ตอกย้ำวิสัยทัศน์กว้างไกลของครอบครัวจิราธิวัฒน์ ที่ทุ่มเงินมหาศาลเข้าซื้อห้างสรรพสินค้าหรูหราเก่าแก่ที่สุดของอิตาลี “ลา รีนาเชนเต” กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกับสภานครมิลาน และพระราชวังปาลาซโซ รีอาเล จัดงานเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ ผ่านนิทรรศการทรงคุณค่า ภายใต้แนวคิด “Stories of Innovation” ตั้งแต่วันนี้ ถึง 24 ก.ย.2560 บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์แง่มุมต่างๆของ “ลา รีนาเชนเต” และ “ย่านลา รีนาเชนเต ดิสทริค” ที่สะท้อนถึงความศิวิไลซ์ของมิลาน

ย้อนกลับไปปี 2460 “กาบริเอเล ดันนุนซิโอ” และ “เซเนอเตอร์ บอร์เลตติ” สองนักธุรกิจหัวก้าวหน้า ชาวอิตาเลียน ได้เข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าบอกโกนี ห้างโบราณใจกลางมิลาน ที่ก่อตั้งในปี 2408 พร้อมปรับโฉมและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ลา รีนาเชนเต” ที่มีความหมายว่า “รีเบิร์ธ” การกำเนิดใหม่และการฟื้นฟูศิลปวิทยาการ อันเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความเจริญ นวัตกรรม ศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของเมืองมิลาน พร้อมช่วยยกระดับย่านลา รีนาเชนเต ดิสทริค ให้เป็นแหล่งรวมความศิวิไลซ์ของมิลานที่โด่งดังไปทั่วโลก
...


ในฐานะที่เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของมิลาน ห้างลา รีนาเชนเต จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี โดยนำเสนอผ่านนิทรรศการประวัติศาสตร์ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวในแง่มุมต่างๆของ “ลา รีนาเชนเต” และ “ย่านลา รีนาเชนเต ดิสทริค” ทั้งในมุมมองแฟชั่น ดีไซน์ สังคม ศิลปวัฒนธรรมและนวัตกรรมล้ำสมัย ภายในนิทรรศการแบ่งเป็นหลากหลายห้อง ห้องที่ 1 คือ “ไทม์ไลน์” เน้นจัดแสดงประวัติความเป็นมาของห้างลา รีนาเชนเต ตั้งแต่ปี 2408 ที่เป็นเพียงร้านเสื้อผ้า กระทั่งพัฒนาเป็นห้างสรรพสินค้าในปี 2460 และประสบความสำเร็จจนมีอายุครบร้อยปีในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังจัดแสดงวิวัฒนาการของเมืองมิลาน ที่ก้าวข้ามความเป็นเมืองประวัติศาสตร์สู่เมืองทันสมัยระดับสากล ช่วยขับเคลื่อนจีดีพีของอิตาลีให้เติบโตแบบก้าวกระโดด


ถัดไปห้องที่ 2 นำเสนอในธีม “โลกใหม่” จัดแสดงให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างศิลปะ และพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 20 โดยห้างลา รีนาเชนเต มีบทบาทในการนำศิลปะมาใช้เชิงพาณิชย์ ทั้งรูปแบบการจัดเรียงสินค้า ออกแบบสินค้า และการโฆษณาให้น่าสนใจ ห้องนี้อุทิศพื้นที่บางส่วนให้ “มาร์เซลโล ดูโดวิช” ศิลปินผู้ล่วงลับที่มีส่วนสำคัญทำให้ลารีนาเชนเตเป็นที่รู้จักในฐานะห้างชั้นนำด้านศิลปะ สำหรับห้องที่ 3 พาเข้าสู่ “ยุคปัจจุบัน” จัด
แสดงให้เห็นการก้าวสู่ยุคดิจิตอลของห้างลา รีนาเชนเต ให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และแฝงตัวไปกับชีวิตประจำวันของผู้คน โดยวิธีนำเสนอจะใช้ดิจิตอล แพลทฟอร์ม และโซเชียลมีเดีย เน้นประสบการณ์ร่วมที่สมจริง.

