ตรองอยู่นานว่าจะนำลงในสื่อหลักดีหรือไม่ เกี่ยวกับอันดับ 1–10 ของสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลที่มีเรตติ้งลดหลั่นกันลงมา หรือที่เรียกกันว่าติด “ท็อปเทน”
เพราะเรตติ้งเหล่านี้ ในทางธุรกิจแล้ว มีผลต่อการตัดสินใจของเอเยนซีโฆษณาไม่มากก็น้อย
แต่เห็นว่าข้อมูลนั้นมาจากผู้เกี่ยวข้องคือ กสทช. ได้นำลงในไลน์ทางการของตน คือ “ไลน์สำนักงานกิจการ กสทช.” และได้นำเผยแพร่ต่อที่สาธารณะ ไม่ได้ปิดบังอะไร
หากว่า...การสำรวจเรตติ้ง โดย กสทช.เองครั้งนี้ โปร่งใส ไม่มีชี้นำ
ก็เป็นที่น่าวิตกต่อสถานีหลักเจ้าเก่า อันได้แก่ 3 5 7 9 11 และ Thai PBS
เพราะในสิบอันดับแรกนั้น มีเพียง 2 ช่องในกลุ่มเก่าเท่านั้น ที่ผ่านเข้ารอบ...คือช่อง 7 กับ ช่อง 3 ควงคู่กันเข้าอันดับ 1 และ 2 แบบหืดขึ้นคอ
มีสถานีดิจิตอลใหม่ถอดด้าม อายุแค่ 3 ขวบ อย่างเวิร์คพอยท์ กวดจี้รดต้นคอมาในอันดับที่ 3 แบบคะแนนนิยมไม่ห่างกันนัก!!
และไม่น่าเชื่อว่า...ช่องชมภาพยนตร์เป็นหลักอย่าง โมโน 29 จะแซงช่องสารคดีวาไรตี้และละครต่างๆขึ้นมาอันดับสี่อย่างสง่าผ่าเผย!!
ส่วนที่เหลือ 6 ใน 10 นั้น ก็เป็นช่องละครอย่างเช่น ช่อง 8 ช่อง one ช่อง 3 SD และช่องอมรินทร์ทีวี
ที่ฟันฝ่ามาติด 1 ใน 10 ก็คือ “ไทยรัฐทีวี” ช่อง 32 ตามเรตติ้งอย่างเป็นทางการแล้ว ไทยรัฐทีวีมาเป็นอันดับ 8 ครับ
นับว่าไม่บันเบา!!
วังเวงสุดกู่ ก็คือโทรทัศน์ของรัฐ ไม่ว่าจะโดยตรงหรือได้รับการสนับสนุนด้านงบ ประมาณ อย่างช่อง 5 ช่องโมเดิร์นไนน์ ช่อง NBT ช่อง Thai PBS หายลับไปจากการสำรวจเรตติ้งครั้งนี้แบบไม่เห็นฝุ่น
กสทช.คงไม่มีส่วนได้เสียอะไรกับการเปิดเผยเรตติ้งครั้งนี้ เพราะเป็น “เสือนอนกิน” เก็บค่าน้ำหรือค่าต๋งจากทุกช่องอยู่แล้ว
...
แต่ผู้ประกอบการทั้งผู้ที่ติดอันดับทั้งสิบอันดับ ตลอดจนผู้ที่สอบตกและจ่อที่จะเข้าท็อปเทน จะต้องเร่งทำการบ้านขนานใหญ่
ไม่มีใครเป็นผู้ชนะตลอดกาล และคงไม่มีใครแพ้นิรันดร หากใจและทุนยังถึงพร้อมสู้ต่อ!!
“สันติพงษ์ นาคประดา”
แจ๋วริมจอ
jaewrimjor@gmail.com