เวอร์ชั่นปัดฝุ่น ปัดมาสคาร่าใหม่สด ให้อารมณ์ร่วมสมัย ค่อนไปทางวินเทจระทมอมโรแมนติกในห้วงเวลาเดียวกัน“แต่ปางก่อน” ในลายเซ็นสุดโรมานซ์ของผู้กำกับหนุ่มขลังมั่น “สันต์ ศรีแก้วหล่อ” ช่างรังสรรค์ออกมาได้งดงาม พิถีพิถัน และแข็งแรงในทุกองค์ประกอบโปรดักชั่นงดงามแรกคือฉากทุกฉากและทุกบรรยากาศสิ่งแวดล้อมให้อารมณ์ละเมียดละมุน และ “มีคลาส”งามต่อมาคือเครื่องแต่งกายที่ออกแบบเลือกสรรได้งดงาม สมฐานะและบุคลิกตัวละครทุกตัวงามที่สุดคือความงามสามภพไม่รู้จบสมัยของ “เจ้านางน้อยม่านแก้ว” และ “ท่านชาย”ความคมหวานแสนชาญฉลาดของ “วิว วรรณรถ สนธิไชย” ความหล่อเหลาเร้าคมกริบกรีดหัวใจประหนึ่งประติมากรรมล้ำเลิศของ “สน ยุกต์ ส่งไพศาล” กรีดละลายฝีไม้ลายแสดงของสน เข้มข้น จัดจ้าน มีพัฒนาการสูงส่งจนน่าตะลึง กลมกลืนไปกับความเก่งกล้าสามารถในชั่วโมงบินที่ไต่ทะยานสูงขึ้นทุกขณะของ “วิว”ล่วงมาถึงร้ายแค้นแสนอำมหิตอย่าง “หญิงแต้” บทบาทการแสดงเกรี้ยวกราดกร้าวเข้มเต็มพยาบาทของ “บี น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์” ช่างสุดฤทธิ์สุดเดชวิเศษเยี่ยม!กับอีกหนึ่งนักแสดงหนุ่มผู้เปี่ยมล้นฝีมือเกินบรรยาย “ตูมตาม ยุทธนา เปื้องกลาง”หากจะมี “จุดด้อย” อยู่เพียงประการเดียว ก็เห็นจะได้แก่บทเพลง “แต่ปางก่อน” ในรูปแบบและแนวการร้องของโอม ค็อกเทล กับปิ่น พรชนกทำท่าว่าจะดี ไพเราะเจาะใจ แต่ทว่าเสียงร้องของโอมในท่อนที่ฟังแล้วทั้งสะดุดและขัดอารมณ์แสนร้ายกาจคือท่อน “ระทมอยู่ในอุรา” โอมร้องเพี้ยนชัดแหลกลาญจาก “อุรา” เป็น “อูร้า” ออกมาได้อย่างน่าเกลียดสุดประมาณจริงๆละครเพิ่งจะออกสตาร์ต และสตาร์ตได้อย่างสตรอง งดงามลงตัวไปทุกสัดส่วน ถ้านำ “เพลงนำ” ไปแก้ไขการร้องใหม่ จะให้ความรู้สึกงดงามเลอค่าที่สุดครับ.“ดร.ศาสตร์ธนิก จุลมณี”‘‘แจ๋วริมจอ’’jaewrimjor@gmail.com