเดิมๆ ที่มีทั้งบิ๊กทั้งผู้รู้ หลายคนเคยกล่าวไว้ในทำนอง มันระบาดง่ายก็จริงแต่ไม่รุนแรง ต้องปิดปากไปเลย ด้วยตัวเลขที่ออกมา ชัดๆ กับจำนวนผู้เสียชีวิตที่พุ่งพรวดนั้น เป็นคำตอบได้ดีที่สุดว่าเป็นเช่นไร

และสัปดาห์นี้แหละ ท่ามกลางบรรยากาศอย่างที่ว่าก็จะมีเกมใหญ่กีฬาโลกเกิดขึ้นในบ้านเรา นั่นคือ กอล์ฟ “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2021” ที่สยามคันทรีคลับ พัทยา โอลด์คอร์ส จังหวัดชลบุรี 6-9 พ.ค. ชิงเงินรางวัลรวม 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 50 ล้านบาท

คอกีฬาทั้งหลายคงทราบดีว่ารายการนี้ถือเป็นของจริง ส่วนถ้าไม่ใช่คอกีฬาหรือคอกอล์ฟ ก็คงจะเคยได้ยินกันบ้างแหละ

ด้วยการแข่งขันรายการนี้เป็นการแข่งขันกอล์ฟหญิงระดับ “แอลพีจีเอทัวร์” หนึ่งเดียวในประเทศไทยที่แฟนกอล์ฟให้ความสนใจอย่างมาก มีประวัติมายาวนาน โดยเริ่มจัดครั้งแรกตั้งแต่ปี 2549 หรือ ค.ศ.2006 เรียกว่าสร้างชื่อให้กับประเทศไทยมาร่วมๆ 15 ปีแล้ว

พูดได้ว่าเป็นหนึ่งในรายการที่เหลืออยู่ไม่มากนัก ที่มีมือระดับโลกหมุนเวียนมาแข่งขันกันเป็นประจำในบ้านเราทุกปี เว้นเพียงปีที่แล้วซึ่งต้องถูกยกเลิกไปอย่างน่าเสียดาย ก็ด้วยเหตุโควิด-19 ในรอบแรกนั่นแหละ

มาครั้งนี้ยังฝ่าด่านเอาตัวรอดได้จัดกันต่อ ต้องถือเป็นเกมที่มีความสำคัญยิ่ง แม้ว่ารูปแบบการจัดจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง และมีข้อจำกัดมากมาย มาตรการก็เป็นไปด้วยความเข้มงวดตามสถานการณ์ที่วิกฤติอยู่!

แน่นอนเป็นการแข่งขันแบบปิด ไม่ให้ผู้ชมเข้าไปดูในสนาม และมีมาตรการเข้มข้น ตัดกิจกรรมออกหมด จำกัดจำนวนเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องในสนาม งดเลี้ยงอาหาร ฯลฯ

และก็ต้องยอมรับว่าด้วยสถานการณ์เช่นนี้ย่อมส่งผลให้มือระดับโลกมากันได้ไม่เต็มที่ แต่ก็ยังมีนักกอล์ฟชั้นนำกว่า 70 คนมาแข่ง นำโดย แดเนียล คัง โปรสาวชาวอเมริกัน มืออันดับ 5 ของโลก, เอมี หยาง แชมป์เก่าเมื่อครั้งก่อนในปี 2019 และบรรดาแชมป์จากรายการต่างๆอย่าง กาบี โลเปซ จากเม็กซิโก, แมดเดลีน แซกสตรอม จากสวีเดน, ฮียอง ปาร์ค เกาหลีใต้, โซเฟีย โปปอฟ เจ้าของแชมป์เมเจอร์รายการวีเมนส์ บริติช โอเพ่น 2020 ชาวเยอรมัน

ส่วนของไทยเรานั้น ถือเป็นโอกาสที่จะได้เห็น “โปรเหมียว” ปภังกร ธวัชธนกิจ โปรกอล์ฟ

ที่ร้อนแรงที่สุดยามนี้ เจ้าของแชมป์เมเจอร์รายการเอเอ็นเอ อินสไปเรชัน 2021 วัย 21 ปี ซึ่งเป็นมือ 1 ของเราในปัจจุบัน ลงเล่นในบ้านแบบเต็มตา และถือเป็นการเล่นในนามโปรเป็นครั้งแรก หลังจาก 2 ครั้งก่อนลงแข่งในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่น

นอกจากนี้ ยังมีดาวดังอย่าง “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล, “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล, “โปรจูเนียร์” จัสมิน สุวัณณะปุระ, “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ และ “โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ รวมทั้ง “โปรพราว” ชเนตตี วรรณแสน ผู้ชนะจากรายการคัดเลือก และโปรรับเชิญดาวเด่น “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล

กอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์มาแข่งในเอเชียจากสิงคโปร์ แล้วมาบ้านเรา จากนั้นก็จะกลับไปเล่นในสหรัฐฯ โควิด-19 ทำเอาโลก และไทยเราระส่ำระสาย หยุดชะงัก ด้วยบรรยากาศของการระบาดหนักในรอบนี้ หลายคนต้องกักตัวอยู่กับบ้าน หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน และไม่กล้า ไม่มีใจ ที่จะออกไปไหน

อย่างน้อยก็มีเกมระดับโลกเกิดขึ้นในแผ่นดิน ไทย ใช้โอกาสนี้เผยแพร่ ส่งสัญญาณให้เห็นว่าเรายังต่อสู้และดำเนินกิจกรรมต่อได้ในช่วงวิกฤติ

ได้ประกาศส่งเสียงตะโกนต่อชาวโลก ขณะ เดียวกัน ก็ได้ดูในยามเหี่ยวเฉา และเป็นกำลังใจให้กับนักกอล์ฟสาวไทยของเรา ลองเปิดดูการถ่ายทอดสดพร้อมๆกับกว่า 100 ประเทศทั่วโลกกันได้ ผ่านทางช่องพีพีทีวี 36 โดย 6-7 พ.ค. เริ่ม 12.00 น. และ 8-9 พ.ค. เริ่ม 12.30 น.

เผื่อจะคลายหงอยกันได้บ้างครับ...

“เบี้ยหงาย”