"อภิสิทธิ์" ลั่น ไม่ทราบเจตนาคณะกรรมการเซ็นเซอร์ สั่งแบนโฆษณา "ขอโทษประเทศไทย" อ้างไม่อยากเข้าไปแทรกแซง โยน กบว. ทบทวนและชี้แจงประชาชน...

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 ก.ค.2553 ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการเซ็นเซอร์ ที่มาจากตัวแทนจากทุกสถานีโทรทัศน์ ห้ามออกอากาศโฆษณา ชุดขอโทษประเทศไทย ว่า ได้เคยดูโฆษณาชุดนี้ทางอินเทอร์เน็ตมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเข้าใจเจตนาผู้จัดทำ ที่ต้องการกระตุ้นเตือนว่า พวกเราทุกคนมีส่วนในการรับผิดชอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ แต่ตนยังไม่ทราบเหตุผลของคณะกรรมการ ที่ห้ามไม่ให้ออกอากาศ เพราะเป็นกลไกของสถานีโทรทัศน์ ทั้งนี้ได้ถามนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำนักนายกรัฐมนตรี ก็บอกว่ายังไม่รับทราบเหตุผล ที่คณะกรรมการตัดสินใจห้ามออกอากาศว่าเป็นอย่างไร แต่ตัวโฆษณานั้นเห็นว่าเป็นความตั้งใจที่ดี ที่อยากกระตุ้นให้เป็นความรับผิดชอบของพวกเราทุกคนที่จะทำให้มันดีขึ้น ถ้าไม่ใช่ว่าทุกคนไปมีส่วนในการสร้างปัญหา แต่ว่าก็ต้องฉุกคิดเหมือนกัน เพราะต้องยอมรับว่าปัญหาสังคมในปัจจุบัน ก็มีที่มาจากหลายส่วน ซึ่งต้องทำหน้าที่ของตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องให้คณะกรรมการบริหารวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ หรือ กบว. ทบทวนการสั่งห้ามออกอากาศหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าขณะนี้สังคมก็พูดชัดแล้ว กรรมการชุดดังกล่าวต้องออกมาชี้แจงความคิดเห็นของตัวเองก่อน และน่าจะลองไปรับฟังและทบทวนดู แต่ว่าปกติเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ทางราชการจะเข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ จึงไม่อยากเข้าไปแทรกแซง ทั้งนี้เห็นว่าเป็นดุลยพินิจของกรรมการ ที่เข้าใจว่าเป็นฝ่ายวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ เมื่อถามว่า มีการอ้างว่าเนื้อหาโฆษณาเข้มข้นในเรื่องการเมืองมากเกินไป นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตอนที่ตนดูไม่ได้รู้สึกอย่างนั้นเลย

...