"ธิดา" จวก "เทือก" ทำให้เกิดอำนาจรัฐซ้อน เพราะขณะนี้อำนาจของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งยังดำรงอยู่ ชี้เหตุเสื้อแดงยุติการชุมนุม เพราะเห็นว่ามีการใช้อาวุธเกิดขึ้น...

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 1 ธ.ค. นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. เปิดเผยกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ภายหลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มต่อต้านทักษิณ อ่านแถลงการณ์ กปปส.  ว่า สิ่งที่นายสุเทพทำเป็นความพยายามที่จะทำให้เกิดอำนาจรัฐซ้อน เพราะขณะนี้อำนาจของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็ยังคงดำรงอยู่ ซึ่งเรื่องนี้จะจบอย่างไร คงต้องจับตามองต่อไป

ส่วนเรื่องที่ประชาชนจะปฏิบัติตามคำขอของนายสุเทพหรือไม่นั้น ตนคิดว่าคนเสื้อแดงไม่จำเป็นต้องทำตาม ทั้งนี้ คนเสื้อแดงไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงขึ้นในบ้านเมือง นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่คนเสื้อแดงประกาศยุติการชุมนุม เนื่องจากเห็นว่ามีการใช้อาวุธเกิดขึ้น และการที่ประชาชนจะสนับสนุนฝ่ายไหนนั้น ตนคิดว่าเป็นความสมัครใจส่วนบุคคล ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เลือกข้างและเฝ้าดูด้วยด้วยความวิตกเป็นห่วง เห็นว่าสถานการณ์ตอนนี้อันตราย และดูเหมือนแกนนำต้านรัฐบาลต้องการให้เกิดรัฐล้มเหลว ไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้

นางธิดา กล่าวต่อว่า สิ่งที่นายสุเทพทำนั้น ถือว่าเข้าข่ายเป็นกบฏต่อราชอาณาจักรแล้ว ซึ่งหากจะกล่าวจริงๆ นายสุเทพก็เป็นตั้งแต่มีหมายเรียกตัวจากตำรวจ และโดยส่วนตัวตนไม่ทราบคำว่าจบของนายสุเทพ แปลว่าอะไร เขาอาจจะคิดว่าจบเพราะมีคำแถลงประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ คิดว่าตนเองจะชนะ แต่นายสุเทพไม่มีทางชนะได้ ในเมื่อขณะนี้รัฐบาลยังดำรงฐานะเป็นรัฐบาลของประเทศอยู่