รศ.วินัย ดะห์ลัน รองประธานคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านบทบาทของภาคประชาสังคมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้หารือและได้ข้อสรุปถึงคำนิยามและองค์ประกอบของคำว่า “ภาคประชาสังคม” ว่า หมายถึง การรวมกลุ่มของประชาชนที่มีวัตถุประสงค์ร่วมกันด้วยความสมัครใจ มีสำนึกรับผิดชอบเพื่อส่วนรวม อาจรวมตัวกันเป็นกลุ่มบุคคล ชุมชน องค์กร สมาคม ชมรม หรือเครือข่ายที่ไม่ใช่ภาครัฐหรือราชการ เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ไม่แสวงหากำไร ไม่รวมถึงนิติบุคคล องค์กร หรือคณะบุคคลที่จัดตั้งหรือดำเนินการโดยพรรค การเมือง หรือเอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมือง

รศ.วินัยกล่าวด้วยว่า ส่วนลักษณะของภาคประชาสังคม และข้อมูลการรวมตัวของภาคประชาสังคมที่ประสบความสำเร็จ จากกรณีศึกษาที่ผ่านมาพบว่าภาคประชาสังคมเพื่อการศึกษาที่ประสบความสำเร็จ มีจุดเด่น 4 ข้อ คือ

1. มีแนวคิดใหม่ใน การดำเนินงาน

2.มีความยั่งยืนและต่อเนื่องในการดำเนินงานโดยคนในพื้นที่

3.มีการสนับสนุนจากภาครัฐในระยะเริ่มต้นและดำเนินการต่อโดยคนในพื้นที่

และ 4. คนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็ง สำหรับการประชุมครั้งต่อไปจะร่วมกันพิจารณาข้อมูลกฎหมาย ระเบียบ การจัดตั้งมูลนิธิ สมาคม และการรวมตัวของภาคประชาสังคมเพื่อการศึกษารูปแบบอื่นๆ รวมทั้งข้อมูลภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการศึกษา.