โลกยุคหลังโควิดช่างวุ่นวายจัง ผู้คนก็แสนเครียดและวิตกกังวล จนไม่กล้าคิดนอกกรอบ “Bangkok Design Week 2025” ภายใต้การนำของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับภาครัฐ, ภาคเอกชน, สถาบันการศึกษา และองค์กรระหว่างประเทศ 60 หน่วยงาน รวมถึงนักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์กว่า 2,000 ราย ชวนทุกคนมา “ออกแบบพร้อมบวก+” มองทุกปัญหาในมุมบวก แล้วข้ามขีดจำกัดในแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน พร้อมยกระดับคุณค่าให้การออกแบบ ผ่านกิจกรรมสนุกหลากหลายรูปแบบ ที่จัดเตรียมไว้อย่างคึกคักตลอดเทศกาล ระหว่างวันที่ 8-23 ก.พ.นี้ ครอบคลุมพื้นที่สร้างสรรค์ย่านสำคัญๆทั่วกรุงเทพฯ อาทิ ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย, เยาวราช-ทรงวาด, ปากคลองตลาด, ย่านพระนคร, บางลำพู-ข้าวสาร, ย่านหัวลำโพง และบางโพ ภายใต้ธีม “Design Up+ Rising : ออกแบบพร้อมบวก+” ตั้งใจปลุกพลังบวกให้กับผู้คน และเติมเชื้อไฟให้วงการออกแบบ เพื่อสร้างศักยภาพของสังคมและเมือง ให้พร้อมรับมือกับโลกที่เต็มไปด้วยความท้าทายในอนาคต โดยชูแนวคิดหลากหลาย ตั้งแต่ “Optimism ออกแบบคิดบวก” ปลุกพลังบวกและความหวัง สร้างความเป็น ไปได้ใหม่ไม่รู้จบ, “Cross–discip linarity ออกแบบบวกศาสตร์อื่น” เปิดใจทดลองร่วมมือกับศาสตร์อื่นและวงการสร้างสรรค์ต่างสาขา, “Positive Force ออกแบบพร้อมบวกทุกความท้าทาย” สาดพลังบวกพร้อมสู้ ก้าวข้ามขีดจำกัด, “Disruption ออกแบบฉีกกฎ” ปลุกดีไซน์กระแสใหม่ บวกความกล้า ท้าทายรูปแบบเดิมๆ และ “Power of Design ออกแบบไม่ไร้ค่า” ลุกขึ้นสู้เพื่อผลักดันคุณค่าของการออกแบบ ที่ไม่ใช่แค่ความงาม แต่สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกได้ 300 กว่าโปรแกรมสนุกๆที่พร้อมให้บวก คัดไฮไลต์มาแนะนำบางส่วน พลาดไม่ได้กับการเปิด บ้านเลขที่ 1 ซอยเจริญกรุง 30 เป็นครั้งแรกเพื่อให้ทุกคนเข้าชมนิทรรศการแฟชั่นและงานปักชั้นสูง ‘STITCH’ Rhythm of the Threads Exhibition by Sirivannavari Atelier & Academy เผยให้เห็นถึงสุนทรียะและจังหวะแห่งฝีเข็มงานปักชั้นสูงของแบรนด์ SIRIVAN NAVARI โดย “สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา” ส่วนที่ “TCDC กรุงเทพฯ” อาคารไปรษณีย์กลาง รวบรวมกิจการเล็กๆในย่านต่างๆทั่วกรุงเทพฯ มารวมกันเป็น “NEIGHBOURMART Bangkok ห้างซัพสินค้าของคนรักกรุงเทพฯ” เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมือง ผ่านสินค้าสร้างสรรค์, การส่งต่อเรื่องเล่า และประสบการณ์ “ริมคลองผดุงฯ ถนนมหาพฤฒาราม” ชวนทุกคนทำความรู้จักและเติมเต็มกิจกรรมใหม่ๆให้กับพื้นที่สาธารณะในบริเวณนี้ ด้วยคอนเซปต์ “Cool Khlong Market คูลคลองมาร์เก็ต” ขณะที่ “ถนนมหรรณพ” พาเหล่านักสร้างสรรค์มาเจอกับเจ้าของร้านรุ่นเก๋าในย่านพระนคร เพื่อช่วยกันพัฒนาและออกแบบสินค้าให้ตอบโจทย์ยุคสมัย ส่วน “ถนนสำราญราษฎร์” มีกิจกรรมทดลองปรับที่ดินส่วนบุคคลที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้เป็นพื้นที่ชวนงีบในที่สาธารณะ และสนามเด็กเล่นสำหรับปีนป่าย พร้อมทดลองออกแบบพื้นที่สาธารณะขนาดเล็กบนพื้นที่จอดรถ 2-3 ช่อง ให้กลายเป็นพื้นที่กิจกรรมของชุมชน เป็นการคืนพื้นที่สำหรับคนเดินเท้า “ถนนข้าวสารและห้างบางลำพู” ก็ถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่สีเขียวแบบใหม่ชั่วคราว เช่นเดียวกับ “ย่านเยาวราช–ทรงวาด” ชวนคนวงการออกแบบมาลองหาวิธีเปลี่ยนพื้นที่แออัดตามซอยแคบ หรือศาสนสถาน ให้กลายเป็นลานกิจกรรมแห่งใหม่ของย่าน หรือไปสัมผัสเรื่องเล่าจาก “ชุมชนหัวลำโพง” ผ่านเก้าอี้ที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยเศษวัสดุเหลือใช้ในพื้นที่ เป็นตัวแทนชีวิตของผู้คนในย่านเก่า...นี่แค่ตัวอย่างเล็กๆเท่านั้น ปีนี้กิจกรรมแน่นจริงๆ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bangkokdesignweek. com/bkkdw2025/program.อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” เพิ่มเติม