ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ ไขข้อสงสัย ยิงหน้าผากวัดไข้ คัดกรองคนป่วยโควิด-19 ได้จริงหรือ แยกชัดๆ คน 3 กลุ่ม แบบไหนที่ต้องไปพบแพทย์ 

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เผยในรายการ ถามตรงๆ กับจอมขวัญ ถึง กรณีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าบริษัท ซึ่งใช้ในหลายพื้นที่ตอนนี้ ว่า หากใช้ในการคัดกรองคนที่ไม่เป็น อาจจะไม่ได้ แต่หากมีไข้ คัดกรองได้ ดังนั้นอย่าไปตั้งเป้าว่า ไม่มีไข้ คือไม่มีเชื้อ ซึ่งคนที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ ต้องสงสัยไว้ก่อน

นอกจากนี้ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ ยังบอกด้วยว่า ในช่วงที่คนติดเชื้อมากขึ้น ตอนนี้ หลายคนที่มาตรวจไม่มีอาการ แต่ก็พบว่าคนกลุ่มนี้มีการติดเชื้อโควิด-19 แต่หากคนที่ไม่มีอาการทั้งหมดไปตรวจ จะเกิดผลกระทบ ทำให้น้ำยาตรวจไม่เพียงพอ ดังนั้น คนที่ไม่มีอาการ ให้เฝ้าสังเกตอาการ รับผิดชอบตัวเองและคนอื่น ด้วยการไม่ออกไปสังสรรค์ อยู่ในบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อให้คนอื่นด้วย ป้องกันตัวเอง ทั้งการรับ และส่งต่อเชื้อ

โดยสรุปดังนี้ กลุ่มที่ไม่มีอาการ ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ให้อยู่ที่บ้าน, กลุ่มที่ 2 ไม่มีอาการ แต่อยู่ในสถานที่ที่พบผู้ป่วย แนะนำให้ไปตรวจ และให้แจ้งแพทย์ว่า อยู่ในพื้นที่ไหน ไม่อย่างนั้น อาจเป็นอันตรายต่อบุคลากรทางการแพทย์ และ กลุ่มที่ 3 มีอาการ ระบบทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะมีไข้ หรือไม่มีไข้ ไม่ว่าจะอยู่ในที่เสี่ยงหรือไม่ แนะนำให้ไปตรวจ ซึ่งอาจเกี่ยวกับโควิด-19 หรือไม่เกี่ยวก็ได้