นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รอง ผอ.สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) รรท.ผอ.สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. กล่าวถึง ความคืบหน้าการจัดกิจกรรมบริเวณริมคลองโอ่งอ่าง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและส่งเสริมการท่องเที่ยวว่า สวท.ได้ดำเนินการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ ตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. “ดึงอัตลักษณ์สร้างเศรษฐกิจ 50 ย่านทั่วกรุงเทพฯ” โดยจัดสรรงบประมาณให้สำนักงานเขตพระนคร ตามโครงการค่าใช้จ่ายในการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนาพื้นที่คลองโอ่งอ่างให้เป็นย่านลิตเติลอินเดีย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ขณะเดียวกัน กทม.ยังร่วมกับสมาคมอินเดียสนับสนุนการจัดงานเทศกาลดิวารี ซึ่งเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของชาวอินเดียต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ตั้งแต่ปี พ.ศ.2565 รวมถึงสนับสนุนกิจกรรมต่างๆตามภารกิจให้กับสำนักงานเขตพระนคร และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ เป็นต้นนายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผอ.เขตสัมพันธวงศ์ กล่าวว่า เขตได้จัดประชุมชี้แจงผู้ค้า ผู้ประกอบการ ประชาชน และชุมชนบริเวณริมคลองโอ่งอ่าง เพื่อร่วมกันหาแนวทางพัฒนาพื้นที่ สนับสนุนการท่องเที่ยวและส่งเสริมเศรษฐกิจ เช่น การกำหนดกิจกรรม การกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไข การค้าบริเวณริมคลองโอ่งอ่าง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นต้น นอกจากนั้น ได้ร่วมกับ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ จัดกิจกรรมในพื้นที่คลองโอ่งอ่าง 4 เทศกาล ดังนี้ (1) จัดกิจกรรมเทศกาลวันสงกรานต์ “Bangkok Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ครั้งที่ 9 เมื่อวันที่ 13-15 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา (2) กำหนดจัดเทศกาลลอยกระทง 2024 ระหว่างวันที่ 15-17 พ.ย.67 ร่วมกับ กทม.ทำ Lighting installation (3) Book & Gift Fest (Dec) 2024 ระหว่างวันที่ 20-22 ธ.ค. 67 : กาชาปอง มหกรรมการออกร้าน และวงดนตรีมหาวิทยาลัย (4) Food & FaithStreet อร่อยเด็ด ร้านดัง มูปังที่โอ่งอ่าง 2025 ช่วงเทศกาลตรุษจีน กิจกรรมประกอบด้วย การจำหน่ายอาหารร้านเด็ดทั่วกรุง หมอดูคิวทอง รวมไอเท็มสายมู เครื่องรางนำโชค รวมทั้งเตรียมจัดให้มีพื้นที่การแสดงของศิลปินเปิดหมวก การจำหน่ายสินค้าของดีชุมชน อาหารอร่อย และกิจกรรม Workshop อาทิ กิจกรรมสมุดทำมือ ระบายสีหน้ากากจีน การทำพวงกุญแจเบาะจิ๋ว ทุกวันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน.อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่