พรรคการเมืองใหม่ เตือนรัฐบาล อย่าประมาทสถานการณ์ช่วงพิจารณาคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะอาจนำไปสู่การทำรัฐประหาร...

กมม. เตือนรัฐอย่าประมาทอาจนำไปสู่ปฏิวัติ เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่พรรคการเมืองใหม่ นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ นายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรค และนายประพันธ์ คูณมี ผู้อำนายการพรรค ร่วมกันแถลงว่า เป็นห่วงต่อสถานการณ์การเมือง ในช่วงระหว่างคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่อาจจะมีความวุ่นวายทางการเมืองจนถึงขั้นเผาบ้านเผาเมือง จึงอย่าประมาทต่อสถานการณ์ความรุนแรงดังกล่าว เพราะการปฏิวัติ รัฐประหารอาจจะเกิดขึ้นได้

ดังนั้นจึงเรียกร้อง รัฐบาล นายกรัฐมนตรี และฝ่ายความมั่นคง  ให้ความสำคัญการเมือง  ช่วง2-3เดือนนี้   โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงการพิจราณาคดียึดทรัพย์ 7.6หมื่นล้าน   ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี   ในวันที่ 26 กพ.นี้

นายสุริยะใส  ยังกล่าวถึงความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย   และ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล  ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก  กับแกนนำกลุ่มเสื้อแดง    ว่า จะไม่มีปัญหาระยะยาว แต่เป็นการแข่งขัน เพื่อเอาใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ฐานะนายใหญ่เท่านั้น  และมองว่าการจัดตั้งกองทัพประชาชน  เป็นเพียงเพื่อหวังเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างใดอย่างหนึ่ง  พร้อมให้จับตาว่าจะมีการเปลี่ยนบทบาทแกนนำจากสามเกลอ แกนนำ นปช.   มาเป็น พล.อ.พัลลภ และ เสธ.แดง ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ต้องใช้นายทหารทั้งสองในการทำยุทธวิธี เพื่อผนึกกำลังกับนายทหารอีก ส่วนที่เข้าไปเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้ว ซึ่งเป็นกลยุทธ์การต่อสู้ของแนวร่วม นปช. ที่ต้องการสร้างความปั่นป่วนให้กับบ้านเมืองมากที่สุด

นายสุริยะใส   กตะศิลา  เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวถึงปัญหาพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหาร  หลังจากที่ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางเยือนพื้นที่ดังกล่าว  ว่า เป็นการแสดงความได้เปรียบทางสากล   เนื่องจากในช่วง 2-3เดือน ข้างหน้าจะมีการประชุม คณะกรรมการมรดกโลก 

ทั้งเห็นว่าการที่ สมเด็จฮุนเซน  ออกมาระบุว่าจะเปิด การท่องเที่ยวระหว่าง 2ประเทศนั้น  เป็นเพียงคำพูดให้หลงเชื่อ   ซึ่งรัฐบาลไม่ควรไว้วางใจในท่าที และพฤติกรรม ของนายฮุนเซน  พร้อมทั้ง ผิดหวังต่อบทบาทของนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไทยที่แสดงความอ่อนแอในเรื่องนี้ที่ปล่อยให้กองกำลังทหารของ กัมพูชาเข้ามาพื้นที่ประเทศไทยอย่างง่ายดาย 

ดังนั้น เรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าทวงคืนเขาพระวิหารต่อศาลโลก โดยขณะนี้ google ซึ่งเป็นเว็บระดับโลกยังได้ยึดเอาเขตสันปันน้ำเป็นเขตแดนประเทศไทยโดยแสดง ชัดเจนต่อทั่วโลกว่าปราสาทเขาพระวิหารเป็นของประเทศไทย ดังนั้นรัฐบาลไทยและกระทรวงการต่างประเทศ ต้องหยิบยกประเด็นนี้ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงฟ้องร้องต่อศาลโลกเพื่อยืนยันว่า ไทยมีสิทธิเหนือตัวปราสาทเข้าพระวิหาร โดยจะต้องนำข้อเท็จจริงขึ้นร้องต่อศาลโลกเพื่อให้ชาวต่างชาติได้รับรู้ว่าคำพิพากษาของศาลเมื่อ 50 ปีที่แล้ว เป็นคำพิพากษาที่ผิด มีการเอาแผนที่ของประเทศมหาอำนาจมาเป็นหลักเพราะรับใช้ลัทธิล่าอาณานิคม โดยเชื่อว่านานาชาติจะออกมาร่วมให้ความเป็นธรรมในเรื่องนี้และกดดันให้ ศาลโลกต้องคืนสิทธิเหนือตัวปราสาทเขาพระวิหารให้กับไทย

ด้านนายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่ กล่าวถึง กรณีสภาล่ม ไม่ครบองค์ประชุมบ่อยครั้ง ว่า ขอเรียกร้องให้รัฐสภาออกกฎหมายหรือระเบียบภายในมาบังคับให้ ส.ส.หรือ สว.ที่ขาดประชุมเกิน 5 ครั้งโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรต้องพ้นสภาพจากการเป็น ส.ส.และ สว.  จะเป็นการบังคับให้รัฐสภา โดยเฉพาะในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรจะต้องทบทวนการทำงานของตน  ด้วยความสำนึกต่อหน้าที่ที่รับผิดชอบ  คำนึงเงินเดือนและผลประโยชน์ตอบแทนที่มาจากภาษีของประชาชน

...