กสม.เล็งทำหนังสือถึง “ดีเอสไอ” ทบทวนรับคดี “บิลลี่” นักต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หายตัวเป็นคดีพิเศษ

วันที่ 8 ก.พ. ที่สำนักคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) คณะอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและการเมืองที่มี นางอังคณา นีละไพจิตร กสม.เป็นประธาน ได้ประชุมพิจารณา กรณี น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ (มึนอ) ภรรยา ของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ นักต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยง บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้ร้องเรียนว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไม่รับคดี นายบิลลี่ หายตัวไปเมื่อปี 57 เป็นคดีพิเศษ โดยได้มีการเชิญภรรยานายบิลลี่ ตัวแทนดีเอสไอ และผู้แทนกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เข้าหารือ

นางอังคณา กล่าวหลังการประชุมว่า ตัวแทนดีเอสไอให้เหตุผลที่ไม่รับคดีนายบิลลี่ ว่า ได้สืบสวนมาเป็นระยะเวลาพอสมควรแล้ว ไม่สามารถสรุปเรื่องได้ ทำให้มีผลต่อตัวชี้วัดของดีเอสไอ ประกอบกับ น.ส.พิณนภา ไม่ใช่ภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายของนายบิลลี่ แต่ถ้าหากพบตัวหรือศพนายบิลลี่ ทางดีเอสไอจึงจะดำเนินคดีต่อได้

ทั้งนี้ อนุฯ เห็นว่า ดีเอสไอ มีอำนาจมากพอสมควรที่จะสืบสวนสอบสวนได้มากกว่านี้ และหากดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ จะมีช่องทางที่สามารถนำตัวผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ จึงจะมีการทำหนังสือถึงดีเอสไอ สอบถามว่าจะมีแนวทางที่จะทำคดีนี้อย่างไร.