ผู้ว่าการ ททท.เผยการเสด็จ พระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของ “ในหลวงรัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระราชินี” สร้างภาพลักษณ์ไทยพุ่งแรงในรอบหลายปี สื่อจีนกระหน่ำเผยแพร่ข่าวกว่า 18,900-21,400 ชิ้น ในเวลาเพียง 24-48 ชั่วโมง ความเห็นเชิงบวกทะยาน 95-95.7% เชื่อมมิตรภาพและความสัมพันธ์ไทย-จีน 50 ปีแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ชาวจีนแห่แชร์คำกล่าวของประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ที่ระบุ “จีน-ไทยเป็นครอบครัวเดียวกัน” อย่างกว้างขวาง ททท.ฉวยจังหวะทอง เดินหน้า 4 แคมเปญบุกตลาดจีนขณะที่ชาวไทยทั่วประเทศสุดปลาบปลื้มปีติยินดี ที่การเสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐ ประชาชนจีน ตามคำกราบบังคมทูลของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 พ.ย. และเป็นการเสด็จเยือนอย่างเป็นทางการครั้งประวัติศาสตร์ สร้างมิตรภาพจีน-ไทยให้กระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและมีสื่อจีนโดยเฉพาะบรรดาโซเชียลมีเดียกระหน่ำแพร่ข่าวชื่นชม “พระราชินีสุทิดา” ว่า ทรงสง่างามและมีพระราชจริยวัตร งดงามสมพระเกียรติทุกอิริยาบถ รวมทั้งทรงพระสิริโฉม สะกดสายตาประชาชนชาวจีนอย่างยิ่ง จนกลายเป็นไวรัลนั้นเมื่อวันที่ 18 พ.ย. น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผย ว่า ผลการติดตามกระแสสื่อจีนเผยแพร่ข่าวและความ คิดเห็นออนไลน์ในจีน ระหว่างวันที่ 13-15 พ.ย. จาก 5 สำนักงาน ททท.ในประเทศจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู กวางโจวและคุนหมิง พบว่า การเสด็จเยือน สาธารณรัฐประชาชนจีน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ระหว่างวันที่ 13-17 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับ ในเชิงบวก ทั้งเชิงภาพลักษณ์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ความคาดหวังด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว มีสัดส่วนความคิดเห็นเชิงบวกถึง 95-95.7% จากจำนวนข่าวกว่า 18,900-21,400 ชิ้น ที่มีการเผยแพร่ภายในเวลาเพียง 24-48 ชั่วโมง สะท้อนความเชื่อมั่นใหม่ต่อประเทศไทยในหมู่ประชาชนจีนอย่างชัดเจน จากข้อมูลมีการกระจายผ่านสื่อออนไลน์สูงถึง 77% เว็บไซต์ Weibo (เว่ยป๋อ) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในจีนและ Douyin (โต่ว อิน) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นของจีน เป็นช่องทางที่มีอิทธิพลที่สุดและจากสื่อหลักอีก 23%ผู้ว่าการ ททท.กล่าวอีกว่า จากการติดตามข้อมูล พบว่าการเสด็จเยือนครั้งนี้ ได้รับการนำเสนออย่างแพร่หลายบน Weibo ข่าวและความคิดเห็นหลัก Douyin วิดีโอและคลิปไวรัล Xiaohongshu เนื้อหาไลฟ์สไตล์และการท่องเที่ยว และ WeChat การแชร์ข่าวในกลุ่ม ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับประวัติ ศาสตร์ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน อีกทั้ง ประชาชนจีนยกคำกล่าว “จีน-ไทยเป็นครอบครัวเดียวกัน” ของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง มาแชร์อย่างกว้างขวาง ขณะเดียวกันคนจีนยังชื่นชมภาพลักษณ์ของทั้งสองพระองค์ พระสิริโฉมและพระอัธยาศัยงดงาม ของสมเด็จพระราชินี ยิ่งสร้างความรู้สึกใกล้ชิดและสนใจ วัฒนธรรมราชสำนักไทย เครื่องแต่งกายไทยเพิ่มขึ้นน.ส.ฐาปนีย์กล่าวต่อว่า กระแสตอบรับเชิงบวกนี้ ถือเป็นจังหวะในการฟื้นฟูตลาดจีนในปี 2569 เพราะ ภาพลักษณ์จากสถาบันพระมหากษัตริย์มีพลังสูงสุด ในเชิง Soft Power สามารถต่อยอดสู่แคมเปญเชิงวัฒนธรรมได้ทันที อีกทั้งจีนยังมองว่า ความสัมพันธ์ผู้นำของสองประเทศอยู่ในระดับดีที่สุด ในหลายทศวรรษ ทำให้ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยว มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่ประชาชนจีนแสดง ความคาดหวังต่อความปลอดภัย ความสะดวกในการ เดินทาง การชำระเงินมือถือ ความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูงจีน-ไทย ที่ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่เกื้อหนุน ต่อความพร้อมของไทย ในการรองรับการท่องเที่ยวคุณภาพจากจีนผู้ว่าการ ททท. ยังกล่าวอีกว่า เพื่อใช้โอกาสจากกระแสความเชื่อมั่นครั้งใหญ่นี้ ททท.เตรียมขับเคลื่อน 4 กิจกรรมเร่งด่วนกระตุ้นตลาดจีน ได้แก่ 1.แคมเปญพีอาร์ #จีนไทยใช่อื่นไกลพี่น้องกัน ผ่านคอนเทนต์ เชื่อมโยงวัฒนธรรมไทย-จีน อาหารไทยจากรากจีน ชุดไทยผ้าไทยและชุมชนไทยเชื้อสายจีน 2.โปรโมชันตั๋วเครื่องบิน-ห้องพักและคอนเทนต์สำหรับนักท่องเที่ยว เดินทางด้วยตัวเอง (FIT) ร่วมกับแพลตฟอร์มท่องเที่ยว ออนไลน์ (OTA) รายใหญ่ของจีน 3.แคมเปญแพ็กเกจ “จงไท่อี้เจียชิน รับตรุษจีน” กับผู้ประกอบการทัวร์ และเอเจนซีท่องเที่ยวในจีน เพื่อเร่งยอดเดินทางช่วง ไฮซีซัน 4.แพ็กเกจเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนไทย-จีน เช่น กทม.-ตลาดน้อย-ตลาดพลู-เยาวราช, ชลบุรี-ซากแง้ว, จันทบุรี-เมืองเก่า, นครสวรรค์, ภูเก็ตเมืองสร้างสรรค์, น่านและสุพรรณบุรี โดยร่วมกับบริษัท นำเที่ยวไทยจัดทำเส้นทางใหม่ที่สะท้อนรากวัฒนธรรมไทย-จีน อย่างเข้มข้นน.ส.ฐาปนีย์กล่าวด้วยว่า แรงส่งจากเหตุการณ์ครั้งนี้จะผลักดันการฟื้นตัวของตลาดจีนได้ ทั้งด้านภาพลักษณ์ และตัวเลขนักท่องเที่ยว ข้อมูลจากปักกิ่งและคุนหมิงพบว่า ความสนใจเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นอย่าง รวดเร็ว หลายคนประกาศจะไปเที่ยวไทยหลังการเสด็จ เยือน ขณะที่สื่อเซี่ยงไฮ้เผยแพร่ข่าวอย่างรวดเร็ว ตอกย้ำ ความสำคัญทางการทูต ส่วนกวางโจวและเฉิงตูก็สะท้อน ความผูกพันทั้งมิติประวัติศาสตร์และเศรษฐกิจอ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่