รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เผยหลังการประชุม กมว. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการประเมินเพื่อรับรองปริญญา ตามที่คณะกรรมการคุรุสภามีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการประเมินเพื่อการรับรองปริญญาทางการศึกษาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา ซึ่งคณะอนุกรรมการฯได้กำหนดหลักเกณฑ์การรับรองปริญญา หลักสูตร
4 ปี

ขณะนี้บางมหาวิทยาลัยหลักสูตรผ่านสภามหาวิทยาลัยแล้ว บางมหาวิทยาลัยอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ เมื่อผ่านสภามหาวิทยาลัยก็ต้องส่งมาที่คุรุสภาเพื่อดำเนินการรับรองหลักสูตรและปริญญาตามมาตรฐานวิชาชีพ ทั้งนี้หลักเกณฑ์การรับรองปริญญาหลักสูตร 4 ปี จะพัฒนาจากแนวทางเดิมโดยปรับให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 4 ปี พ.ศ.2562 และข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 รวมทั้งปรับนิยามการปฏิบัติการสอนและการฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน ให้รวมอยู่ในการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปี

“ต่อไปนี้การจัดประสบการณ์การปฏิบัติการสอน 1 ปี ให้ดูตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ โดยคุรุสภาจะมีเกณฑ์การรับรองที่มีความยืดหยุ่นเพื่อให้มีอิสระในการจัด เนื่องจากแต่ละสถาบันจัดไม่เหมือนกัน โดยตามมาตรฐานฯต้องปฏิบัติการสอนไม่น้อยกว่า 1 ปี จำนวน 12 หน่วยกิต ซึ่งจะรวมถึงการปฏิบัติการสอนและการฝึกปฏิบัติวิชาชีพ ดังนั้น สถาบันผลิตครูต้องเปลี่ยนวิธีในการฝึกปฏิบัติวิชาชีพใหม่ ไม่ใช่ไปนั่งสังเกตการณ์เหมือนที่ผ่านมาแต่ต้องมีส่วนร่วมในการปฏิบัติหน้าที่จริง อาทิ ออกแบบการสอนร่วมกับครูผู้สอน เป็นครูผู้ช่วยจัดกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ความเป็นครู ส่วนจะเริ่มปี 1 ปี 2 หรือปี 3 ให้เป็นอิสระของมหาวิทยาลัย ส่วนการปฏิบัติการสอนต้อง 1 เทอม” ประธาน กมว.กล่าวและว่า ทั้งนี้ขอย้ำว่าทุกหลักสูตรที่เรียนตั้งแต่ปี 2562 ต้องผ่านกระบวนการสอบถึงจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ.

...