เป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่ทำให้ธุรกิจครอบครัวประสบความสำเร็จยืนอยู่แถวหน้าในวงการอาหารไทยเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ สวินณา ดาโลดม เจ้าของและผู้บริหาร ร้านเปปเปอรี่ ไทยบิสโทร (Peppery Thai bistro) ที่คุมหลังบ้านของธุรกิจไม่ให้รั่วไหลท่ามกลางการแข่งขันที่สูงของธุรกิจอาหารในเมืองไทย พร้อมทั้งผ่านวิกฤติโควิดมายืนอยู่แถวหน้าได้อย่างสวยงามกว่าจะยืนหยัดมาถึงวันนี้ คุณเปิ้ล–สวินณา ดาโลดม เล่าว่า ธุรกิจเริ่มต้นจากทางบ้านสามี คุณหนึ่ง-อัครพงศ์ ดาโลดม ทำธุรกิจร้านอาหารมีอยู่หลายร้าน หนึ่งในร้านที่คุ้นหูนักชิมคือ “ร้านสเต็กลาว” มีร้านอยู่ที่สยามพารากอน ตั้งแต่ห้างเปิด จนเมื่อเปิ้ลและสามีเรียนจบจากอเมริกากลับมาอยู่เมืองไทย คุณแม่ได้ให้เข้ามาดูแลร้านสเต็กลาวต่อ โดยสามี-หนึ่ง จะดูแลงานบริหารงานภาพรวมทั้งหมด ส่วนเปิ้ลจะดูแลคุมหลังบ้านการจัดซื้อ แบ่งหน้าที่กันชัดเจน ทำได้สักพักเราก็ได้เปลี่ยนแบรนด์จากชื่อร้านสเต็กลาว เป็นเปปเปอรี่ ไทยบิสโทร (Peppery Thai bistro) จนทุกวันนี้ ร้านเปปเปอรี่ ไทยบิสโทร มีอยู่ 4 สาขา ที่ชั้น G สยามพารากอน และที่ G บริเวณสุขสยาม ไอคอนสยาม และที่เอเชีย ทีค บริเวณโกดัง และที่โกดัง 6 คุณเปิ้ล เล่าถึงธุรกิจที่ทำว่า “ตอนที่เปลี่ยนชื่อร้าน คอนเซปต์ที่เราคิดคือ ทำอาหารไทยให้ถูกปากชาวต่างชาติ คิดแค่นี้ ถูกปากแต่ไม่ได้ดัดแปลง ถูกปากแบบต้องได้ authentic ด้วย ร้านแรกของเปปเปอรี่ เราอยู่ที่สยามพารากอน ลูกค้ากว่า 80% เป็นลูกค้าชาวต่างชาติ สมัยก่อนจะเป็นชาวรัสเซีย ชาวอาหรับ ชาวจีนนี่เพิ่งมาเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นอาหารเราก็จะเน้นเป็นอาหารไทย authentic ให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสอาหารไทยที่แท้จริง”การทำงานในธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มนั้น คุณเปิ้ล บอกว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก โดยเฉพาะช่วงวิกฤติโควิด ได้สร้างบทเรียนและแนวคิดการทำงานได้อย่างดี “เมื่อก่อนเราทำหลายแบรนด์มาก ทั้งสเต็กลาว มาดามแจ๋ว แต่หลังจากวิกฤติโควิดทุกอย่างทําให้เราคิดใหม่ทําใหม่ ค่อยๆ ตบการทำงานให้ไปในทิศทางที่มันถูกที่ควร ทั้งถึงแม้จะเป็นช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยวเลย แต่เป็นช่วงเวลาที่เราได้มาคิดกันว่า เราจะยังไงต่อ ร้านไหนที่ไม่ perform แบรนด์ไหนที่ไม่โอเค เราก็ปิดไป แล้วเราก็ลุยแบรนด์เปปเปอรี่ แบรนด์เดียว แล้วเราก็เลือกทำเลที่มีกลุ่มลูกค้าของเราที่เป็นนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่อาศัยในเมืองไทย เลยเป็นที่มาของสาขา ที่เอเชียทีค ตอนแรกเราเปิดโกดัง 6 ประสบความสำเร็จมาก พอหมดโควิดลูกค้ากลับมาค่อนข้างดี เราก็มาเปิดที่โกดัง 2 ต่อ รวมถึงที่ไอคอนสยาม ที่อยู่ในโซนสุขสยาม และเรามีโปรเจกต์ที่จะเปิดที่เดอะมอลล์ บางแคด้วยค่ะ ที่ผ่านมาโควิดสอนให้เรารู้ว่า ไม่มีอะไรแน่นอน ความแน่นอนคือความไม่แน่นอนค่ะ” ส่วนหลักคิดในการทำงานให้ประสบความสำเร็จนั้น คุณเปิ้ล บอกว่า “เปิ้ลเรียนรู้จากการทำงาน การบริหารคนจากประสบการณ์ค่ะ ตอนอยู่อเมริกา เปิ้ลเป็นพนักงานเสิร์ฟ พนักงานต้อนรับ บาร์เทนเดอร์ก็เคยเป็น เพราะฉะนั้นในจุดที่เราเคยเป็นลูกน้องคน พอมาเป็นเจ้าของกิจการ เราจะมีความเข้าอกเข้าใจพนักงาน พนักงานเกิน 50% ของกรุ๊ปเราเนี่ย ทํางานเกิน 10 ปีค่ะ ธุรกิจอาหารเราก็จะมีความเข้าใจ ว่าจะดูแลกันยังไง ทางด้านจิตใจ ทางด้านรายได้ค่ะ”.... แนวคิดมัดใจทีมงานของสาวเก่งคนนี้.อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” เพิ่มเติม