มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่เชื่อ “ข่าวไอโอ” หรือ “การปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร” หรือ “สงครามจิตวิทยา” ซึ่งเป็นปฏิบัติการทางทหาร แต่ถูกนำมาใช้ในทางการเมือง เพื่อให้ผู้รับข้อมูลข่าวสารมีความเชื่อในข้อมูลข่าวสารที่ป้อนผ่านสื่อโซเชียล ทำให้มีคนบางกลุ่มเชื่ออย่างจริงจังว่า ถ้าได้ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ สหรัฐฯจะเข้ามาตั้งฐานทัพที่สนามบินอู่ตะเภา เพราะพรรคก้าวไกลมีสหรัฐฯเป็นผู้หนุนหลังวันนี้เลยพาท่านผู้อ่านไปดูความก้าวหน้าของ โครงการสนามบินอู่ตะเภาใหม่ ซึ่งจะเป็น สนามบินพาณิชย์แห่งที่ 3 ของกรุงเทพฯ เชื่อมโยงกับ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง ไม่มีรันเวย์เหลือให้สหรัฐฯเข้ามาตั้งฐานทัพอีกแล้วสนามบินอู่ตะเภา เคยเป็น สนามบินทหาร ในสังกัด กองทัพเรือ เคยเป็น ฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ใน สงครามเวียดนาม เมื่อหลายสิบปีก่อน รัฐบาลได้นำออกประมูลเป็นสนามบินพาณิชย์แห่งที่ 3 ของกรุงเทพฯให้กับบริษัทเอกชนเรียบร้อยไปแล้ว ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของ โครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (EEC) บริษัทที่ประมูลได้คือ บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท การบินกรุงเทพ (BA) ของ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เจ้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ถือหุ้น 45% บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) ของคุณคีรี กาญจนพาสน์ เจ้าของรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวสีเหลืองสีชมพู ถือหุ้น 35% และ บริษัท ซิโน–ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ของ ตระกูลชาญวีรกูล ที่ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เคยเป็นอดีตผู้บริหาร ถือหุ้น 20%โครงการสนามบินอู่ตะเภา และ เมืองการบินตะวันออก มีพื้นที่รวมกว่า 6,500 ไร่ UTA ชนะการประมูลไปในราคา 290,000 ล้านบาท ระยะเวลา 50 ปี (2565-2615) ต่อสัญญาได้อีก เพราะฉะนั้น กองทัพสหรัฐฯไม่มีทางเข้าไปตั้งฐานทัพในสนามบินอู่ตะเภาได้อีกแล้ว ใครที่เชื่อและกลัว ก็ให้เลิกเชื่อ เลิกกลัว เลิกฝันร้ายว่า ตื่นขึ้นมาไทยจะตกเป็นเมืองขึ้นของสหรัฐฯได้แล้ววันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา บริษัท UTA เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 4,500 ล้านบาท เป็น 15,000 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าก่อสร้างโครงการเมืองการบินตะวันออกที่ล่าช้ามากว่าสองปี มีการจ้างบริษัทที่ปรึกษาสนามบินระดับโลก 3 แห่งมาช่วยออกแบบคือ 1.นาริตะ อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์พอร์ต จากญี่ปุ่น เข้ามาดูแลการบริหารจัดการลูกค้าในสนามบิน 2.มิวนิค อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์พอร์ต จากเยอรมนี เข้ามาดูแลการจัดวางสนามบินให้เชื่อมกันต่อเนื่อง 3.ฮ่องกง อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์พอร์ต จากฮ่องกง เข้ามาดูแลเรื่องคาร์โกที่ฮ่องกงมีความเชี่ยวชาญที่สุดคุณวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร ซีอีโอ UTA เปิดเผยว่า UTA ตั้งเป้าเปิดให้บริการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออกเฟสแรกในปี 2570 การก่อสร้างจะเริ่มปี 2567 ปีเริ่มต้นสัมปทาน 50 ปี ระยะแรกคาดว่าจะมีผู้โดยสาร 12 ล้านคนต่อปี ลดจากเป้าเดิม 15.9 ล้านคนต่อปี เนื่องจากนักท่องเที่ยวลดลงจากโควิดคุณจุฬา สุขมานพ เลขาธิการอีอีซีคนใหม่ ก็เปิดเผยว่า การลงทุนสร้างรันเวย์ที่ 2 สนามบินอู่ตะเภา รัฐบาล (ลุงตู่) ได้มอบให้ “กองทัพเรือ” เป็นผู้ดำเนินการ (ซึ่งไม่มีประเทศไหนทำกัน ให้แม่ทัพนายกองไปเป็นพ่อค้านักธุรกิจ แทนที่จะทำหน้าที่ป้องกันประเทศ) กองทัพเรือได้เจรจาแหล่งเงินกู้จาก ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ผู้ก่อตั้งธนาคารแห่งนี้คือจีนและมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง ไม่รู้กู้มาเท่าไหร่ จ่ายดอกเบี้ยเท่าไหร่ จะเริ่มก่อสร้างในปี 2566 เสร็จในปี 2570 รันเวย์ยาว 3,500 เมตร รองรับอากาศยานขนาดใหญ่ได้ ก็เก็บข้อมูลคร่าวๆมาเล่าสู่กันฟัง ความจริงมันเป็นอย่างนี้ จะได้เลิกกลัวเสียที สหรัฐฯจะเข้ามายึดประเทศไทย สหรัฐฯจะเข้ามาตั้งฐานทัพที่อู่ตะเภา.“ลม เปลี่ยนทิศ”