ผมไม่สันทัดกับการใช้สื่อโซเชียล...ข่าวการเปลี่ยนมือซื้อขายพระสมเด็จวัดระฆัง...ตั้งแต่องค์ละร้อยล้าน...ลงมาถึงยี่สิบ ...หรือสิบกว่าล้าน ที่ดูได้ชัดบ้าง ไม่ชัดบ้าง ...ดูจะลงตัว ที่เป็นเนื้อขาวอมเหลืองน้อยๆ ...แล้วก็มีคนสรุปให้ฟังว่า “นี่ล่ะ! เนื้อนิยม”ดูๆไปก็พลอยเผลอเคลิ้มตามไปทำนองว่า เนื้อสมเด็จวัดระฆังแท้...ที่เซียนซื้อเซียนขาย มีเนื้อเดียวและหากสรุปเป็นความเชื่อตาม...นั้น ก็เป็นอันว่า หลายๆเนื้อ...ที่คนเก่าเล่นกัน ไม่ใช่?ยกตำราครูตรียัมปวาย...เนื้อกระแจะจันทน์ เนื้อเกสรดอกไม้ เนื้อขนมตุ้บตั้บ เนื้อกระยาสารท เนื้อปูนนุ่ม เนื้อปูนแกร่ง มโนตามแต่ละชื่อ สีของเนื้อก็น่าจะแตกต่าง ตั้งแต่เหลืองเข้ม เหลืองอ่อน ขาวอมเหลือง ขาว เทา ฯลฯ ก็เรียนรู้ รู้ตามๆกันมานี่นา พระสมเด็จทุกองค์ ทำด้วยฝีมือคน ต่างมือ ต่างอารมณ์ ต่างสภาพแวดล้อม เมื่อรู้อย่างนี้ พระสมเด็จจะมี “เนื้อนิยม” เนื้อเดียวได้ยังไงโว้ย?คนรักพระสมเด็จรุ่นเก่า...นอกวงการอย่างผม ก็ต้องพยายาม ตามมาตรฐานเซียน ดูพระที่เปลี่ยนมือซื้อขาย...แล้วก็สำทับด้วยการตีพิมพ์ในหนังสือเล่มหนาองค์ครู องค์ดัง องค์หน้าใหม่ มีเรื่องราวที่เรียกว่า “ประวัติ” กำกับ เคยอยู่กับท่าน...คนไหน เซียนใหญ่คนใด ซื้อ ฯลฯ และวันนี้ อยู่กับใคร เป็นมือสุดท้าย...หนังสือภาพพระ ก็มีระดับ...พระปลอมไร้เดียงสา พระปลอมฝีมือดี ปนในจำนวนพระแท้ และพระแท้มาตรฐานวงการ...เอาล่ะ! สมมติว่า ซื้อหนังสือพระแท้เป็น...ถือว่าผ่านบันไดแรกไล่เรียงดูความต่างของแต่ละพิมพ์ แต่ละเนื้อ ก็จะพบภาพรวม...หนังสือภาพพระแท้ของวงการนั้น พระที่มีฝ้ารักเหลือง เข้ม เหลืองอ่อน...จำนวนมาก จนถึงเกือบทั้งหมดส่วนพระขาว ที่ว่ากันว่าเป็นเนื้อนิยมนั้น...กลายเป็นพระส่วนน้อย...ยิ่งเป็นองค์ที่ขาวปลอด เกลี้ยงเกลาสะอาด ผิวปูน (เรียกแป้งโรยพิมพ์เก๋กว่า) หนา อย่างองค์เกศสะบัด หรือองค์ที่เรียกซ้ำกันมากกว่าสององค์ “องค์ช้างเผือก” นั้น มีน้อยที่สุดอ้าว! เมื่อความจริงเป็นเช่นนั้น พระเนื้อขาว ที่ว่าเป็นเนื้อนิยม ...หึๆ ก็คงนิยมของพวกคุณ...ไม่กี่คนความเป็นจริงของสีเนื้อพระที่เปลี่ยนมือซื้อขายในวงการ...ลองใช้หลักจากหนังสือ ทำเนียบพระพันตา ที่ทีม “สีกาอ่าง” เพื่อนผมทำก็ได้ในพิมพ์ใหญ่วัดระฆัง องค์ครู องค์ดัง รวมแล้วราว 130 องค์นั้น เหลืองคล้ำ เข้ม เกือบทุกองค์ มีแค่สามสี่องค์ที่ขาว รวมองค์เกศสะบัด แล้วมีอีกสองหรือสามองค์ถ้าไม่ใช่พระสมเด็จองค์ดัง มีชื่อเสียงรู้จักกันมานาน...ขาวเหมือนๆกัน ถ้าเป็นองค์หน้าใหม่ ก็มักถูกเซียนเมิน เขี่ยเป็นพระปลอม บางองค์ไม่หยิบส่องแว่นด้วยซ้ำไปความจริงมีว่า พระสมเด็จวัดระฆังเนื้อขาวมี...เพียงแต่ในความขาวนั้น ต้องมีความนุ่มซึ้ง พร้อมกับริ้วรอยธรรมชาติ หลุมร่อง รอยยุบ รอยแยก ที่มักมีเนื้อรักเหลือแปะไว้ ยิ่งองค์ที่มีมวลสาร กากดำ เม็ดแดง ก้อนขาว กรวดเทา หรือชิ้นวัสดุสีเขียว ก็ยิ่งดี เป็นตัวช่วยให้ดูง่ายยิ่งขึ้นองค์ในคอลัมน์วันนี้ แม่พิมพ์เป็นพิมพ์ใหญ่ มาตรฐานคุ้นตา เนื้อละเอียดขาวนุ่มซึ้ง พื้นผนังนอกจากฝ้ารักสีเหลืองอ่อน ในแอ่งหรือหลุมร่อง มีชิ้นรักแทรก เหมือนชันยาเรือสภาพองค์รวมด้านหน้า ดูง่าย ด้านหลังเสริมด้วยรอยลั่นร้าวสี่ขอบข้าง...กลางหลังยังพอเห็นสัญลักษณ์ริ้วกาบหมากจางๆ กลมกลืนกันไปถึงขอบข้างที่ลบมุมสึกมนเนื้อพระสมเด็จสีอย่างนี้แหละครับ เข้าสูตร “ตรียัมปวาย” เรียกเนื้อเกสรดอกไม้ องค์นี้เป็นพระแท้ดูง่าย ควรจะเรียกเนื้อนิยม ถึงระดับให้ดู เป็น “องค์ครู” ได้อีกหนึ่งองค์.พลายชุมพลคลิกอ่านคอลัมน์ “ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ” เพิ่มเติม