อย่าให้โดนใบแดงที่ 2

ข่าว

อย่าให้โดนใบแดงที่ 2

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย

    2 พ.ค. 2560 05:01 น.

    บันทึก

    USOAP ย่อมาจาก Universal Safety Oversight Audit Program คือโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล

    USAP ย่อมาจาก Universal Security Audit Program คือ โครงการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

    ประเทศไทยโดนธงแดง USOAP เราพยายามจะปลดธงแดงหลายครั้ง มีการเดินทางไปเจรจาที่สำนักงานใหญ่ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ที่แคนาดา แม้ว่ามีข่าวดีจากฝ่ายรัฐบาลว่าเราจะได้รับการปลดธงแดง แต่ก็ไม่เคยได้ปลดสักที

    พ.ศ.2560 ICAO จะมาตรวจสอบเรา 2 ช่วง ช่วงแรกประมาณเดือนกรกฎาคม 2560 ตรวจ USAP หรือตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัย เน้นเรื่องความปลอดภัยของสนามบิน ซึ่งเรื่อง USAP นี้ไทยยังไม่โดนธงแดง แต่ถ้าการตรวจครั้งนี้ไม่ผ่านและโดนธงแดง ก็จะส่งผลให้สนามบินไทยไม่ได้รับการรับรองด้านมาตรฐานความปลอดภัยสากล จะมีผลลบต่อเราหลายอย่าง ในด้านภาพลักษณ์สำคัญที่สุด เพราะอาจจะมีผลกับการประกันภัยซึ่งเรื่องพวกนี้สายการบินใหญ่ๆ ที่จะมาจอดรับส่งผู้โดยสารกังวลมาก

    ช่วงที่ 2 ประมาณกันว่า ICAO จะเข้ามาตรวจ USOAP ในเดือนกันยายนหรือตุลาคม 2560 เป็นการตรวจสอบการทำงานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เดิมคือ กรมการบินพลเรือน อย่างที่ผมเรียนรับใช้ผู้อ่านท่านที่เคารพไปแล้วว่าเรื่องนี้เราโดนธงแดง หากการตรวจสอบ USOAP ครั้งนี้ไม่ผ่านและเราไม่สามารถปลดธงแดงได้ อาจจะมีความเสี่ยงที่ทางหน่วยงานกำกับมาตรฐานการบินของยุโรป หรือ EASA จำเป็นจะต้องลดระดับ กพท. ของเราเช่นเดียวกับหน่วยงานที่กำกับมาตรฐานการบินของอเมริกาหรือ FAA ก็ได้ครับ

    สิ่งที่น่าห่วงที่สุดในขณะนี้คือ ภาพลักษณ์ของไทยในเรื่องการบิน เพราะมีมากมายหลายข่าวที่ปรากฏอยู่ตามสื่อต่างๆ เขียนถึงเรื่องที่ ICAO เคยเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบินและให้คะแนนประเทศไทยตก ไม่น่าเชื่อครับว่า ไทยได้คะแนนต่ำสุดในกลุ่มประเทศอาเซียน

    ถ้ายังปล่อยให้สถานการณ์เป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ ที่เคยประกาศไว้ว่า ไทยจะเป็นฮับหรือเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคก็เป็นการประกาศแบบตลกโปกฮา สำหรับผม ผมมีความเชื่อมั่นในสายการบินพาณิชย์ของไทยว่ามีความปลอดภัยสูง และผมก็ไม่ค่อยชอบนั่งสายการบินของประเทศอื่น แต่ภาพลักษณ์ด้านการบินของเราตกต่ำ ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่กำกับดูแลการบินของประเทศหรือเปล่า

    ถ้าจะใช้คำว่า ไม่ได้มาตรฐาน ผมว่าไม่ใช่สายการบินของไทยดอกครับ ต้องบอกว่าหน่วยงานภาครัฐไม่ได้มาตรฐานมากกว่า เพราะท่านหละหลวม หย่อนยาน บุคลากร งบประมาณต่างๆก็ไม่พอ และขาดระบบการทำงานที่จำเป็น

    เท่าที่ทราบนะครับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยมีบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบสายการบินอยู่ 20-30 คนแบ่งเป็น ตรวจเครื่องบิน ตรวจระบบการซ่อมบำรุง และตรวจระบบของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จำนวนคนของ กพท. ไม่พอเนื่องจากบุคลากรที่ทำการตรวจสายการบินกลุ่มที่ 1 (9 สายการบิน)และกลุ่มที่ 2 (14 สายการบิน) เป็นบุคลากรกลุ่มเดียวกัน ส่งผลให้ไม่สามารถตรวจได้ทันเวลาการเข้าตรวจของ ICAO

    การตรวจสอบมาตรฐานการบินขององค์กรระดับโลกและของประเทศใหญ่อย่างสหรัฐฯ หรือของกลุ่มประเทศที่รวมตัวกันอย่างสหภาพยุโรป อาจจะมีผลร้ายขนาดห้ามสายการบินบางแห่งหรือของบางประเทศบินระหว่างประเทศ หรือบินเข้าประเทศของผู้ตรวจสอบ เรื่องอย่างนี้ไม่ใช่ไม่เคยมีนะครับ เคยเกิดขึ้นกับบางประเทศในประชาคมอาเซียนของเรามาแล้ว เช่น สายการบินของฟิลิปปินส์

    มีความซับซ้อนอะไรหลายอย่างในวงการการบินของไทยอย่างเช่น AOC ซึ่งเป็นใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ ปกติแล้วทั่วโลกใช้ใบนี้เพียงใบเดียวในการประกอบกิจการการเดินอากาศแต่ประเทศไทยกลับต้องใช้ถึง 2 ใบคือ ต้องมีใบ AOL เสียก่อนจึงจะมีใบ AOC ได้

    AOL ก็คือ ใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการดำเนินการเดินอากาศ ต้องได้รับอนุมัติจาก รมว.คมนาคม เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการตรวจของ ICAO หรือของ FAA ดอกครับ เพียงแต่สร้างความประหลาดใจให้ผู้คนในวงการบินระหว่างประเทศเท่านั้นเอง

    อะไรที่ไม่ใช่มาตรฐานสากลก็ตัดทิ้งไปบ้างเถอะครับ.

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    “ปาเจโร” ไม่กลัวตาย ท้าประลอง “รถบรรทุก” ปาดหน้าแล้วเบรก คล้ายจะให้ชน เลยโดนชนเต็มๆ
    03:20

    “ปาเจโร” ไม่กลัวตาย ท้าประลอง “รถบรรทุก” ปาดหน้าแล้วเบรก คล้ายจะให้ชน เลยโดนชนเต็มๆ

    ApplicationMy Thairath

    วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2565 เวลา 01:23 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไทยรัฐกรุ๊ปเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์