บ้านเมืองใหญ่ในโลกล้วนแล้วแต่ตั้งอยู่ในทำเลที่เป็น “ชุมทาง” ที่ภาคใต้มีชุมทางทุ่งสง ชุมทางเขาชุมทอง ผู้คนที่มาจากหลายทิศทางมาเจอกัน ทำมาค้าขายกันชมพูทวีปในพุทธกาล ก่อนที่พระสิทธัตถะจะประกาศพระพุทธศาสนา มีชุมชนชาวกาลามะ หมู่บ้านเกสปุตตนิคม แคว้นโกศล เป็นชุมทางการค้าสำคัญ มีคนผลัดเปลี่ยนเวียนหน้ามาไม่ซ้ำพวกหนึ่งที่น่าสนใจก็คือพวกที่ประกาศตัวเองเป็นศาสดามีคนเรียกตัวเองเป็นครูผู้สอน หรือคนอื่นเรียกเจ้าลัทธิมากมาย แต่ที่มีชื่อเสียงร่วมสมัยพระพุทธเจ้ามีอยู่ 6 สำนักปูรณกัสสปะ มักขลิโคศาล อชิตเกสกัมพล ปกุธกัจจายนะ สัญชัยเวลัฏฐบุตร และนิครนถ์นาฏบุตรคัมภีร์พุทธศาสดามีคำเรียกสำนักเหล่านี้ว่า เดียรถีย์ ชาวพุทธรู้จักเดียรถีย์ ลัทธิชื่อนิครนถ์นาฏบุตร ศาสดาชื่อมหาวีระ มากพอควร เรื่องราวของมหาวีระคลับคล้ายเรื่องราวของพระพุทธเจ้าของเราเป็นเจ้าชายเหมือนกัน มีคนนับถือมากเหมือนๆกัน และถ้านับความยั่งยืน ครั้งหนึ่งพุทธศาสนาสูญหายจากอินเดีย แต่ศาสดาของมหาวีระยังคงอยู่ถ้านึกไม่ออกว่าศาสดาไหนก็นึกถึงสาวกที่นุ่งลมห่มฟ้าเรียกนิกายทิคัมพร และอีกพวกที่แตกหน่อขยายกอเป็นนุ่งผ้าขาว เรียก เศวตัมพร...ก็นั่นแหละอีกลัทธิคือปริพาชก เจ้าสำนักชื่อสัญชัย ศิษย์สำนักนี้มีชื่อเสียงมากในทางโต้วาที ศิษย์เอกที่เรารู้จักดีคือพระสารีบุตร ที่กลายเป็นพระอัครสาวกเบื้องขวาของพระพุทธเจ้าเรื่องที่จดจำได้ก็คือ เมื่อพระสารีบุตรซึ่งมีอินทรีแก่กล้าเต็มที ฟังคำสอนย่อๆ เย ธัมมา ฯลฯ จากพระอัสสชิ พระปัญจวัคคีย์องค์ สุดท้าย...ก็ได้ดวงตาเห็นธรรมความดีใจกลับไปสำนัก ชวนเพื่อนรัก คือพระโมคคัลลานะ แล้วก็ยังมีแก่ใจไปชวนพระอาจารย์ พระอาจารย์ถาม โลกนี้มีคนโง่หรือคนฉลาดมากกว่า สารีบุตรตอบ คนโง่มากกว่าพระอาจารย์สัญชัยได้ที บอกพระสารีบุตร “ถ้างั้นเธอไปอยู่กับคนฉลาดเถิด”ชาวกาลามะเจอแต่เจ้าลัทธิเหล่านี้แหละ เมื่อเจอพระพุทธเจ้าจึงถาม ช่วยบอกทีคำสอนใดควรเชื่อที่สุดพระพุทธองค์ไม่ได้สอนว่าอะไรควรเชื่ออะไรไม่ควรเชื่อ แต่ ทรงสอนหลักแห่งความเชื่อ1.อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆกันมา 2.อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ทำต่อๆกันมา 3.อย่าเพิ่งเชื่อตามคำเล่าลือ 4.อย่าเพิ่งเชื่อโดยอ้างตำรา 5. อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกเดา 6.อย่าเพิ่งเชื่อโดยคาดคะเนเอา7.อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกคิดตามแนวเหตุผล 8.อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะถูกกับทฤษฎีของตน 9. อย่าเพิ่งเชื่อเพราะมีรูปลักษณ์ที่ควรเชื่อได้ 10.อย่าเพิ่งเชื่อเพราะผู้พูดเป็นครูอาจารย์ของตนพระพุทธเจ้าสรุปคำสอน อย่าเชื่องมงายโดยไม่ใช้ปัญญาพิจารณาจนกว่าจะเห็นคุณและโทษจริงยุ่งละซี...ถ้าเอาหลักพระพุทธเจ้า ตำราก็เชื่อไม่ได้ พิสูจน์ทฤษฎีลงตัวแล้วก็เชื่อไม่ได้ ฯลฯ ครูอาจารย์ที่แน่ใจว่าซื่อจริง รู้จริง เก่งจริง แล้วก็ยังเชื่อไม่ได้ คดีความในบ้านเมืองแบบเราๆจะเชื่อใครดีคดีทายาทกระทิงแดงตอนนี้ มีคณะกรรมการแล้วสี่ชุด ไม่ช้าก็คงถึงห้า และหกชุด เท่ากับศาสดาใหญ่สมัยพระพุทธเจ้า ชุดที่สี่ นายกฯประยุทธ์ตั้งกับมือ อาจารย์วิชา มหาคุณ เป็นประธานถ้าเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย ทายาทกระทิงแดง ไม่ผิด ไม่ว่าอาจารย์วิชาหรืออาจารย์สำนักใด ชี้ไปทางไหน...ชาวบ้านเขาใช้ปัญญาพิจารณาแล้ว เชื่อตรงกัน บ้านนี้เมืองนี้ทั้งขื่อทั้งแป ไม่มีแล้วกวางตรงหน้าเห็นเต็มตายังจะบอกว่าเป็นม้า ราชวงศ์จิ๋นซีฮ่องเต้ ผู้ยิ่งใหญ่ยังล้มครืนลงได้ในห้าปี.กิเลน ประลองเชิง