เอาจำนวนหกแม่พิมพ์สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ทฤษฎีครู “ตรียัมปวาย” เขื่อง โปร่ง ชะลูด ป้อม สันทัดย่อม เปรียบ เทียบ กับพระสมเด็จองค์ในคอลัมน์ วันนี้ ขนาดของแม่พิมพ์ ตัดพิมพ์ ป้อม พิมพ์สันทัด พิมพ์ย่อม ออกไปได้ เหลือพิมพ์เขื่อง โปร่ง และพิมพ์ชะลูด ผมค่อนข้างแน่ใจ องค์นี้เป็นพิมพ์ใหญ่แบบชะลูดเหตุผลก็แค่พิมพ์เขื่อง ทรวดทรงเอวองค์ท่านพิมพ์ลึก บึกบึนล่ำสัน พิมพ์โปร่ง ทรวดทรงเอวโปร่งบางกว่า ขนาดดูจะใหญ่กว่า จึงเหลือพิมพ์ชะลูด...ที่ทรวดทรงเอวองค์ท่านคมลึกชัด...พิมพ์เดียวแม้งานนี้จะใช้หลักตรียัมปวาย...แต่พิมพ์ใหญ่ชะลูด ก็ทิ้ง 11 เกณฑ์มาตรฐาน ของ “นิรนาม” สำนักท่าพระจันทร์ไม่ได้ ทุกเส้นสายลายพิมพ์พิมพ์ชะลูด คนเป็นพระจะรู้ว่า “ครบสูตร”แต่ประเด็นที่วันนี้เน้นคุยเรื่องแม่พิมพ์ก่อน ก็เพราะเหตุว่า แม่พิมพ์ใหญ่แม่พิมพ์นี้ สำหรับคนมีประสบการณ์ จะรู้ว่า มีพระปลอมออกมามากฝีมือ มากเนื้อจนผมอยากเรียกว่าเป็นแม่พิมพ์ “เซียนขยาด” องค์นี้ยัง “แตกลายงา” คุณสมบัติที่เซียนยิ่งกว่าขยาด...ตามมาอีกเปิดดูหนังสือทุกเล่มของวงการ...บางเล่ม ไม่มีองค์แตกลายงาเลย...เล่มที่มีองค์สององค์ ก็ต้องมีองค์ประกอบ “เก่าคร่ำ” ด้านหน้าเนื้อหาสึกช้ำจนผิวฉ่ำ แตกลายงา ด้านหลังเห็นร่องรอยจากเลี่ยมเก่าลึกเป็นลาย “ธรรมจักร”เกือบสามสิบปีแล้วล่ะกระมัง ตอนที่เซียนเปลี่ยนมือ จากงานประกวดพระ สองล้าน เป็นสามล้าน สี่ล้าน ยั่วให้คนอยาก อย่างนายตำรวจระดับ พล.ต.ท.ทนไหว ผมจำได้ ว่าท่านสู้ถึงหลักหกล้าน...ที่จริงแล้ว สมเด็จวัดระฆังองค์แตกลายงา เป็นเนื้อยอดนิยมอันดับหนึ่งของวงการรุ่นเก่านอกจากองค์ คุณแม่น ชลานุเคราะห์ ที่ตีพิมพ์ในปฏิทินสามทหาร ราว พ.ศ.2504 แล้ว ก็ยังมีองค์ หมวด อนุชิต ที่เล่ากันว่า ขอเพื่อนมาส่งประกวดเอารางวัล ในงานประกวดพระใหญ่ครั้งหนึ่งแต่เนื้อแตกลายงา ในฝันของคนรักสมเด็จหลายคน...ก็ทำให้คนรักพระฝันสลาย...เพราะเนื้อแตกลายงาปลอมที่ออกตามๆกันมา ฝีมือใกล้เคียงของแท้...มีมาก จนกล่าวกันว่า ถ้าเจอแตกลายงา ก็วางกันเลยครูตรียัมปวายอธิบายธรรมชาติของพิมพ์พระด้านหน้า...ทำให้มีพื้นที่มากกว่าด้านหลัง ประการแรก เมื่อเป็นพระที่ลงรักปิดทองส่วนใหญ่ด้านหน้า เมื่อรักแห้งก็รัดเนื้อลงไปขณะ เนื้อพระก็แห้งระเหิดขึ้นบน..ปฏิกิริยาที่แย่งกันแห้งต่างตำแหน่งเหตุนี้เอง ทำให้เนื้อพระแตกลายงาขอย้ำตามธรรมชาติพระแท้...ต้องแตกเฉพาะด้านหน้า...องค์ไหน แตกลายงาด้านหลัง สิทธิการิยะ..ครูท่านว่าเป็นพระเก๊ (แตกลายงา คนละเรื่องกับพระแท้ที่มีริ้วระแหงด้านหลัง)ข้อพิจารณาพระสมเด็จแตกลายงาแท้... ช่องไฟของลายงา ต้องเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน ถ้ามีหลุมร่อง รอยยุบรอยแยก ก็ช่วยให้ดูง่าย องค์ไหนช่องไฟลายงาเท่ากันทั้งองค์ วางได้เลยลายงาพระแท้...ที่ว่าเกิดจากเนื้อรักรัดลงเนื้อนั้น หลักฐานที่ประจักษ์ก็คือ เนื้อรักจะฝังลึกในร่องลายงา...องค์ในคอลัมน์ เห็นเป็นเส้นสีดำคล้ำคม...ตรงไหนร่องใหญ่เนื้อรักก็เข้มข้นขึ้นอีก ถ้ามี “ก้อนขาว” เนื้อรักก็จะยารอบก้อนขาวผิวพื้นด้านหน้า...องค์นี้ไม่มีก้อนขาวช่วย...แต่รอยยุบขยักขอบในเส้นซุ้มด้านขวา...นี่ก็ตัวช่วยเสริมว่า นี่ล่ะ ซุ้มหวายผ่า ธรรมชาติมาตรฐานวัดระฆังทั่วไปถ้าลังเลแตกลายงาด้านหน้า หันไปพิจารณาด้านหลัง หลังสภาพนี้เป็นตัวช่วยดึงความมั่นใจ...แม้คะแนนขอบข้างไม่มีริ้วร่อยหรอ...ก้อนขาวและระนาบหลังที่ไม่ราบเรียบนัก....ช่วยให้ตัดสินใจว่าเป็นสมเด็จวัดระฆังแท้ได้ ไม่ยากจนเกินไป.พลายชุมพลคลิกอ่านคอลัมน์ “ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ” เพิ่มเติม