ปธ.สนช. เตือน โพสต์โหวตโนร่างรัฐธรรมนูญ เสี่ยงผิดกฎหมายประชามติ - พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หนุนสุดตัวให้ร่างรธน.ผ่านประชามติ มั่นใจ รัฐบาลคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดขัดแย้งได้

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 59 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวพิจารณาเสร็จแล้ว จะนำเข้าสู่ที่ประชุม สนช. เพื่อพิจารณาในวาระ 2-3 วันที่ 7 เม.ย. คาดว่าพิจารณาเสร็จภายในวันดังกล่าว โดยจะให้อำนาจคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นผู้เผยแพร่เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญต่อประชาชน ส่วนการรณรงค์ให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น คงต้องดูที่เจตนารมณ์ ถ้าเป็นการวิเคราะห์เหตุผลข้อดีข้อเสีย มองว่าสามารถทำได้ ส่วนการโพสต์ข้อความ "โหวตโน" ร่างรัฐธรรมนูญในโซเชียลมีเดียนั้น ต้องดูองค์ประกอบและเจตนาของผู้โพสต์ข้อความประกอบ ซึ่งเป็นดุลพินิจของศาลที่จะพิจารณาว่าผิดหรือไม่ รวมทั้งเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ หากเสนอข้อความที่เป็นเท็จก็ถือว่าผิดกฎหมาย

เมื่อถามว่า มีฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนญ อาจทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองขึ้นอีกหรือไม่ นายพรเพชร ตอบว่า คสช. และรัฐบาล มีความตั้งใจทำงานเพื่อให้บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ทะเลาะเบาะแว้ง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำเสมอ ดังนั้นอย่าไปสร้างบรรยากาศเช่นนั้น หากการแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญเป็นความเห็นสุจริต อยู่ในขอบเขตกฎหมาย ก็ไม่มีปัญหาใดๆ แต่หากเป็นการขู่บังคับหรือใช้เล่ห์กล หลอกลวง หรือไปให้เงินรางวัล ต้องเป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะเข้าไปดูแล

ทั้งนี้ มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถคุมสถานการณ์ช่วงการทำประชามติได้ แต่ร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่นั้น ไม่ทราบ ซึ่งส่วนตัวต้องสนับสนุนให้ผ่านเพราะเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญรับได้ มีความสอดคล้องกับหลักการที่วางไว้ให้เป็นรัฐธรรมนูญที่ดี พาประเทศผ่านพ้นวิกฤติ.

...