เจออีกดอก-ต้องแก้ต่างใน15วัน เหนาะขู่บิดกม.บ้านเมืองพินาศ ปปช.สอบ3พยานก่อนสงกรานต์

ศาลรธน.มติเอกฉันท์รับคำร้องวินิจฉัยปูพ้นเก้าอี้เซ่นเด้งถวิลใช้ตำแหน่งแทรกแซงช่วยเครือญาติเข้าข่ายต้องห้ามม.268 ขีดเส้นให้ส่งคำชี้แจงแก้ต่างใน 15 วันยิ่งลักษณ์เครียดเรียกถกรมต.-ทีมทนายสู้ 2 คดีฉกรรจ์เพื่อไทยข้องใจรวบรัดพลิกก..ตั้งแท่นจ่อเชือดนายกฯป๋าเหนาะเตือนระวังน้ำผึ้งหยดเดียวคนถือก..บิดเบือนบ้านเมืองพังพินาศทนายปูตื๊อร้องสอบเพิ่มพยาน 4 ปากหักล้างปล่อยโกงข้าวเรืองไกรขู่ตัดสินผิดนำไปสู่กลียุคป...เหยียบคันเร่งรีดสอบ 3 พยานเอกก่อนสงกรานต์รัฐบาลวาง 4 แนวทางกำหนดวันเลือกตั้งใหม่พท.ฉะกกต.เตะถ่วงดองเค็ม 5 เดือนปชป.สาปส่งเลิกเสียทีพฤติกรรมคุกคามกดดัน

...

กรณีนายไพบูลย์นิติตะวันส..สรรหาและคณะยื่นเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของน..ยิ่งลักษณ์ชินวัตรนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมหลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้คืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แก่นายถวิลเปลี่ยนศรีล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องไว้พิจารณาโดยกำหนดให้นายกรัฐมนตรีส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

ศาลรธน.ถกคำร้องฟันปูเด้งถวิล

เมื่อเวลา 09.30 . เมื่อวันที่ 2 เม.. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีการประชุมเพื่อพิจารณากรณีที่ประธานวุฒิสภาส่งความเห็นของนายไพบูลย์นิติตะวันส..สรรหาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของน..ยิ่งลักษณ์ชินวัตรนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 (7) ประกอบมาตรา 268 หรือไม่จากกรณีการโยกย้ายตำแหน่งนายถวิลเปลี่ยนศรี  อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

มติเอกฉันท์รับไว้วินิจฉัย

ต่อมาเวลา 14.00 . นายเชาวนะไตรมาศเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเปิดเผยว่าศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องที่ประธานวุฒิสภาส่งความเห็นของสมาชิกวุฒิสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของน..ยิ่งลักษณ์ชินวัตรนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 (7) ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 268 หรือไม่จากกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้คืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แก่นายถวิลเปลี่ยนศรีอดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ

ให้นายกฯยื่นแก้ต่างภายใน 15 วัน

นายเชาวนะกล่าวว่าทั้งนี้นายไพบูลย์นิติตะวันส..สรรหาและคณะรวม 28 คนเห็นว่าการที่นายกรัฐมนตรีโยกย้ายนายถวิลพ้นจากการเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาตินั้นไม่ใช่เป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่การบริหารราชการตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อสภาแต่เป็นการใช้ตำแหน่งการเป็นนายกรัฐมนตรีเข้าไปแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองเครือญาติพรรคเพื่อไทยที่นายกรัฐมนตรีสังกัดเข้าข่ายต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 268 ประกอบมาตรา 266 (2) และ (3) ไว้พิจารณาวินิจฉัยเนื่องจากเห็นว่ากรณีตามคำร้องเป็นการยื่นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ประกอบมาตรา 182 วรรคสามที่ให้ส..จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่มีสิทธิเข้าชื่อยื่นคำร้องต่อประธานวุฒิสภาเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีที่มีการกระทำอันต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญสิ้นสุดลงจึงอยู่ในอำนาจที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้วินิจฉัยโดยให้นายกรัฐมนตรียื่นคำชี้แจ้งแก้ข้อกล่าวหากลับมาภายใน 15 วันนับแต่วันได้รับสำเนาหนังสือ

ปูถกเครียดทีมก..สู้ 2 คดีเด็ด

ขณะที่เวลา 10.00 . ..ยิ่งลักษณ์ชินวัตรนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเดินทางเข้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (สป.กห.) เมืองทองธานีโดยยังคงใส่เฝือกอ่อนและนั่งวีลแชร์เข้ารับฟังรายงานสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองจากฝ่ายความมั่นคงจากนั้นได้เรียกนายกิตติรัตน์ณระนองรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลังนายนิวัฒน์ธำรงบุญทรงไพศาลรองนายกฯและรมว.พาณิชย์นายวราเทพรัตนากรรมต.ประจำสำนักนายกฯและรมช.เกษตรฯนายธงทองจันทรางศุปลัดสำนักนายกฯนายอำพนกิตติอำพนเลขาธิการสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพร้อมทีมทนายความนำโดยนายพิชิตชื่นบานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยนายนรวิชญ์หล้าแหล่งและนายบัญชาปรมีศณาภรณ์เตรียมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อต่อสู้คดีละเลยปล่อยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามหารทุจริตแห่งชาติ (...) อนุญาตให้สอบเพิ่มเติมพยานได้เพียง 3 ปากพร้อมหารือกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของน..ยิ่งลักษณ์จากกรณีการโยกย้ายนายถวิลเปลี่ยนศรีอดีตเลขาธิการสมช. โดยนายกฯได้สอบถามทีมทนายว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯทันทีเลยหรือไม่ซึ่งนายพิชิตบอกว่าไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เลยทันทีต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยถึงที่สุดก่อนและนายกฯสามารถส่งเอกสารชี้แจงได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปด้วยตัวเอง

พท.ข้องใจพลิกตำราจ่อเชือดปู

นายอนุสรณ์เอี่ยมสะอาดรองโฆษกพรรคเพื่อไทยแถลงกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยสถานภาพของน..ยิ่งลักษณ์ชินวัตรนายกฯและรมว.กลาโหมว่าถ้าพิจารณาตามหลักกฎหมายที่ยุติธรรมเป็นการโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการปกติครม.มีหน้าที่เพียงรับทราบที่แปลกประหลาดคือครม.ชุดนี้เป็นครม.รักษาการเพื่อส่งมอบหน้าที่ให้ครม.ชุดใหม่เท่านั้นจะต้องพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ไปไหนถ้าว่ากันตามทฤษฎีสมคบคิดอะไรก็เกิดขึ้นได้ตอนนายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะเป็นนายกฯย้ายพล..สุรพลเผื่อนอัยกาเลขาธิการสมช. ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯฝ่ายข้าราชการประจำใช้กฎหมายคนละฉบับกับน..ยิ่งลักษณ์หรืออย่างไร

ขู่ป...ตัดสินผิดเปิดประตูกลียุค

นายเรืองไกรลีกิจวัฒนะที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่าตนได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากที่ห่วงการทำงานของป...อาจเข้าข่ายสองมาตรฐานได้รับธงจากใครหรือไม่ป...เตรียมจะชี้มูลความผิดกรณีรับจำนำข้าวหากไม่ยุติธรรมจะเกิดปัญหาอาจส่งผลให้บ้านเมืองเกิดกลียุคเชื่อว่าคำวินิจฉัยชี้มูลความผิดนายกฯจะออกมาเร็วๆนี้จะสอดรับกับการเปิดประชุมวุฒิสภาเพื่อถอดถอนนายกฯเมื่อป...ชี้มูลความผิดนายกฯก็ต้องระบุให้ชัดเจนว่าวินิจฉัยความผิดนายกฯในสถานะใดอย่ากำกวมเพราะนายกฯพ้นจากความเป็นนายกฯไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 ..56 ที่ยุบสภาแล้วจึงไม่มีหน้าที่ให้ปฏิบัติเหมือนสถานะนายกฯก่อนยุบสภาแต่ยังต้องปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 181 ถ้าหากยุติการปฏิบัติหน้าที่อาจถูกตีความว่าไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญได้

เสนาะเตือนผู้ถือก..อย่าบิดเบือน

ที่บ้านพักเมืองทองธานีนายจารุพงศ์  เรืองสุวรรณรมว.มหาดไทยในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยพร้อมด้วยนายภูมิธรรมเวชยชัยเลขาธิการพรรคเพื่อไทยและนายพร้อมพงศ์นพฤทธิ์โฆษกพรรคเพื่อไทยนำกระเช้าดอกไม้เข้าอวยพรวันเกิดครบ 81 ปีของนายเสนาะเทียนทองที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยโดยนายเสนาะกล่าวว่าสิ่งที่จะทำให้เกิดความปรองดองในชาติคือทุกฝ่ายต้องหันมาคุยกันแบบพี่น้องอาสาหาทางออกให้บ้านเมืองสำคัญอยู่ที่คนกลางและสถาบันหลักของบ้านเมืององค์กรอิสระและศาลต้องเป็นกลางขอเตือนสติว่าคนถือกฎหมายอย่าบิดเบือนเหตุการณ์บ้านเมืองครั้งนี้ถือเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวหากผู้ใหญ่ไม่รักษาคุณธรรมประเทศจะแตกแยกกว่าเดิมการตั้งรัฐบาลคนกลางไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ถ้ากระบวนการยุติธรรมยังไม่เปลี่ยนแปลงจะทำให้ประเทศพินาศส่วนข้อเสนอให้คนตระกูลชินวัตรเว้นวรรคทางการเมือง 1 ปีเป็นสิทธิส่วนบุคคลแต่ส่วนตัวเห็นด้วยว่าควรถอยแต่ไม่ใช่หนีปัญหาเป็นการถอยเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง

... สอบ 3 พยานก่อนสงกรานต์

ที่สำนักงานป... ถนนสนามบินน้ำจ.นนทบุรีนายปานเทพกล้าณรงค์ราญประธานป... กล่าวถึงมติป...ให้ไต่สวนพยานคดีรับจำนำข้าวเพียง 3 รายจาก 11 รายตามที่นายกฯขอมาว่าป...ขอให้นายกฯประสานงานให้พยานทั้ง 3 รายได้แก่นายนิวัฒน์ธำรงบุญทรงไพศาลรองนายกฯและรมว.พาณิชย์นายกิตติรัตน์ณระนองรองนายกฯและรมว.คลังและนายยรรยงพวงราชรมช.พาณิชย์มาให้ถ้อยคำต่อป... ซึ่งพร้อมให้ความเป็นธรรมสามารถเพิ่มเติมหลักฐานเอกสารได้ตลอดโดยเจ้าหน้าที่ป...จะติดต่อให้พยานทั้ง 3 รายมาให้ถ้อยคำก่อนจะหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ยืนยันว่าป...ไม่หนักใจว่ากันไปตามรูปคดี

โต้ครหาเป็นปรปักษ์รัฐบาล

นายวิชามหาคุณกรรมการป... กล่าวว่ายืนยันว่าคณะกรรมการป...ทุกคนได้ไต่สวนคดีรับจำนำข้าวด้วยความรอบคอบหลังจากนี้ต้องขอฟังพยานทั้ง 3 ปากซึ่งเป็นรัฐมนตรีในบังคับบัญชาของนายกฯจึงไม่น่ายากในการติดต่อให้มาชี้แจงแต่ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะลงมติชี้มูลความผิดเรื่องนี้ได้เมื่อใดเพราะอาจถูกมองว่าตั้งธงล่วงหน้าขณะนี้คณะทำงานกำลังตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่นายกฯนำมาประกอบการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาอยู่เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ป...ถูกวิจารณ์ว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลนายวิชาตอบว่าไม่ได้คิดว่าใครเป็นปรปักษ์กับป... ไม่ใช่ว่าใครถูกกล่าวหาแล้วเป็นปรปักษ์กับป... มีหลายคดีที่ป...ให้ข้อกล่าวหาตกไปหรือไม่รับคำร้องไว้พิจารณาป...ไม่ได้คิดว่าเป็นปรปักษ์กับรัฐบาลส่วนที่ระบุว่าคนที่พิจารณาต้องเป็นกลางไม่พูดไม่ทำอะไรคงไม่ใช่ระบบไต่สวนที่แท้จริงองค์กรผู้ไต่สวนต้องลงไปหาความจริงเองเหมือนหนังเรื่องเปาบุ้นจิ้นมีหรือที่เปาบุ้นจิ้นนั่งเฉยๆต้องลงไปหาข้อมูลจริงมีทีมทำงานลงพื้นที่เมื่อถามว่าหากพยานทั้ง 3 ปากพาดพิงบุคคลอื่นและขอให้สอบเป็นพยานเพิ่มเติมได้หรือไม่นายวิชาตอบว่าก็ต้องพิจารณากันก่อน

ทนายตื๊อขอสอบเพิ่มอีก 4 ปาก

วันเดียวกันนายบัญชาปรมีศณาภรณ์ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากน..ยิ่งลักษณ์ชินวัตรนายกรัฐมนตรีให้รับผิดชอบคดีรับจำนำข้าวกล่าวถึงกรณีป...อนุญาตให้นายกฯนำพยานมาชี้แจงคดีรับจำนำข้าวเพียง 3 ปากจาก 11 ปากว่าถือว่าน้อยเกินไปเพราะยังมีพยานสำคัญอีกหลายปาก  ที่ป...ไม่อนุญาตให้มาชี้แจงตามที่ร้องขอไปจึงจะยื่นคำร้องขอให้ป...เรียกสอบพยานเพิ่มอีก 4 ปากได้แก่ 1. ...เฉลิมอยู่บำรุงรมว.แรงงานพยานปากสำคัญที่จะช่วยหักล้างข้อกล่าวหาเพราะมีเอกสารหลักฐานว่านายกฯสั่งการให้ดูแลการทุจริตอย่างไรบ้างแสดงให้เห็นว่าไม่ได้ละเลยการปราบปรามทุจริตในโครงการนี้ 2.พล...วรพงษ์ซิวปรีชารองผบ.ตร. 3.พล...ธวัชบุญเฟื่องรองเลขาธิการนายกฯที่ได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวในโกดังพบว่าอยู่ครบไม่ได้สูญหายเพื่อหักล้างข้อมูลน..สุภาปิยะจิตติประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวที่ระบุว่าโครงการจำนำข้าวขาดทุนกว่า 2 แสนล้านบาทเมื่อข้าวในโกดังยังอยู่ครบก็ไม่สามารถนำมาใช้คำนวณได้ว่าโครงการขาดทุนถือว่าข้อมูลของอนุกรรมการฯคลาดเคลื่อน 4.นายพิชัยชุณหวชิรนายกสภาวิชาชีพบัญชีแห่งประเทศไทยจะนำมาหักล้างข้อมูลของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีเช่นกัน

ข้องใจไม่ตั้งองค์คณะสอบมาร์ค

.
.
.
.
.
.