โรคโควิด-19 คร่าชีวิตคนไทยรายวัน ล่าสุด ศบค.ระบุยอดตายวันเดียว 21 ศพ อาการหนัก กว่า 800 คน ขณะที่พบผู้ติดเชื้อในประเทศดีดไปกว่า 1.8 พันคน มาจากต่างประเทศอีก 7 คน ในจำนวนนี้มีนักธุรกิจอินเดีย-ปากีสถาน ติดเชื้อโควิด-19 โผล่ด้วย ด้าน สธ.เตรียมลุยแก้ปัญหาโควิดใน กทม.ทั้งยอดติดเชื้อ-คนป่วยตายพุ่ง ตั้งเป้าผู้ติดเชื้อเหลือต่ำ 400 คนต่อวัน ตระเวนสุ่มตรวจแต่ละเขต ส่วนการลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผ่าน “หมอพร้อม” วันแรก ได้ราว 2.9 แสนคน ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการร้านค้า ครวญมาตรการคุมเข้มโควิดทำค้าขายเดี้ยง

เข้าสู่เดือนที่ห้าของปี 2564 แต่โรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (โควิด-19) ระลอกสามในไทยก็ยังรุนแรง และคร่าชีวิตผู้ป่วยทุกวัน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเปิดลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในกลุ่ม ผู้สูงอายุและผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่ม ผ่านไลน์และแอปฯ หมอพร้อม เป็นวันแรก ก็ยังไม่คึกคัก

เสียชีวิตขึ้นนิวไฮ 21 ศพ

...

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 1 พ.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงที่ทำเนียบรัฐบาลว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,891 คน เป็นติดเชื้อในประเทศ 1,884 คน และเดินทางจากต่างประเทศ 7 คน โดย มาจากอินเดีย 2 คน เป็น นร.ไทย อายุ 14 ปี และนักธุรกิจหญิง ชาวอินเดีย อายุ 45 ปี 1 คน จากปากีสถาน 1 คน เป็นนักธุรกิจ ชาวปากีสถาน อายุ 31 ปี ที่เหลือเป็นคนไทยมาจากสิงคโปร์ กาตาร์เดนมาร์ก อิตาลี ประเทศละ 1 คน ทำให้ขณะนี้ไทย มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 67,044 คน หายป่วยสะสม 38,075 คน อยู่ระหว่างรักษา 28,745 คน อาการหนัก 829 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 270 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 21 คน ถือเป็นนิวไฮมากๆของประเทศไทย

กทม.นำโด่งติดเชื้อ–ป่วยตาย

สำหรับผู้เสียชีวิต 21 คน เป็นหญิง 12 คน ชาย 9 คน อยู่ใน กทม. 10 คน ชลบุรี และสมุทรปราการ จังหวัดละ 2 คน อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ นครศรีธรรมราช เชียงใหม่ เชียงราย ปทุมธานี และเพชรบุรี จังหวัดละ 1 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 224 คน ปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อมาจากการใกล้ชิดสมาชิกครอบครัวถึง 11 คน ส่วนจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด 5 อันดับแรก ณ วันที่ 1 พ.ค. คือ กทม. 739 คน สมุทรปราการ 142 คน ชลบุรี 126 คน ปทุมธานี 64 คน และเชียงใหม่ 61 คน

วางเป้ากรุงต่ำกว่า 400 คน

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค. ชุดเล็ก ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการติดเชื้อในกรุงเทพฯ ที่มี ตัวเลขขึ้นๆลงๆ วันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง กรมควบคุมโรคเสนอเป้าหมายตัวเลขเป็นตุ๊กตาที่ยังไม่ได้ข้อสรุปขึ้นมาว่า ถ้าจะบอกว่ากรุงเทพฯดีขึ้นได้น่าจะกดตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่เกิน 400 คนต่อวัน จะได้หรือไม่ อย่างไร ก็ตาม ทาง กทม.วางแผนการสุ่มตรวจเชิงรุกในชุมชนในสัปดาห์หน้าตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.-7 พ.ค. วันที่ 3 พ.ค. จะลงพื้นที่เขตพระนคร พระโขนง คลองสามวา บางคอแหลม เป้าหมายประมาณ 1,800 คน วันที่ 4 พ.ค.เขตบางขุนเทียน บางพลัด เป้าหมายประมาณ 400 คน วันที่ 5 พ.ค. เขตคลองเตย เขตปทุมวัน เป้าหมายประมาณ 2,000 คน วันที่ 6 พ.ค. เขตหนองแขม มีนบุรี มักกะสัน ปทุมวัน เป้าหมายประมาณ 1,600 คน วันที่ 7 พ.ค. เขตบางแค สัมพันธวงศ์ บางซื่อ คลองสาน เป้าหมายประมาณ 1,400 คน

ขออภัย “หมอพร้อม” ขัดข้อง

ส่วนการลงทะเบียนรับวัคซีนผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อมที่มีปัญหานั้น นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า หมอพร้อม เป็นเพียงหนึ่งในเครื่องมือสำหรับการลงทะเบียน วันนี้เป็นวันแรก ยังมีอีกหลายวันที่สามารถลงทะเบียนได้ รวมถึงยังมีอีก 2 ช่องทาง ในการลงทะเบียน คือโรงพยาบาลที่ประชาชนมีสิทธิ์ในการรักษา และที่ อสม. ข้อขัดข้องที่เกิดขึ้นเราต้องขออภัย ทีมงานทำงานกันอย่างหนัก แต่ยังมีเวลาเดือน พ.ค.ทั้งเดือนในการทำฐานข้อมูลเพื่อจะฉีดในเดือน มิ.ย.นี้

ลุยเอกซเรย์ กทม.–ปริมณฑล

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก. ศบค.)โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า ผู้ติดเชื้อ ในหลายจังหวัดมีแนวโน้มคงตัว แต่ใน กทม.และปริมณฑล พบผู้ป่วยรุนแรงและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อาทิ การสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน โดยเฉพาะในครอบครัว ดังนั้นแนวทางคือ การวิเคราะห์จุดเสี่ยงของแต่ละจังหวัด โดยติดตามกลุ่มเสี่ยงเพื่อทำการกักตัวและหาเชื้อ รวมทั้งเฝ้าระวัง และคัดกรองเชิงรุกในชุมชนตรวจหาการระบาดอย่างต่อเนื่อง พร้อมพิจารณาระบบส่งต่อการเตรียมโรงพยาบาลและบุคลากรรองรับผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาเร็วขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบและมีอาการหนัก ทั้งต้องเพิ่มความเข้มข้นมาตรการควบคุมและป้องกันโรค การลดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคน ทั้งในครอบครัวและสถานที่เสี่ยงต่างๆ และเร่งกำกับติดตามมาตรการ DMHTTA ส่วนบุคคลและสถานที่ทำงาน

เปิดสนามธูปะเตมีย์ตรวจเชิงรุก

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1-5 พ.ค. กระทรวงสาธารณสุขเปิดตรวจคัดกรองโดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน สำหรับประชาชนกลุ่ม สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 และผู้ไปในสถานที่เสี่ยง ณ สนามกีฬาธูปะเตมีย์ พร้อมรับวอล์กอิน วันละ 1,000 คน แจกบัตรคิวหน้างานช่วงเช้ารอบเดียว จนกว่าจะหมด ขณะที่กระทรวงแรงงานให้บริการตรวจโควิด-19 เชิงรุกในพื้นที่ กทม.กับ จ.ปทุมธานี ตั้งแต่วันที่ 5-11 พ.ค ที่ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง และวิทยาลัยอาชีวศึกษาจังหวัดปทุมธานี ส่วนที่ จ.สมุทรปราการ จะตรวจที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานวันนี้ถึง-7 พ.ค.

ปรับสาย 1668 จุดเดียวจบ

จากนั้น ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ทีมคณะทำงานได้วิเคราะห์ข้อมูลการติดต่อผ่านช่องทางสายด่วน 1668 เฉพาะกิจ เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 10 เม.ย. พบว่า ในจำนวนผู้ติดต่อเฉลี่ยประมาณ 1,100 สายต่อวัน เป็นผู้ติดเชื้อโควิดยืนยันที่ต้องการติดต่อประสานเตียงในกรุงเทพมหานคร 200 สาย ต่อวัน จึงมีการปรับระบบการทำงานรูปแบบใหม่บูรณาการร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ภาคเอกชน บริษัท เทล ทู เทล จำกัด บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด และจิตอาสา โดยดำเนินงานบริหารจัดการแบบวันสต็อปเซอร์วิส One stop service แบ่งทีมงานออกเป็น 3 ส่วน คือ 1.ทีม Frontline Call center เป็นความร่วมมือ กับภาคเอกชนในนามบริษัท เทล ทู เทล จำกัด ในการขยายคู่สายเพิ่มเติม และได้จิตอาสามาให้ความ ช่วยเหลือในการรับสายโทรศัพท์และจำแนกสายที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิดยืนยันต้องการเตียงในเขตกรุงเทพมหานคร 2.ทีมรับสายและประเมินอาการ 3.ทีมบริหารจัดการเตียงและข้อมูล ทั้ง 3 ทีมจะดำเนินการร่วมกันตั้งแต่การรับเคสผู้ป่วยจนสามารถ หาเตียงให้กับผู้ป่วยโควิดได้เข้ารับการรักษาในสถาน พยาบาลหรือฮอสพิเทล จะทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง

แพร่ในครอบครัวพุ่ง

ขณะที่ นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากข้อมูล ประเภทผู้ป่วยระลอก เม.ย. 2564 รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 14-17 ปี 2564 ข้อมูลวันที่ 1 พ.ค.2564 รายงาน จากระบบบริการ/เฝ้าระวัง รวม 31,850 ราย คิดเป็น ร้อยละ 83.90 การสัมผัสกับผู้ติดเชื้อที่เป็นคนในครอบครัว หรือเพื่อนร่วมงานมีตัวเลขสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น แม้แต่การอยู่ในครอบครัวก็ต้องระวัง เพราะอาจไม่มีอาการ แต่ติดเชื้อแล้ว ทำให้ผู้ป่วยเพิ่มขึ้น และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มจำนวนมากขึ้น ต้องขอว่า เมื่อตรวจหาเชื้อครั้งแรกแล้ว อย่าไปไหน ให้กักตัวอยู่บ้าน และสังเกตอาการ หากมีไข้ ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น ต้องรีบประสานจุดส่งต่อโรงพยาบาลสนาม หรือฮอสพิเทล แต่หากตรวจครั้งแรกเป็นลบ แต่ตัวเองเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องกักตัว 14 วัน

จองฉีดวัคซีน 2.9 แสนคน

ส่วนการเปิดให้กลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง จองสิทธิรับวัคซีนโควิด-19 ผ่านแอปฯหมอพร้อม ในวันที่ 1 พ.ค. เป็นวันแรก นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ เปิดเผยว่า กลุ่มเป้าหมายในสองกลุ่มนี้มีจำนวน 16 ล้านคน หมอพร้อมสามารถทำงานได้ปกติ อาจมีหน่วงบ้างในช่วงที่มีคนเข้ามาจำนวนมากๆพร้อมกัน ถึงเวลา 18.00 น. มีผู้จองสิทธิ รับวัคซีนได้แล้ว 294,515 คน แบ่งเป็นผ่านช่องทาง ไลน์ 225,719 คน ผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อม 68,796 คน โรงพยาบาลรัฐเปิดให้บริการฉีดวัคซีนทุกแห่งทั่วประเทศ สำหรับ กทม.เปิดให้บริการแล้ว 134 โรง จาก 160 โรง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าอาจมีกลุ่มเป้าหมายตกหล่นไม่มีชื่อในระบบประมาณ 1 ล้านคน กระทรวงสาธารณสุขต้องขออภัยด้วย แต่ขณะนี้ ได้แก้ปัญหาโดยเปิดช่องทางให้ผู้ไม่พบรายชื่อแจ้งข้อมูลเข้าทางไลน์ หรือแอปพลิเคชัน รวมทั้งโทรศัพท์แจ้งรายชื่อ ทรพ.ที่ไปรับบริการประจำ

ตรวจศูนย์ 191 งานฉลุย

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ใน กทม.วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติ–ประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยหลังตรวจดูความพร้อมการปฏิบัติงานของศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 (ศูนย์ผ่านฟ้า บช.น.) ว่า การประสานงานระหว่างศูนย์ 1668 และ 191 ผ่านระบบฐานข้อมูลกลาง GBDi (Govern– ment Big Data Institute) สามารถใช้งานได้ดี มีประชาชนโทร.เข้ามาตั้งแต่วันแรกที่เปิดศูนย์ ขณะนี้กว่า 271 สายทั่วประเทศ โดยผู้โทร.เข้ามาแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ต้องการเตียงหรือรถพยาบาลกับกลุ่มโทร.เข้ามาปรึกษาหรือสอบถามข้อมูล ซึ่งกรณีผู้ป่วยโควิด-19 ต้องการเตียงหรือรถพยาบาล นับตั้งแต่ 28 เม.ย.ถึงปัจจุบัน มีแจ้งขอเตียงมาแล้ว 85 คน สามารถส่งตัวไปยังโรงพยาบาลแล้ว 62 คน ติดต่อแล้วรอการส่งตัว 23 คน ส่วนกลุ่มที่โทร.มาขอคำแนะนำในการปฏิบัติตัวมี 186 สาย เช่น การปฏิบัติตัวกรณีไม่ได้เวิร์ก ฟรอม โฮม การติดต่อหน่วยงานมาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ นอกจากนั้น ผู้ป่วยที่หลีกเลี่ยงไม่ยอมเข้ารับการรักษาหรือกักตัว และหลบเลี่ยงการติดต่อจากแพทย์ มีการให้ตำรวจช่วยติดตามตัว มี 3 คน ขณะนี้เชิญตัวไปรักษาแล้ว 2 คน และสั่งให้กักตัว 1 คน

จัดกุโบร์ฝังศพโควิด

ด้านนายประสิทธิ์ มะหะหมัด ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ชาวมุสลิมที่มารักษาตัวด้วยโรคโควิด-19 และเสียชีวิตใน กทม.หากครอบครัวไม่สะดวกในการนำร่างกลับไปยังภูมิลำเนาเดิม ไม่สามารถจัดการฝังศพยังสุสานประจำมัสยิดใน กทม.ได้ ศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 พรรคพลังประชารัฐ (ศปฉ.พปชร.) ได้มอบหมายให้ตนประสานงานจัดหาพื้นที่รองรับไว้ เบื้องต้นได้ที่กุโบร์กลาง (สุสานกลางมุสลิมประจำกรุงเทพมหานคร) พร้อมให้บริการประกอบพิธีทางศาสนาอิสลามจนแล้วเสร็จ ไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้รับความร่วมมือจากอิหม่ามวินัย สนีเฮง อิหม่ามประจำมัสยิดดารุ้ลฆ่อนี (โต๊ะนิล) นายภูวนาท นนทรีย์ ผู้ช่วย ผอ.เขตหนองจอก และผู้ดูแลกุโบร์ดังกล่าว ทั้งนี้ ครอบครัวผู้เสียชีวิตที่ประสงค์มาทำการฝังศพ ณ สุสานกุโบร์กลาง ประสานงาน ศปฉ.พปชร.ได้ที่สายด่วน 0-2939-1111 ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น.

บังสุกุลเก็บอัฐิ “น้าค่อม”

ส่วนที่เมรุ 2 วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน เวลา 08.30 น. วันที่ 1 พ.ค. สมาชิกครอบครัว “ปรีดากุล” นำโดย น.ส.ณพัชรินทร์ หรือไอซ์ ไพบูลย์รัตนกิจ ลูกสาวนายอาคม ปรีดากุล หรือน้าค่อม ชวนชื่น ตลกชื่อดัง ได้ทำพิธีเก็บอัฐิและทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบิดา ตามพิธีทางศาสนาโดยพิธีเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีพระสงฆ์ 1 รูป ทำพิธีสวดบังสุกุลจากนั้นทางครอบครัวได้นำอัฐิน้าค่อมไปเก็บไว้ที่บ้านก่อน เพื่อรอนางประภาศรี ภรรยาของน้าค่อม ที่ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล และรอให้สมาชิกครอบครัวกลับมาพร้อมหน้าทั้งหมด แล้วจะมีพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับตลกชื่อดังอีกครั้ง หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดลง ส่วนจะนำอัฐิไปลอยอังคารหรือไม่นั้น จะต้องหารือกันอีกครั้ง

“เต้–วิทย์สรัช” ประกาศติดโควิด

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีคนบันเทิงประกาศติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 คน ได้แก่นักร้อง หนุ่ม เต้-วิทย์สรัช สุขวัฒนศิริ ที่แจ้งผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว Tay Vitsarach ว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 และได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ นักร้องหนุ่มเต้ยังเผยด้วยว่า ขณะนี้เป็นห่วงคุณพ่อคุณแม่สุดหัวใจ และขอโทษบุคคลและสถานที่ที่ได้ไป และพบเจอมาด้วย ขอให้ทุกคนปลอดภัยจากโควิด-19

เชียงใหม่–เมืองคอน ตายพุ่ง

ตลอดวันที่ 1 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายจังหวัดยังพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวนมาก ที่สำคัญพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีกไม่น้อย โดย จ.เชียงใหม่ พบติดเชื้อเพิ่มลดลงเหลือ 55 คน แต่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ศพ และมีผู้ป่วยอาการหนัก หรือกลุ่มสีแดงรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 15 คน ขณะที่ จ.นครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยใหม่ 18 คน ทำให้มียอดสะสมระลอกใหม่ 361 คน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยใหม่จากคลัสเตอร์เล่นการพนันในงานบวช อ.ร่อนพิบูลย์ มีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 32 คน แต่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ศพ รายแรกเป็นหญิง อสม.ที่ อ.ปากพนัง รายที่ 2 เป็นชายวัย 80 ปี ที่ อ.พระพรหม

โควิดคร่าผู้ป่วยชัยภูมิ–อุดรฯ

ขณะที่ศูนย์โควิด-19 ประจำจังหวัดชัยภูมิ แจ้งเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 1 พ.ค.ว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน นับเป็นรายที่ 3 ของจังหวัด เป็นหญิง อายุ 75 ปี ชาว ต.เจาทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ เป็นผู้ป่วยมาจากคลัสเตอร์งานบวชที่ อ.หนองบัวแดง และพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวมอีก 11 คน อยู่ อ.เมืองชัยภูมิ 6 คน มาจากคลัสเตอร์งานแต่งที่ อ.บ้านเขว้า และอยู่ที่ อ.หนองบัวแดง 4 คน มาจากคลัสเตอร์งานบวชใน อ.หนองบัวแดง และอยู่ อ.คอนสวรรค์ 1 คน มาจากจังหวัดเสี่ยง ทำให้ จ.ชัยภูมิ มียอดผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 141 คน เสียชีวิต 3 ศพ อยู่ อ.คอนสวรรค์ 1 ศพ และ อ.ภักดีชุมพล 2 ศพ ขณะที่ สสจ.อุดรธานี ระบุแม้ในรอบ 24 ชั่วโมง พบผู้ติดเชื้อใหม่แค่ 4 คน แต่มีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มเป็นรายที่สองของจังหวัด โดยผู้ตายเป็นชาย อายุ 64 ปี ข้าราชการบำนาญ อยู่ใน อ.เมืองอุดรธานี ไม่มีโรค ประจำตัว คาดติดเชื้อจากภรรยาที่ป่วยก่อนหน้า ผลตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 18 เม.ย. และอาการทรุดในวัน ที่ 30 เม.ย. กระทั่งเสียชีวิตเวลา 21.45 น. และฌาปนกิจศพที่วัดโพธิสมภรณ์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี เป็นที่เรียบร้อยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 พ.ค.

พระราชทานยาต้าน 7 หมื่นเม็ด

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จพระเจ้า น้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เสด็จออก ณ ตำหนักทิพย์พิมาน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โปรดให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหายาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) จำนวน 7 หมื่นเม็ด เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 การนี้ พระราชทานพระวโรกาสให้บุคคลดังต่อไปนี้เข้าเฝ้ารับพระราชทานยาฟาวิพิราเวียร์ ได้แก่ นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข 1 หมื่นเม็ด พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร 5 หมื่น เม็ด และ พล.ท.ชาญชัย ติกขะปัญโญ เจ้ากรมแพทย์ทหารบก 1 หมื่นเม็ด เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครต่อไป การนี้ ทรงมีพระดำรัสแก่คณะฯ ผู้เข้าเฝ้าฯ พร้อมพระราชทานกำลังใจให้แก่บุคลากรผู้ปฏิบัติงานช่วงวิกฤติโควิด-19 ในทุกภาคส่วน ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละ และร่วมกันช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างน่าชื่นชม ที่ผ่านมาทรงห่วงใยและทรงให้ความสำคัญในการปฏิบัติงานของบุคลากรในทุกภาคส่วน โดยทรงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งพระราชทานความช่วยเหลือด้านการแพทย์อย่างต่อเนื่อง

โคราชแห่ตรวจเชื้อนับพันคน

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยเพิ่ม 27 คน ในพื้นที่ อ.เมือง 20 คน อ.สีคิ้ว 2 คน อ.เสิงสาง 2 คน อ.ครบุรี 1 คน อ.โนนสูง 1 คน และ อ.ปากช่อง 1 คน ขณะที่ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ณ จุดตรวจรถชีวนิรภัยพระราชทาน มีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศราว 1,000 คน มาต่อแถวยาวเหยียดตั้งแต่จุดลงทะเบียนจุดคัดกรอง ภายในสนามหน้าศาลากลางจนล้นออกมานอกถนน เพื่อรับบัตรคิวในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กันอย่างล้นหลาม

มาจาก 6 จว.สีแดงเข้มต้องกักตัว

ขณะที่หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อย่างต่อเนื่อง โดย จ.ขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 10 คน ยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่มีผู้ติดเชื้ออาการหนักอยู่เกือบ 10 คน พร้อมกันนี้ ผวจ.ขอนแก่น มีคำสั่งขยายระยะเวลามาตรการควบคุมโรคออกไปถึงวันที่ 15 พ.ค.2564 และให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, เชียงใหม่, นนทบุรี, ปทุมธานี และสมุทรปราการ และพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จำนวน 45 จังหวัด กักตัวทันทีที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน ใครฝ่าฝืนรับโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ ขณะที่ จ.อุบลราชธานี พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 11 คน ส่วน จ.เลย พบอีก 8 คน และ ผวจ.เลย มีคำสั่งให้คนที่เดินทางมาจาก 6 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ต้องรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคและกักตัว 14 วันเช่นกัน มีผลตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.นี้เป็นต้นไป

ตากผวาคลัสเตอร์ใหม่ผุด

อย่างไรก็ตาม หลายจังหวัดประกาศมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวดมากขึ้น แต่ที่ จ.ตาก ยังพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์จาก นศ.สาววัย 22 ปี สายกินเที่ยว ใน ต.ทุ่งกระเชาะ อ.บ้านตาก ที่มาอยู่กับแฟนหนุ่มใน อ.เมือง และตระเวนสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 6 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 115 คน แยกเป็นวัดบ้านล้อง 24 คน (พระ 18 รูป เณร 4 รูป ลูกศิษย์วัด 2 คน) วัดทุ่งกระเชาะ พระ 5 รูป พนักงานเทศบาลตำบลทุ่งกระเชาะ 25 คน ครอบครัวผู้ร่วมงานเพื่อนของผู้ติดเชื้ออีก 61 คน ส่วน จ.เชียงใหม่ ยังคงพบผู้ติดเชื้อจำนวน 2 คลัสเตอร์ จากการตรวจคัดกรองรอบ 2 ก่อนครบกำหนดกักตัว 14 วัน ประกอบด้วย คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็กตำบลแม่คือ งานศพที่ อ.อมก๋อย และคลัสเตอร์ที่ อ.ฮอด พบผู้ติดเชื้อจากการตรวจคัดกรอง รอบที่ 2 ก่อนครบกำหนดกักตัวเช่นกัน เดิมมีผู้ติดเชื้อ 7 คน ตรวจพบเพิ่มอีก 2 คน รวมเป็น 9 คน ยังต้อง มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อไป

ซึ้งใจชาวประมงจะนะ

สำหรับภาคใต้ ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสองหลักในหลายจังหวัด โดย จ.พัทลุง เจอผู้ติดเชื้ออีก 30 คน จากพื้นที่ อ.เมืองพัทลุง 6 คน อ.ป่าพะยอม 4 คน อ.ควนขนุน 9 คน อ.ป่าบอน 5 คน และ อ.กงหรา 6 คน ส่วน จ.สงขลาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 27 คน แบ่งเป็น อ.หาดใหญ่ 25 คน และ อ.เมืองสงขลา อีก 2 คน รวมยอดสะสมผู้ป่วย 660 คน และเสียชีวิต 1 คน ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์นี้กลุ่มผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงเริ่มลดลง แต่พบเพิ่มในส่วนของกลุ่มร้านอาหารต่างๆ โดยเฉพาะใน อ.หาดใหญ่ มากกว่า 20 แห่ง และ อ.เมืองสงขลา อีกบางจุด รวมทั้งผลการตรวจกลุ่มเสี่ยงคลัสเตอร์ร้านเฝอ อินเตอร์ อ.เมืองสงขลา ที่มีกลุ่มเสี่ยงประมาณ 400 คน นอกจากนี้ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ และประธานชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์ภาพความประทับใจผ่านทางเฟซบุ๊ก หลังจากที่มีชาวประมงพื้นบ้านใน ต.สะกอม อ.จะนะ ร่วมกันทำปูม้านึ่ง กุ้งทอด และปลาอินทรีทอด อาหารทะเลต่างๆนานา พร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด มามอบให้บุคลากรของ รพ.จะนะ เพื่อให้กำลังใจให้กับทีมเจ้าหน้าที่เพื่อสู้ภัยโควิด-19

ป่วยทำ รพ.ศรีประจันต์ป่วน

ขณะที่ จ.นนทบุรี พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 98 คนเชื่อมโยงสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า จำนวน 97 คน และติดเชื้อใน รพ. 1 คน จ.สุพรรณบุรี พบอีก 26 คน ที่สำคัญคือ รพ.ศรีประจันต์ ประกาศผิดแผนผู้ป่วยใน หลังพบผู้ป่วยโควิดปกปิดประวัติทำให้บุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมอ พยาบาล รวม 31 คนกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัว 14 วันระหว่างวันที่ 1-14 พ.ค.นี้ ส่วน จ.สระบุรี พบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน เป็นชาย วัย 27 ปีและหญิง วัย 24 ปี เป็นสามีภรรยา พักในแคมป์คนงานก่อสร้างบริษัทเอกชนที่ อ.มวกเหล็ก และมีกลุ่มเสี่ยงประมาณ 150 คน ขณะที่ จ.สระแก้ว และ จ.ราชบุรี พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 คน ส่วนใหญ่มาจากการติดเชื้อภายในครอบครัวและผู้ใกล้ชิด

สัตหีบคุมเข้มคัดกรองคนเดินทาง

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี 2564/20 และคำสั่งที่ 2564/21 ตามคำสั่งของจังหวัดชลบุรี ให้การตั้งจุดคัดกรองผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป ต่อมานายวันชาติ วรรณพราหม ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ รักษาราชการแทนนายอำเภอสัตหีบ พร้อมนางพิกุล โสภา ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอสัตหีบ มาตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ ณ จุดตรวจ/จุดคัดกรองการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บนถนนสุขุมวิทฝั่งเข้าชลบุรี หน้าเทศบาลตำบลนาจอมเทียน มีตรวจวัดอุณหภูมิ และให้ประชาชนล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ รวมถึงตรวจสอบคัดกรองประชาชนที่จะเดินทางออกนอกพื้นที่ไปต่างจังหวัด ต้องมีการขออนุญาต และมีใบอนุญาตรับรองจากเจ้าหน้าที่เท่านั้น โดยพื้นที่ อ.สัตหีบ มีการตั้งจุดตรวจ 2 จุด คือที่จุดแยกเกษมพล ถนน 331 หลัก กม.ที่ 4+500 ต.พลูตาหลวง และถนนสุขุมวิทฝั่งเข้าชลบุรี หมู่ที่ 4 หน้าเทศบาลตำบลนาจอมเทียน

ร้านอาหารครวญลูกค้าหาย

ส่วน จ.ชลบุรี ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 106 คน และผลจากมาตรการของ ศบค.และคำสั่งจาก คกก.ควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ที่ห้ามนั่งรับประทานอาหาร ในร้าน และให้ซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารต่างได้รับผลกระทบถ้วนหน้า อยากให้ผ่อนปรนบ้าง อาทิ น.ส.สายชล สุระเวช เจ้าของร้านข้าวมันไก่สายชล ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี กล่าวว่า จากคำสั่งดังกล่าวส่งผลกระทบเดือดร้อนมาก เพราะลูกค้าหลายคนที่ต้องการมานั่งรับประทานในร้าน เพราะสะดวกเมื่อรับประทานแล้วจะได้ไปทำงานเลย ช่วงที่ผ่านมาขายไม่ค่อยดีอยู่แล้ว เนื่องจากลูกค้าหายเกือบหมดเพราะกลัวติดเชื้อโรคโควิด-19 เช่นเดียวกับ นายสุรพล รุ่งสุริยากรณ์ อายุ 43 ปี เจ้าของร้าน “นายกบเป็ดย่างฮ่องกง” ริมถนนสุขุมวิท-อ่างศิลา ต.อ่างศิลา อ.เมืองชลบุรี ยอมรับตอนนี้รายได้หายไปกว่าร้อยละ 70 ยิ่งมีคำสั่งห้ามลูกค้านั่งรับประทาน ทำให้ไม่มีคนเข้าร้านเลย

หวยรัฐขายอืดเหตุคนผวา

เช่นเดียวกับผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 2 พ.ค.ผู้สื่อข่าวสำรวจแหล่งขายสลาก ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองชัยนาท หน้าธนาคารกรุงไทยสาขาชัยนาท และที่ตลาดภาษีซุง รวมถึงบรรดาแม่ค้าเร่ที่สะพายกระเป๋าสลากออกเดินขายตรงให้กับลูกค้าตามบ้านเอง ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สลากฯงวดนี้ยอดขายอืดและตกลงอย่างมาก จากความหวาดกลัวการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ที่คอหวยออกจากบ้านมาซื้อสลากกันน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ขณะเดียวกัน จะไม่ค่อยเปิดรับแม่ค้าเร่ที่เดินขายตามบ้าน เนื่องจากต่างคนต่างหวาดระแวงกัน ไม่ต่างจากผู้ค้าสลาก จ.กาฬสินธุ์ ที่คนไม่ออกจากบ้าน ทำให้แผงขายสลากบริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เงียบเหงา สลากเหลือครึ่งค่อนแผง

อินเดียป่วย 4 แสนคนต่อวัน

ส่วนสถานการณ์โลกที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะยานไปกว่า 152 ล้านคน เสียชีวิตสะสมกว่า 3.19 ล้านคน เมื่อวันที่ 1 พ.ค.กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเผยว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึง 401,993 คน เป็นการติดเชื้อรายวันมากกว่า 4 แสนคนต่อวันเป็นครั้งแรกนับแต่มีการแพร่ระบาดในประเทศ หลังจากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 300,000 คนติดต่อกัน 10 วัน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งทะลุกว่า 19 ล้านคนแล้ว ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันเดียวเพิ่มขึ้น 3,523 คน ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในอินเดียอยู่ที่ 211,853 คน ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ สั่งห้ามการเดินทางส่วนใหญ่จากอินเดียไปยังสหรัฐฯ มีผลตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.นี้ ขณะที่ออสเตรเลียห้ามผู้อยู่อาศัยและพลเมืองชาวออสเตรเลียที่อยู่ในอินเดียภายใน 14 วันก่อนเดินทางกลับประเทศ ห้ามเข้าออสเตรเลียนับจากวันที่ 3 พ.ค.เป็นต้นไป ผู้ใดที่ละเมิดจะถูกลงโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และยังมีมาตรการลงโทษทางแพ่งด้วย หรือทั้งจำทั้งปรับ

ญี่ปุ่นได้วัคซีนอีก 50 ล้านโดส

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงก์ เป็นกรณีฉุกเฉินภายในวันที่ 21 พ.ค. จะเป็นวัคซีนชนิดที่ 2 ที่ได้รับ การรับรองในญี่ปุ่นต่อจากวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ โดยจะนำไปใช้ในศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ของประเทศ จะเปิดให้บริการในกรุงโตเกียวและโอซากาตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. ญี่ปุ่นทำสัญญากับโมเดอร์นาจำนวน 50 ล้านโดส สำหรับประชาชน 25 ล้านคน หรือราว 1 ใน 5 ของทั้งประเทศ โดยวัคซีนลอตแรกของ โมเดอร์นาที่ส่งจากเบลเยียมมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ จังหวัดโอซากาแล้วเมื่อ 30 เม.ย. หลังจากที่สหภาพยุโรปกล่าวยืนยันเมื่อต้นสัปดาห์ก่อนว่าได้อนุญาตให้ส่งออกวัคซีนที่ผลิตในโรงงานในสหภาพยุโรปจำนวน 52.3 ล้านโดสจากไฟเซอร์และโมเดอร์นาไปยังญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นปริมาณที่สูงที่สุดในบรรดา 43 ประเทศที่มีการจัดส่งวัคซีนออกจากสหภาพยุโรป