รฟม.เร่งถมทรายลงหลุมยุบถนน สามเสนต่อเนื่องให้สูงขึ้นไปอีก 4 เมตร คาดใช้เวลา 3 วัน เน้นถมทรายไปที่ฝั่ง รพ.วชิรพยาบาลเพื่อปรับผิวจราจรให้พร้อมสำหรับเปิดสองช่องทางสัญจรวันที่ 9 ต.ค. ส่วนโครงสร้างเหล็กด้านล่างอาคารใหม่ สน.สามเสน ใช้ค้ำยันชั่วคราวระหว่างดันทรายเข้าใต้อาคารเสริมความแข็งแรง ส่วนที่หน้าการไฟฟ้านครหลวง ยานนาวา ยังไม่รู้สาเหตุแน่ชัดเพราะสแกนดินชั้นด้านล่างที่แตกแล้วไม่พบว่าเป็นโพรง เตรียมเร่งถมทรายเทคอนกรีต ปรับผิวการจราจรจุดที่มีการทรุดตัวบนถนนให้กลับมาใช้ได้ตามปกติในวันที่ 3 ต.ค.หลังคนเมืองกรุงผวาเพราะเหตุถนนทรุดตัวต่อเนื่องกัน 2 ครั้ง ครั้งแรกถนนสามเสนทรุดตัวเป็นหลุมยักษ์หน้าทางเข้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาลถนนสามเสน ไม่มีใครเจ็บตาย แต่ต้องอพยพคนไข้และประชาชนที่พักอาศัยบริเวณดังกล่าววุ่น รฟม.แถลงสาเหตุเป็นเพราะท่อประปาแตก น้ำชะดินไหลทะลักเข้าช่องว่างระหว่างอุโมงค์กับตัวสถานีรถไฟฟ้าซีเคเอสที-พีแอล ยืนยันคืนถนนได้ภายในวันที่ 9 ต.ค. หลัง กทม.และ รฟม.ปรับแผนใช้คอนกรีตเทอุดรอยรั่วในอุโมงค์จนสำเร็จ ส่วนเหตุล่าสุดเกิดขึ้นบริเวณถนนเจริญกรุงหน้าการไฟฟ้า ยานนาวา ทรุดตัวเป็นโพรงดินลึก 1-2 เมตร จนถนนแอ่นตัวยาว 26 เมตร กว้าง 9 เมตร ทำให้กำแพงรั้วของเอกชนริมถนนถล่มลงมาเสียหายยาว 20 เมตร ผู้ว่าฯ กทม.ไปดูที่เกิดเหตุวอนอย่าตื่นตระหนก ชี้เป็นจุดเดิมที่เคยมีปัญหาเมื่อปีที่แล้ว ด้านใต้มีท่อประปาและอยู่ระหว่างทำท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน สงสัยอาจมีจุดแตกเสียหายดินไหลเข้าไปในท่อต้องใช้เครื่องมือตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งตามที่เสนอข่าวไปนั้นความคืบหน้าเหตุถนนเมืองกรุงยุบ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสายวันที่ 2 ต.ค. บริเวณจุดเกิดเหตุ หลุมยุบขนาดใหญ่หน้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ถนนสามเสน เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งถมทรายอุดหลุมต่อเนื่องตลอดทั้งคืน มีเจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร (ปภ.)สำนักงานเขตดุสิต เจ้าหน้าที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยเฝ้าสังเกตการณ์เพื่อดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง จากการสังเกต พบว่าระดับชั้นทรายเพิ่มสูงขึ้นห่างจากพื้นถนนเดิม ราว 3-4 เมตร มีการนำรถบดเข้าไปเกลี่ยให้พื้นทรายหนาแน่นขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่ามีเศษวัสดุ อาทิ เสาไฟฟ้า และอื่นๆตกค้างอยู่ภายในหลุม มี ผศ.ธเนศ วีรศิริ ที่ปรึกษาภัยพิบัติสภาวิศวกร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมสังเกตการณ์ดูความคืบหน้าการซ่อมแซม บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยยังไม่พบอุปสรรคต่อมาเวลา 15.00 น. ที่ รพ.วชิรพยาบาล นายวัชรพล คงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นางวรัญญา ลีลาบูรณพงศ์ ผอ.เขตดุสิต และผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์จักราวุธ มณีฤทธิ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล ร่วมแถลงความคืบหน้าการซ่อมแซมถนนนายวัชรพล คงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานก่อสร้าง รฟม. เผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ได้เทคอนกรีตประมาณ 100 ลูกบาศก์เมตรปิดโพรงที่พบตามจุดต่างๆในหลุม ส่งผลให้การทำงานในวันนี้ถมทรายลงไปแล้วปริมาตรกว่า 3,500 ลูกบาศก์เมตร หรือระดับความสูง 5 เมตร แผนการทำงานต่อจากนี้จะยังคงถมทรายต่อเนื่องให้สูงขึ้นไปอีก 4 เมตร คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน เน้นถมทรายไปที่ฝั่งโรงพยาบาลวชิรพยาบาลเพื่อปรับผิวจราจรให้พร้อมสำหรับเปิดสองช่องทางสัญจรในวันที่ 9 ต.ค. ส่วนโครงสร้างเหล็กที่เห็นอยู่ด้านล่างอาคารสถานีตำรวจนครบาลสามเสน เป็นโครงสร้างชั่วคราวที่นำมาค้ำยันระหว่างดันทรายเข้าไปใต้อาคารเพื่อเสริมความแข็งแรงขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์จักราวุธ มณีฤทธิ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล เปิดเผยว่า เมื่อวานที่ผ่านมาเป็นวันที่มีคนไข้เข้าใช้บริการมากสุดกว่า 5,000 คน โรงพยาบาลสามารถให้บริการได้อย่างเต็มที่ ในจำนวนนี้มีคนไข้ใช้บริการรถรับส่งที่จัดเตรียมไว้ประมาณ 700 คน สำหรับเดินทางออกจากโรงพยาบาลไปยัง 3 เส้นทาง ส่วนคนไข้ที่จะเข้าใช้บริการในวันพรุ่งนี้คาดว่าจะมีประมาณ 3,500 คน ได้เตรียมบุคลากรไว้ให้บริการ รวมถึงประสานผู้ให้บริการรถแท็กซี่และเพิ่มบัตรคิวสำหรับรอรถไว้ให้ผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หลังจากเมื่อวานที่ผ่านมาเกิดเหตุฝนตกหนักจนทำให้รถแท็กซี่ขาดช่วง และคนไข้ต้องรอนานนับชั่วโมงส่วนการแก้ไขถนนทรุดบริเวณตรงข้ามการไฟฟ้านครหลวงเขตยานนาวา พื้นที่เขตบางคอแหลม นายวัชรพงศ์ ธนพงศ์เดชสกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางคอแหลม กล่าวว่า จากการประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้เร่งรัดให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ยังหาต้นตอปัญหายังไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร แต่ขณะนี้การไฟฟ้านครหลวงยานนาวาได้เปิดพื้นที่สแกนดินชั้นด้านล่างที่แตกแล้วไม่พบว่าเป็นโพรง พบเพียงดินบริเวณนั้นเป็นดินอ่อน ขณะที่สำนักระบายน้ำได้วางท่อใหม่และจะเปิดพื้นที่คืนสภาพผิวการจราจรโดยเร็วที่สุดภายในวันที่ 3-4 ต.ค.นี้ต่อมาเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาสำนักงานเขตบางคอแหลมขุดลอกท่อระบายน้ำบริเวณจุดที่ถนนทรุดตัว เพื่อสูบน้ำออกลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 150 เมตร หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาใช้เครื่องจักรขุดเจาะเคลียร์พื้นที่คอนกรีตเตรียมปรับพื้นซ่อมแซมผิวถนนใหม่ มีขนาดความลึกประมาณ 2 เมตร กว้างประมาณ 20 เมตร ให้กลับมาใช้ได้ตามปกติ ภายในวันที่ 3 ต.ค.นี้ นอกจากนี้ยังมีบริษัทเอกชนนำเครื่องมือวัดระดับโครงสร้างการเอนเอียงบนผิวถนน เพื่อประเมินความปลอดภัยก่อนเริ่มขั้นตอนการถมทรายและเทคอนกรีตขณะที่บริเวณจุดเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยังคงกั้นรั้วเหล็กกันพื้นที่ปิดช่องการจราจรหนึ่งช่องทาง และเปิดให้ใช้ได้หนึ่งช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้า ส่วนบริเวณลานจอดรถเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลติดกับฝั่งถนนที่ทรุดตัว เจ้าหน้าที่ได้กั้นพื้นที่ไม่ให้จอดเพื่อป้องกันความปลอดภัย โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาที่การไฟฟ้านครหลวง เขตยานนาวา มีประชาชนมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร จึงทำให้ไม่กระทบมากนัก สำหรับผู้ที่ใช้เส้นทางถนนตกเจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้ขับขี่ใช้เส้นทางหรือกลับรถ ภายในซอยเจริญกรุง 111 ได้เป็นการชั่วคราว อาจจะทำให้บริเวณนี้เกิดการชะลอตัวของรถที่แล่นผ่านอ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่