รถติดเป็นปัญหาอมตะของคนกรุงเทพฯ ตอนนี้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสาย ถนนตามแนวก่อสร้างและเส้นทางเชื่อมต่อก็เลยรถติดหนักขึ้น ในอนาคตเมื่อสร้างรถไฟฟ้าเสร็จทุกสาย ปัญหาจราจรจะบรรเทาลง แต่ถึงอย่างไรรถติดก็คงยังมีอยู่ต่อไป เพราะปริมาณรถมีมากกว่าพื้นผิวถนน เรื่องที่น่าช้ำใจที่สุดคือปัจจุบันนี้ไม่ใช่แค่รถติดบนถนนพื้นราบเท่านั้น แต่มันลามขึ้นไปติดบนทางด่วนด้วย เหตุผลเดียวกัน ปริมาณรถมีมากกว่าพื้นผิวทางด่วน หนำซ้ำมีจุดตัดและคอขวดหลายจุด

สภาพปัญหานี้เป็นมาหลายปีแล้ว และรถติดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ คนใช้ทางด่วนก็รู้ดี แต่มีความจำเป็นต้องขึ้น ต้องยอมรถติดบนทางด่วนเสียเวลาเป็นชั่วโมง จุดวิกฤติหนักสุดคือ ทางด่วนกลางเมือง ช่วงจากงามวงศ์วาน-ทางต่างระดับพญาไท-อโศก ชั่วโมงเร่งด่วนรถติดหนึบยาวเหยียดหลายกิโลเมตร ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 15-20 กม./ชม.

ถ้ารัฐบาลยังไม่ตัดสินใจแก้ปัญหารถติดบนทางด่วนช่วงใจกลางเมือง ความสูญเสียทางเศรษฐกิจจะยิ่งเพิ่มพูน และคนใช้ทางด่วนจะยิ่งเครียดสะสมหนักขึ้น

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เคยมีการศึกษาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว ได้ข้อสรุปว่า 1.ก่อสร้างทางด่วนยกระดับชั้นที่ 2 (Double Deck) เพื่อเพิ่มพื้นผิวการจราจร เป็นการทำทางด่วนใหม่ชั้นบนคร่อมบนทางด่วนเดิม เพราะในใจกลางเมืองไม่มีพื้นที่เหลือให้สร้างทางด่วนเพิ่มอีกแล้ว 2.สร้างสะพานบายพาส (Bypass Ramp) เพื่อแก้ปัญหาจุดตัดบนทางด่วน

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ก็เห็นด้วยกับแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว

ในการเจรจาต่ออายุสัมปทานทางด่วนเพื่อแลกกับการยุติข้อพิพาทระหว่าง กทพ.กับ BEM ได้ข้อสรุปให้ ขยายสัญญาออกไป 30 ปี โดยที่ BEM ต้องควักเงิน 31,000 ล้านบาททำ Double Deck กับ Bypass Ramp แถมให้ด้วย ซึ่งข้อสรุปนี้รัฐคุ้มยิ่งคุ้ม ประหยัดงบประมาณหลายแสนล้านบาท ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยที่แพ้คดีข้อพิพาททั้งหมด ขณะที่ BEM ได้ทำธุรกิจต่อเนื่อง ส่วนประชาชนได้ใช้ทางด่วนที่รถไม่ติดและราคาไม่แพง ตรงตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้แนวทาง ไว้ว่าการเจรจาต้องได้ประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย

...

ผลการเจรจาดังกล่าวเสนอถึง คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม หลายเดือนแล้ว แต่คุณศักดิ์สยามยังดองเรื่องไว้ ไม่แคร์ว่าดอกเบี้ยจากค่าชดเชยที่รัฐต้องชดใช้นั้นวิ่งทุกวัน

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา กทพ. กับ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามสัญญา โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ในส่วนงานก่อสร้างสัญญาที่ 4 ซึ่งทางด่วนสายนี้จะมีการก่อสร้าง Double Deck ทางยกระดับชั้นที่ 2 ด้วย

เพื่อให้การเดินทางเข้ากรุงเทพฯ สะดวกรวดเร็วขึ้น แก้ปัญหาการจราจรบนถนนพระราม 2 และบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงดาวคะนอง-ท่าเรือ

โครงการนี้เหมือนเป็นการการันตีว่า Double Deck แก้ปัญหา รถติดบนทางด่วนได้จริง ไม่เช่นนั้นด้วยสไตล์การทำงานของคุณศักดิ์สยามก็น่าจะสั่งทบทวนโครงการไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ถึงจะมี Double Deck แก้รถติดนอกเมืองให้เดินทางเข้าเมืองได้เร็วขึ้น แต่เข้ามาแล้วก็ต้องมาติดบนทางด่วนในช่วงใจกลางเมืองอยู่ดี เพราะต้นตอปัญหาที่เป็นไข่แดงยังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งๆที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเห็นตรงกันให้ทำ Double Deck งามวงศ์วาน-อโศก กับ Bypass Ramp แก้ปัญหาจุดตัดและคอขวด ทีอย่างนี้คุณศักดิ์สยามกลับสั่งทบทวนแล้วดองเรื่องไว้ ยังไม่ยอมแทงเรื่องเสนอเข้า ครม.

ผมชื่นชมรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยที่ประกาศจุดยืนอยู่ข้างประชาชน ลุยแบน 3 สารพิษเต็มกำลัง แต่กับกรณีรถติดบนทางด่วน ไม่เห็น ออกมาประกาศตัวยืนข้างคนใช้ทางด่วนบ้างเลย เสียเงินแล้วยังมาเจอรถติดอีก นายกฯ บิ๊กตู่น่าจะสะกิดถามท่าน รมต.ศักดิ์สยามบ้างนะครับ.

ลมกรด