"ประวิตร" ฮึ่มสั่ง นปช.ห้ามตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ ขู่งัดกฎหมายจัดการ ถามมีหน่วยงานภาครัฐอยู่แล้วจะตั้งทำไม ย้ำเป็นเรื่องภายใน อย่าดึงต่างชาติจุ้น วอนให้เชื่อ รบ.จัดการได้ นำพาประเทศเดินไปข้างหน้า

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.59 ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เชิญองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และสหภาพยุโรป (อียู) รวมถึงสถานทูตต่างประเทศในไทย เข้ามาร่วมสังเกตการณ์ศูนย์ปราบโกงประชามติว่า ตนไม่ให้ตั้งศูนย์ดังกล่าว เพราะไม่เช่นนั้นใครก็ตั้งศูนย์แบบนี้ขึ้นมาได้ ทั้งนี้การตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติต้องมีองค์กรขึ้นมารองรับ ตนถามว่าจะไปตั้งทำไม เพราะมีหน่วยงานของภาครัฐดำเนินการอยู่แล้ว และเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องภายในประเทศ ทำไมต้องนำใครเข้ามาวุ่นวาย เพราะเรามีทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งถือเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ต้องห่วง เพราะเราไม่ได้ทำอะไรให้เกิดความเสียหาย อีกทั้ง ป.ป.ช.เองยังทำหน้าที่ปราบคอร์รัปชันอยู่ และในเวลานี้ก็พัฒนาไปได้มากแล้ว รวมถึงคดีที่ค้างอยู่ ตนได้คุยกับ ป.ป.ช.แล้ว ทราบว่าจะพยายามเร่งรัดคดีต่างๆ ที่ค้างอยู่ให้เสร็จภายใน 2 ปี

"หาก นปช.เดินหน้าตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติต่อ ผมไม่ให้เดิน พอแล้ว หยุดเถอะ ผมขอร้อง ไม่เอา หากยังเดินหน้าต่อ ผมก็มีมาตรการทางกฎหมายดำเนินการ ไปดูว่าผิดอะไรหรือไม่ หากผิดว่าไปตามนั้น แต่ตอนนี้ผมขอร้องก่อน หากจะตั้งแบบนี้ใครๆ ก็ตั้งขึ้นมาได้ ประเทศก็ยุ่ง ไม่เช่นนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีไว้ทำไม ยุบและตั้งศูนย์นี้ขึ้นมาแทน ขอให้เชื่อมั่นว่าเราอยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ซึ่งตนดูแลเรื่องความมั่นคงในประเทศ ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นว่าผมจะให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามนโยบายที่ได้วางไว้" พล.อ.ประวิตร กล่าว

...

เมื่อถามถึงกรณีที่ กกต.ขอให้ทหารลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจการลงประชามติ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า สามารถทำได้หรือจะไม่ใช้ทหารก็ได้ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องดูแลให้เกิดความปลอดภัยให้มากที่สุด ทั้งนี้อย่ามองว่าเป็นการชี้นำ เพราะไม่มีแน่นอน เรื่องนี้ไม่น่าเป็นประเด็น ตนขอยืนยันว่าจะอยู่เป็นกลาง ขอให้มั่นใจ ไม่มีเลี้ยวซ้ายหรือขวา จะเดินหน้าอย่างเดียว ตอนนี้ต้องช่วยกันสร้างประเทศ ไม่ใช่เตะขากันไปมา และขณะนี้เรามีโรดแม็ปที่ชัดเจนก็เดินตามนั้น ขณะนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ขออย่างเดียวอย่าทำให้มีปัญหา.