เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 4 พฤษภาคม 2562 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการพระราชทานแก่ประชาชนชาวไทย ความว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” จากนั้นทรงหลั่งทักษิโณทก ทรงตั้งพระราชสัตยาธิษฐาน จะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ปกครองราชอาณาจักรไทย โดยทศพิธราชธรรมพระปฐมบรมราชโองการเป็นพระราชสัตยาธิษฐานของพระมหากษัตริย์ จะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจทั้งหลาย เป็นพระราชประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แห่งพระราชจักรีวงศ์ ทรงเปลี่ยนแปลงให้เป็น 2 ภาษา คือภาษาไทยกับภาษามคธพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการ ความว่า “ดูกรพราหมณ์ บัดนี้เราทรงราชภาระครองแผ่นดินโดยธรรมสม่ำเสมอ เพื่อประโยชน์เกื้อกูลและสุขแห่งมหาชน เราแผ่ราชอาณาเหนือท่านทั้งหลายกับโภคสมบัติ เปนที่พึ่งจัดการปกครองรักษาป้องกัน อันเปนธรรมสืบไป ท่านทั้งหลายจงวางใจอยู่ตามสบายเทอญฯ”ภายหลังประเทศไทยเปลี่ยนแปลง การปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย พระปฐมบรมราชโองการก็เปลี่ยนไปตามสถาน-การณ์ ดังพระปฐมบรมราชโองการของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่มีข้อความสั้นๆว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” และมีการสืบสานต่อโดยรัชกาลที่ 10“ครองแผ่นดินโดยธรรม” หมายถึง การยึดหลักทศพิธราชธรรม 10 ประการของพระพุทธศาสนา อันได้แก่ ทาน คือการให้ ศีล การประพฤติทางกายและวาจาที่ปราศจากโทษ ปริจาคะ การเสียสละ อาชชวะ ความซื่อตรง มัททวะ ความอ่อนโยน ตปะ มีความเพียร อักโกธะ การไม่แสดงความโกรธให้ปรากฏ อวิหิงสา การไม่เบียดเบียน ขันติ ความอดทน และอวิโรธนะ การตั้งอยู่ในขัตติยราชประเพณีพระพุทธศาสนายังมีจักรวรรดิวัตร เป็นธรรมะของจักรพรรดิ 12 ประการ ได้แก่ การอนุเคราะห์คนในราชสำนัก และคนนอกราชสำนักให้มีความสุข การผูกไมตรีกับประเทศอื่น การเกื้อกูลพราหมณ์และคหบดีในเมือง การดูแลชาวชนบท การอนุเคราะห์สมณะชีพราหมณ์ผู้ทรงศีล การดูแลหมู่เนื้อ นก และสัตว์ต่างๆ ไม่ให้สูญพันธุ์ การชักนำให้คนอยู่ในกุศลสุจริต การสงเคราะห์คนจน การเข้าใกล้สมณพราหมณ์ การห้ามลุแก่อำนาจ ความกำหนัดยินดีที่ผิดธรรม และห้ามปรารถนา ในลาภที่มิควรได้การให้ การพูดจาไพเราะ การบำเพ็ญประโยชน์ และการวางตนสม่ำเสมอ ที่พระพุทธศาสนาเรียกว่า “สังคหวัตถุธรรม” ก็เป็นพระจริยวัตรสำคัญของพระราชา เป็นที่ตั้งแห่งความสงเคราะห์ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวน้ำใจของประชาชน.