แถลงไม่กังวล พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ แสดงท่าทีต่อการประกาศผลการจัดอันดับค้ามนุษย์ของไทยอยู่ระดับ ‘Tier 3’ ชี้ ทำดีที่สุดแล้ว และยังคงมุ่งมั่นทำต่อไปอย่างจริงจัง เชื่อปีหน้าจะดีขึ้น...

จากกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เปิดเผยรายงานการค้ามนุษย์ (TIP) ประจำปี 2558 เมื่อวันจันทร์ที่ 27 ก.ค. 58 โดยยังคงประเทศไทยให้อยู่ในระดับต่ำสุด คือกลุ่ม ‘เทียร์ 3’ หรือประเทศที่รัฐบาลยังไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์อย่างเต็มที่ ก่อนที่สถานทูตสหรัฐฯ จะออกคำแถลงชี้แจง ว่า เป็นการทำรายงานระหว่าง 1 เม.ย. 57 - 31 มี.ค. 58 พร้อมกับชื่นชมรัฐบาลไทย ได้ยกระดับความพยายามขึ้นหลังจากนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงแสดงท่าทีประเทศไทยต่อการประกาศผลการจัดอันดับประเทศไทยใน TIP Report 2015 ขณะมาร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคี (JC) ระหว่างไทย - เมียนมา ครั้งที่ 8 ในเวลา 08.30 น. วันที่ 28 ก.ค. 58 ที่โรงแรมแชงกรี-ลา จ.เชียงใหม่ ว่า ไม่ได้รู้สึกผิดหวังหรือกังวลใดๆ ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริการายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2015 ว่าประเทศไทยถูกจัดอันดับให้คงอยู่ที่ระดับ Tier 3 ของ TIP Report เพราะกล้าพูดได้เต็มปากเลยว่า ทุกคนเห็นว่าประเทศไทยและรัฐบาลมุ่งมั่นที่จะทำและทำอะไรไปเยอะมาก และถือเป็นวาระแห่งชาติ มีคณะกรรมการขึ้นมาทำหลายคณะมาก แต่ปัญหาหมักหมมมาหลายปี ซึ่งตั้งแต่เดือนกันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน จะมีความคืบหน้าเรื่อยๆ และที่เด่นชัดมากและเราได้รับคำชมจากทุกฝ่ายมาว่าเราเอาคนหลบหนีเข้าเมืองมาจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวกว่า 1.6 ล้านคน ทั้งที่เราใช้เวลาไม่มากนัก และสามารถควบคุมคนที่อยู่ใต้ดินได้ชัดเจน ช่วยป้องกันทั้งการกดขี่ และถูกหลอกมาซึ่งเราไม่ทราบ และควบคุมด้านสาธารณสุข หรือป้องกันโรคระบาด

...

พล.อ.ธนะศักดิ์ เผยว่าตั้งแต่ต้นปีไม่ว่าใครก็พูดและชมว่าประเทศไทยทำได้อย่างไรคนตั้ง 1.6 ล้านคน ไม่เคยมีในโลกนี้ และยังมีความคืบหน้าการออกคำสั่ง จัดระเบียบ และจับผู้คนที่เกี่ยวข้อง ปิดขบวนการทางภาคใต้ที่มีอยู่ทุกคนเห็นหมด เป็นความภูมิใจและมุ่งมั่นที่จะทำ เราคนพุทธ มีมนุษยธรรม 2 จุด ที่นายกรัฐมนตรียืนยันคือความมั่นคงของชาติ และการมีมนุษยธรรม เราก็ดูแลช่วยเหลือทุกคนที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร เหมือนการสอบทุกคนอยากได้คะแนน แต่คะแนนมีเยอะไม่ใช่สาขาเดียว หลายประเทศที่มีความร่วมมือกับเราก็ว่าเราดี มีการส่งคนมาอยู่กับเราตั้งแต่เริ่มจนขณะนี้

"การสอบอยากไปถึงไหนก็ไปสอบ แต่จริงๆ การสอบต้องมีคนแนะนำ และมีการประสานไป แต่เข้าใจว่าที่ทำงานเขามีไม่กี่คนและดูทั้งโลก เราก็ขอไปหลายครั้งและรับปากทุกครั้งแต่ไม่ได้ส่งคนมา เพื่อจะได้ดูว่าเดินไปถูกทางหรือไม่ กติกาคนออกก็ต้องมาอธิบาย ซึ่งก่อนประกาศก็มีการโทรศัพท์มาคุยกันทุกระดับ และบอกว่าเข้าใจว่าเราทำอย่างมุ่งมั่น คือผลงานเห็น แต่เขาบอกว่า ด้วยเทคนิคเขาคิดตั้งแต่ 1 เมษายน - 31 มีนาคม ซึ่งจริงๆ เราส่งผลการดำเนินงานเลยกว่านั้นไปเยอะ แต่อาจจะเป็นข้ออ้างหรืออะไร แต่ก็บอกว่าเขายินดีสนับสนุน และสิ่งที่เราทำมีผลต่อปีหน้าที่จะเห็นได้ชัด"

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า ได้มีหนังสือไปถึงสหรัฐฯ ว่าการที่เขาให้เราทั้งที่มีผลงานที่มีรูปธรรมชัดเจน และผลที่ออกมาไม่สะท้อน เราก็ไม่มีปัญหาใครเป็นกรรมการก็ว่าไป แต่เราก็ยืนยันไปว่ารัฐบาลไทยยังคงมุ่งมั่นทำต่อไปอย่างจริงจัง โดยยืนอยู่บนพื้นฐานความมั่นคงของประเทศ อาเซียนและภูมิภาค ส่วนกรณีที่ประเทศเพื่อนบ้านเราได้จัดระดับที่ดีขึ้นก็ขอแสดงความยินดีด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่สหรัฐฯ ยังคงให้ Tier 3 ไทยเป็นเกมการเมืองหรือไม่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ตอบว่า ไม่มีความเห็นตรงนั้น แต่เขาก็ระบุว่าไม่เกี่ยวกับการเมือง จึงไม่ได้รู้สึกผิดหวังและเคยพูดกับเพื่อนระดับเดียวกันว่า เอาแบบสะดวกไปเลยคือขอ Tier 4 ไปเลยก็แล้วกัน เขาก็หัวเราะและบอกว่าไม่มี เขาไม่เข้าใจ เพราะเราไม่ได้ทำงานเอาหน้าแต่มุ่งมั่นทำไป เทคนิคง่ายๆ คือ หาก Tip ใหญ่ไม่ส่งมาสถานทูตต้องช่วยเรา เชื่อว่าภายใน 90 วัน ไทยจะไม่ถูกแซงชั่นด้านการค้า เพราะเห็นอยู่ถึงความมุ่งมั่นและทำได้เต็มที่ ตอนนี้หัวเรือหันแล้ว การแก้ปัญหาเหมือนการบังคับเรือใหญ่ไปในทางที่ดีและมั่นคง จริงๆ ทั้งหมดเป็นหน้าที่ของทุกคน ทั้งคนทำ ประชาชน และโดยเฉพาะสื่อมวลชน เพราะเขาเอาข่าวในประเทศไปตีพิมพ์ใหม่ เพราะคนทำไม่สามารถไปชื้แจ้งได้ ไม่ว่าเอ็นจีโอ หรืออะไรแค่บิดซ้ายขวาก็ผิดเพี้ยนแล้ว ไม่ว่าจะผู้หลักผู้ใหญ่ใครทำผิดเขาจับ และต่อไปศาลจะดูรูปคดีและเร็วขึ้น ทำอย่างยุติธรรมและไม่ทำเอาใจใคร ไม่ทำเพื่อรีบเก็บคะแนนหรือเอาหน้าใคร และเราไม่เคยหลงไปตามคำชม

รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ ยังกล่าวอีกว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะใช่และมีผลมาจากกรณีอุยกูร์ เพราะเขาเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย และเราใช้เวลาปีครึ่งในการพิจารณาพิสูจน์ว่าเป็นคนจีน 100% และเรามีข้อตกลงกับทางจีนว่าคนทำผิดต้องส่งกลับ ประเทศอื่นส่งไปก่อนด้วยซ้ำ ในส่วนของเมียนมาที่จะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศในวันนี้ ก็ต้องบอกว่าเมียนมาเขาขอบคุณเราด้วยซ้ำ และสิ่งเหล่านี้จะค่อยๆ น้อยลง การเคลื่อนย้ายจะน้อยลง และช่วงนี้หยุดเพราะการประชุมร่วมที่ผ่านมา แม้จะมีการพูดว่ามีคนลอยอยู่ในทะเล 9,000 คน เราก็ตั้งชุดเฉพาะกิจเลย แต่ก็ไม่พบ จนที่สุดเจอไม่ถึง 1,000 คน และเขาขึ้นฝั่งประเทศเพื่อนบ้านไปก่อนแล้ว ส่วนการส่งกลับก็จะทยอยไป ใครๆ ก็อยากกลับประเทศตนเองอยู่แล้ว

"เราจับเข้าคุกไปหลายคนกว่า 80 คดี จับหมดยศ พล.ท.ด้วยซ้ำ และไม่ให้ประกันตัว คนทำผิดได้หมด ใครผิดก็จับหมด ว่าไปตามกระบวนการ ใครทำไม่สำคัญขึ้นศาลผิดก็ผิด ไม่มีการเล่นตลก ไม่ตัดสินลงโทษเอาใจชาวบ้านว่าไปตามกฎกติกาสากล การที่ผู้เชี่ยวชาญออกมาระบุว่าไม่สามารถจับเจ้าหน้าที่ระดับสูงก็พูดกันไปเราจับตามหลักฐาน"

พล.อ.ธนะศักดิ์ ยังกล่าวว่า ความจริงปีที่แล้วก็มั่นใจว่าจะได้ Tier ดีขึ้น เพราะรัฐบาลไทยทำงานได้ แต่ปีหน้ายิ่งมั่นใจใหญ่ จากการพูดหารือและการกระทำ หรือจากโทรศัพท์ พร้อมร่วมมือทุกอย่าง แต่ได้หรือไม่อีกเรื่อง จริงๆ ยืนยันว่าประเทศไทยไม่ใช่ต้นทาง เราแค่ทางผ่าน มีอะไรเกิดตรงนี้ไม่ถามสักคำ เราแค่ทางผ่าน จุดหมายที่ดีที่สุดไม่ใช่ประเทศไทย คนจะไปไหนก็อยากไปในที่เอื้อโอกาส ในการประชุม 20 ประเทศ เขาก็สรุปว่าเราเป็นทางผ่าน มาจากที่ต่างๆ และจะไปในที่ต่างๆ เหมือนกัน.