ก็ต้องชมการทำงานที่รวดเร็วของ คณะกรรมการต่อต้านคอร์รัปชันมาเลเซีย (Malaysian Anti­–Corruption Commission-MACC เพราะทันทีที่ แอร์บัส ออกแถลงการณ์ วันที่ 31 มีนาคม ยอมจ่ายค่าปรับ 4,000 ล้านดอลลาร์ ให้ รัฐบาลอังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐฯ เพื่อแลกกับการยุติคดีอาญาโทษฐานจ่ายสินบน รุ่งขึ้น เสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ MACC ก็ออกมาแถลงทันทีว่า กำลังให้สอบสวนข้อกล่าวหาของ สำนักงานสอบสวนการทุจริตคอร์รัปชันที่ซับซ้อน (Serious Fraud Office-SFO) ของอังกฤษ ที่ระบุว่า แอร์บัสจ่ายสินบน 50 ล้านดอลลาร์ 1,550 ล้านบาท ให้กับ ผู้บริหารแอร์เอเชีย กรุ๊ป เจ้าของ สายการบินแอร์เอเชีย และ แอร์เอเชียเอ็กซ์ เพื่อแลกกับ คำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส 180 ลำ โดยไม่ต้องรอให้สื่อไล่ถามจนเหงือกแห้งทุกวัน เหมือนหน่วยงานปราบคอร์รัปชันไทยการสอบสวน สินบนแอร์บัส ครั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษมอบให้ SFO ซึ่งเป็น หน่วยงานสอบสวนคดีทุจริตคอร์รัปชันที่ซับซ้อน เป็นผู้ทำคดีSFO เริ่มสอบสวน แอร์บัส ในข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐและปกปิดการจ่ายสินบน วันที่ 7 สิงหาคม 2559 ต่อมา สำนักงานสอบสวนคดีทางการเงินแห่งชาติฝรั่งเศส (PNF) ก็ได้เข้ามาสอบสวนในคดีนี้ด้วย สอบไปสอบมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ก็โดดเข้ามาร่วมสอบสวนการจ่ายสินบนของแอร์บัสด้วย แสดงว่าจ่ายกันหลายประเทศ ไม่รู้มีชื่อ ไทยแลนด์ ด้วยหรือเปล่า ไทยก็ซื้อเครื่องบินแอร์บัสจำนวนมากเหมือนกัน แถมเครื่องยนต์ยังเสียบ่อยอีกต่างหากการสอบสวนดำเนินมา 3 ปีกว่า จนกระทั่งวันที่ 31 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา บริษัทแอร์บัส ก็ออกแถลงการณ์แจ้งว่า บริษัทไทยบรรลุข้อตกลงกับหน่วยงานปราบคอร์รัปชันของอังกฤษ ฝรั่งเศส และ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ โดย บริษัทยอมจ่ายเงิน 3,600 ล้านยูโร หรือ 4,000 ล้านดอลลาร์ 124,000 ล้านบาท เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีในข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน ค่ายุติคดีนี้ แอร์บัสจ่ายให้รัฐบาลอังกฤษ 1,000 ล้านยูโร จ่ายให้รัฐบาลฝรั่งเศส 2,100 ล้านยูโร จ่ายให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ 500 ล้านยูโรคดีนี้ MACC หน่วยต่อต้านคอร์รัปชันมาเลเซีย แถลงรายละเอียดว่า เกี่ยวข้องกับบริษัทลูกของแอร์บัส EADS ที่เคยเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมรถแข่งฟอร์มูล่าวัน “เคเทอร์แฮม” ซึ่งมี นายโทนี เฟอร์นานเดส ซีอีโอ ของ แอร์เอเชีย เป็นผู้ก่อตั้ง ระหว่างเดือนตุลาคม 2556-มกราคม 2558 อีเอดีเอสได้จ่ายสปอนเซอร์ให้ทีมเคเทอร์แฮม 50 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมี นายโทนี เฟอร์นานเดส และ นายคามารุดดิน เมอรานุน ประธานแอร์เอเชีย เป็นเจ้าของทีม ต่อมาก็ได้เลิกทีมแข่งนี้ไป โดย SFO ระบุในรายงานการสอบสวนว่า สองผู้บริหารแอร์เอเชียเป็นผู้ตัดสินใจสำคัญในการสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส 180 ลำ การจ่ายสปอนเซอร์ให้ทีมแข่งเคเทอร์แฮมมีจุดประสงค์ให้แอร์เอเชียสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสแต่ เฟอร์นานเดส และ เมอรานุน ต่างปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับสินบน 50 ล้านดอลลาร์จากแอร์บัส ทั้งสองได้แสดงสปิริต ประกาศวางมือจากตำแหน่งผู้บริหารเป็นเวลา 2 เดือนเมื่อวันอังคาร ไปนั่งเป็นที่ปรึกษาของแอร์เอเชียแทน หลังจากที่ถูกกล่าวหาเพียงสองวัน เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสอบสวน ทั้งสองกล่าวว่า “เราจะไม่ทำร้ายบริษัทอย่างแน่นอน เพราะเราใช้เวลาทั้งชีวิตในการปลุกปั้นแอร์เอเชียจนกลายเป็นบริษัทระดับโลกในปัจจุบัน” สายการบินแอร์เอเชียก็ชี้แจงว่า แอร์บัสเป็นสปอนเซอร์ทีมรถแข่ง เป็นเรื่องที่เปิดเผยและรับรู้กันอย่างกว้างขวางนอกจาก MACC แล้ว สำนักงานการบินพลเรือนมาเลเซีย ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย ก็เข้าคิวสอบสวน แม้จะเป็นบริษัทเอกชนก็ตาม ผมนำเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังเพื่อให้เห็นว่า หน่วยงานต่อต้านคอร์รัปชันมาเลเซียทำงานรวดเร็วเพียงใด เมืองไทยเราแม้แต่คดีง่ายๆ เช่น นาฬิกายืมเพื่อน จีที 200 กว่าจะยอมสอบสวน สังคมต้องไล่จี้กันทุกวันก็ไม่อายรัฐบาลปราบคอร์รัปชันกันแบบนี้ ดัชนีคอร์รัปชันไทยจึงไม่เคยดีขึ้นเลย ไม่ว่าจะเป็น ยุคทักษิณ หรือ ยุค คสช. ก็ดีแต่พูดกันทั้งนั้น ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองหมด.“ลม เปลี่ยนทิศ”