"ทักษิณ" สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ประกาศพร้อมเจรจาผ่าทางออกการเมืองไทย อ้างเหตุหวั่นรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ ทำประเทศถอยหลัง ยันเจรจาแบบไม่มีเงื่อนไขต่อรอง แต่ยังวิพากษ์รัฐบาล จัดฉากประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 21 ก.พ. เว็บไซต์ สำนักข่าวเดอะวอลล์สตรีท เจอร์นัล สื่อสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่ตอนหนึ่งของบทสัมภาษณ์พิเศษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่วิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย กับการร่างรัฐธรรมนูญในขณะนี้ว่า มันเป็นเพียงแค่การแสดงจัดฉากกับชาวโลกว่า ประเทศไทยกำลังจะกลับสู่ประชาธิปไตย แต่ในความเป็นจริงประเทศไทยจะเป็นเหมือนเมียนมา ก่อนปฏิรูปการเมือง อำนาจที่แท้จริงจะอยู่กับองค์กรแบบโปลิตบูโรเหนือรัฐบาล และเศรษฐกิจจะตกต่ำ ไม่มีรัฐบาลไหนจะปฏิสัมพันธ์กับประเทศไทย

"ได้โปรดอย่ากังวลว่าผมจะคิดแค้น ผมไม่ได้ต้องการเงื่อนไขใดๆ เพื่อช่วยตัวผม แต่ถ้าท่านมีความตั้งใจที่จะให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ถ้าท่านตั้งใจที่จะคืนศักดิ์ศรีให้กับประชาชนชาวไทย ท่านต้องมาพูดคุยกัน ผมเงียบมานานเกินไป นักวิจารณ์หลายคนมองผมในแง่ลบและกังวล ผมขอแสดงความชัดเจนว่า ไม่ต้องห่วงผม เพราะผมไม่ได้ใส่ใจกับสถานภาพของผม แต่ผมอยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า และไม่อยากให้ร่างรัฐธรรมนูญมาเปลืองเวลา และเปลืองทรัพยากรบุคคล ร่างรัฐธรรมนูญนี้ไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้สำหรับคนทั่วไป ยกเว้นตัวรัฐบาลเอง ถ้าร่างรัฐธรรมนูญนี้ผ่าน ประเทศไทยจะเดินถอยหลัง

นอกจากนี้ ตอนหนึ่งในการสัมภาษณ์​ นายทักษิณ ได้กล่าวถึงการดำเนินคดีโครงการรับจำนำข้าวกับน้องสาว น.ส.ย่ิงลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า "มองว่าคดีรับจำนำข้าว มีสาเหตุมาจากการเมือง ผมไม่ได้ก้าวล่วงศาล ผมกำลังกล่าวถึงระบบโดยรวมว่าเหตุใด น.ส.ย่ิงลักษณ์ จึงถูกตั้งข้อหา ผมหวังว่าเธอจะไม่ถูกตัดสิน แต่ผมไม่แน่ใจจริงๆ"

นอกจากนี้ เว็บไซต์ สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ ของอังกฤษ ยังได้เผยแพร่การสัมภาษณ์ของนายทักษิณ เช่นเดียวกันตอนหนึ่งว่า รัฐบาลทหารไม่สามารถสร้างความเชื่อใจและความเชื่อมั่นได้ ซึ่งไม่ได้พยายามท้าทาย หรือท้าสู้กับทหาร แต่ในทศวรรษที่ 21 ไม่มีใครให้ความเคารพประเทศที่ปกครองโดยรัฐประหาร และไม่ได้พูดว่ารัฐบาลทหารจะอยู่ได้ไม่นาน แต่รัฐใดที่ไม่เคารพประชาชน จะไม่สามารถอยู่ได้ นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างขึ้น เพื่อลดทอนอำนาจของนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน อย่างไรก็ตาม ตนต้องการชี้แจงข่าวลือด้านลบว่า ไม่ได้มีข้อเงื่อนไขใดๆ ให้กับตัวเอง ไม่เคยเจรจากับทหารทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อยุติคดีต่อตัวผมและครอบครัว และขอปฏิเสธข้อกล่าวหาต่อตัวผม ข้อกล่าวหาเหล่านั้นเกิดจากการเมือง

"เวลานี้ผมขอเสนอให้มีการพูดคุย ผมพร้อมแล้ว โดยขอแค่เพียงเห็นประเทศเดินไปข้างหน้าคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน"

...